Tạp chí Sông Hương - Số 321 (T.11-15)
Tác phẩm mới tháng 11/2015
10:33 | 18/11/2015

ĐỐT LÒ HƯƠNG ẤY (tùy bút), tác giả Thái Kim Lan, Nxb. Hồng Đức, 2015.

Tác phẩm mới tháng 11/2015

Đốt lò hương ấy là tập sách gồm nhiều bài viết, là những hoài niệm và là tấm lòng của tác giả đối với tha nhân, đối vời cuộc đời trong chuỗi hiện sinh buồn nhiều hơn vui, trong cuộc lữ thăm thẳm của con người trên đường đi tìm tự do tuyệt đối cho đến khi trở về với đất mẹ. Các chân dung được viết trong sách này có khi không phải đến từ một nơi chốn, một ngành nghề… nhưng họ đều gặp nhau trong ý hướng tìm về với Phật giáo như tìm về với con đường giải thoát khỏi khổ đau. Mỗi nhân vật trong ấn phẩm này đều có cách giải quyết khổ đau của riêng mình, và ở họ là minh chứng cho những con người có được tự do tuyệt đối.


CÁI TÔI VÀ CÁI NÓ (chuyên luận), tác giả Sigmund Freud, chuyển ngữ Thân Thị Mận, Nxb. Tri Thức, 2015. Sigmund Freud sinh ngày 6 tháng 5 năm 1856 tại Freiberg, Tiệp Khắc. Từ lúc lên tám, Freud đã đọc Shakespeare. Năm mười bảy tuổi, vở kịch Oedipe của Sophocle đã tác động tới tuổi thơ ông như một thứ định mệnh mà ông không có quyền năng để cự tuyệt. Sau khi đỗ tú tài ông đã chọn ngành y khoa, năm 1881 là năm Sigmund Freud tốt nghiệp y sĩ. Ông là người luôn phải đối mặt với những giấc mơ và khát vọng kiến giải vô thức và những quy luật của nó. Đối với Sigmund Freud, giấc mơ chính là con đường vương giả của vô thức. “Cái Tôi và cái là một tác phẩm bao gồm các giả thuyết mà chính ông đề xuất vào những năm 1920. Qua từng chương sách như: Ý thức và vô thức; Cái Tôi và Cái Nó; Cái Tôi, cái Siêu-Tôi và Lí tưởng của cái Tôi; Hai dạng bản năng; Những tình trạng lệ thuộc của cái tôi... bạn đọc một lần nữa thấy những cống hiến của ông tổ phân tâm học với sự nhận thức của con người về chính mình.


VĂN HÓA, LỐI SỐNG ĐÔ THỊ HÀ NỘI (từ 1986 đến nay). (nghiên cứu văn hóa), tác giả Phan Đăng Long, Nxb. Chính trị quốc gia. 2015. Cuốn sách mà bức tranh tổng quan về sự biến đổi trong văn hóa của cư dân đô thị Hà Nội từ 1986 đến nay. Trước sự tác động của văn hóa hiện đại, cấu trúc văn hóa trong nếp sống, lối sống đã có những biến đổi lớn so với trước. Bên cạnh trình ra diện mạo của sự thay đổi đó, cuốn sách cũng đưa đến những đánh giá về sự tác động tích cực cũng như tiêu cực trong quá trình xây dựng văn hóa của người Thủ đô. Ở trang 9 tác giả viết rằng: Bên cạnh những nhân tố tích cực, tiến bộ văn hóa lối sống đô thị Hà Nội hiện nay cũng đang bị tác động với nhiều yếu tố tiêu cực. Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, nhưng đến nay, văn hóa lối sống đô thị vẫn mang đậm dấu ấn của văn hóa và lối sống nông nghiệp, nông thôn với nhiều tàn tích hủ tục cần gột bỏ...”.


MÂY KHÔNG BAY VỀ TRỜI (truyện ngắn), tác giả Tống Ngọc Hân, Nxb. Quân đội nhân dân, 2015. Truyện ngắn của Tống Ngọc Hân thường bắt đầu từ những đề tài giản dị, gần gũi nhưng tác giả đã để lại trong lòng bạn đọc những cảm xúc mạnh mẽ, những suy nghiệm có chiều sâu về thế giới con người bằng lối viết nệ thực. Xét về mặt bút pháp, truyện ngắn Tống Ngọc Hân không lựa chọn những lối viết hiện đại mà cách triển khai chi tiết, sự việc gần với lối viết truyền thống vì thế người đọc dễ cảm nhận những vấn đề tác giả nêu ra thông qua từng hình tượng nhân vật, từng cốt truyện...  

(SH321/11-15)




 

Các bài mới
Các bài đã đăng