Tạp chí Sông Hương - Số 327 (T.05-16)
Tác phẩm mới tháng 05/2016
15:11 | 20/05/2016


99 VẦN CŨ (thơ), tác giả Ngô Minh, Nxb. Thuận Hóa, 2016.

Tác phẩm mới tháng 05/2016

Đọc thơ Ngô Minh để thấy ông là một người yêu quê hương đất nước thiết tha. Tình yêu đó trước hết đến từ sự lựa chọn hình ảnh, đề tài, thể loại sáng tác của ông. Đó còn là tình yêu quê hương đất nước đến từ những trăn trở, lo âu, những câu chữ đấu tranh không khoan nhượng với những bất công trong cuộc sống để hướng cuộc sống trở nên đẹp hơn.


BƯỚC GIÓ TRUYỀN KỲ (trường ca), tác giả Phan Hoàng, Nxb. Hội Nhà văn. 2016. Gió trong trường ca của Phan Hoàng trở thành một mẫu tượng nguyên sơ mang nhiều thông điệp. Gió trở thành biểu tượng xuyên suốt trường ca, gió là tiếng nói của tiềm thức, của quá khứ và gió cũng chính là những lời hát về cuộc sống hiện tại. Gió ở đây là gió của ngàn năm mở cõi, gió của những nền văn minh gối tiếp những nền văn minh để hình thành nên dân tộc. Bước gió truyền kỳ lấy lịch sử làm căn nền để từ đó những mơ mộng bay xa.


KHOẢNG GIỮA NHỮNG GIỌT SƯƠNG (thơ), tác giả Lê Thành Nghị, Nxb. Văn học, 2016. Đọc Khoảng giữa những giọt sương, đôi khi người đọc bước vào những gam màu trầm, nơi đó là những ưu tư, những truy vấn về cuộc đời, về tình yêu và về chính thi sĩ đang đứng trên làn ranh giữa cái thiện và cái ác; đôi khi, người đọc lại được đến với những gam màu sáng, nơi đó là tình yêu và hy vọng. Tình yêu cho ta sự tin tưởng vào cuộc sống và hy vọng chính là cánh diều nâng ta vượt lên khỏi những khổ đau để tìm về với suối nguồn sự sống: Con suối trăm năm vẫn chảy theo dòng/ Tảng đá trăm năm vẫn như chờ đợi/ Người đi bao năm có còn trở lại/ Để một mình tôi cả cuộc trốn tìm!


VĂN HÓA VÀ CHỦ NGHĨA BÁ QUYỀN (chuyên luận), Tác giả: Edward Wadie Said, Phạm Anh Tuấn chuyển ngữ, Nxb. Tri thức, 2015. Edward Wadie Said (1935 - 2003) là một nhà phê bình văn học nổi tiếng của Mỹ. Các tác phẩm của ông, với kiến văn sâu rộng đã có sự ảnh hưởng tới nhận thức về thực tại, đặc biệt là những kiến giải về chính trị rất sâu sắc. Văn hóa và chủ nghĩa bá quyền là những kiến giải tường tận về văn hóa phương Tây, đặc biệt là chủ nghĩa bá quyền. Với những chương sách như: Những lãnh thổ chồng lấn, những lịch sử đan quyện vào nhau; Củng cố tầm nhìn; Sự kháng cự và sự đối lập; Tương lai của tự do thoát khỏi sự thống trị người đọc sẽ thêm một lần nữa có được những cách lý giải thú vị về văn hóa phương Tây.

(TCSH327/05-2016)






 

Các bài mới
Các bài đã đăng