Tạp chí Sông Hương - Số Đặc Biệt (T.9-17)
Ngày khỏe vì nước đầu tiên của Huế năm 1946
09:35 | 25/10/2017

THẢO QUỲNH

Quyết Chiến là tờ nhật báo đầu tiên của cách mạng xuất bản ở Huế sau Cách mạng Tháng Tám, là cơ quan ủng hộ chính quyền nhân dân cách mạng, tiếng nói của Đảng bộ Việt Minh Thuận Hóa và của tỉnh Nguyễn Tri Phương (bí danh của tỉnh Thừa Thiên). Mới đây, đọc lại một số báo Quyết Chiến, chúng tôi tìm thấy một số thông tin liên quan đến Ngày Khỏe vì nước đầu tiên của Huế vào giữa năm 1946. Xin trích dẫn lại để bạn đọc tham khảo:

Ngày khỏe vì nước đầu tiên của Huế năm 1946
Sân vận động Tự do - Huế ngày xưa. Ảnh: TL

Trên báo Quyết Chiến số 209, ra ngày 10/5/1946, có đăng bài “Ủy ban vận động thể dục đã thành lập”, nội dung như sau: “Hôm 4/5 - 46 tại Nhà Đại chúng(*) theo lời hiệu triệu của Ban chấp hành Thanh niên Cứu quốc thành Thuận Hóa, một số đông các bạn ham chuộng thể dục và thể thao đã đến nhóm họp trong một bầu không khí thân mật và Ủy ban vận động thể dục đã thành lập gồm có các bạn:

Trưởng ban: Lê Văn Kinh.
Phó trưởng ban: Nguyễn Khoa Châu (phụ trách thể thao); Trần Sưng (phụ trách thể dục).
Tổng thư ký: Tôn Thất Lương.
Phó thư ký: Huỳnh Tư.
Tuyên truyền: Lê Đình Thạch (báo chí).
Tài chánh: Nguyễn Khoa Hòa.
Thủ quỹ: Lê Bảo Sơn.
Kiểm soát: Bửu Kỳ, Tôn Thất Ngọc.
Trưởng ban trọng tài: Lê Xuân Ba.

Các tiểu ban chuyên môn gồm có:

Thể dục: ban huấn luyện: Lê Xuân Ba.
Ban cổ động và kiểm soát: Lê Như Tuyến.
Thể thao: ban bóng tròn: Phạm Hoàng.
- Bóng rổ, bóng chuyền: Tôn Thất Ngọc.
- Diễn kịch: Tố Tùng.
- Bơi lội bơi thuyền: Bửu Kỳ.
- Quần vợt, quyền thuật: Nguyễn Hữu Hỷ.
- Ngựa: Thái Văn Chân, Nguyễn Văn Yến, Nguyễn Văn Viễn Châu.
- Xe đạp: Sử Duy Thái và Nguyễn Mẫn.
Liên lạc: Nguyễn Văn Ninh và Nguyễn Mẫn.
Tổ chức: Phan Văn Thoại.

Ủy ban vận động thể dục dự định sẽ tổ chức một ngày đại hội thể thao và thể dục thật long trọng để gây phong trào “Khỏe vì nước” trong dân chúng.

Hiện nay mặt trận Việt Minh đã giao cho Ủy ban một giải thưởng bóng tròn và sẽ tổ chức trong tháng sau tại sân vận động Trần Hưng Đạo. Các hội hạng ba ở Thuận Hóa nên ghi tên gấp tại Phạm Hoàng - sở thú y; Tôn Thất Lương.

Hạn nạp đơn dự cuộc đến ngày 20/5/46.
Điều lệ có thể hỏi tại hai địa chỉ kể trên.”  

Trên báo Quyết Chiến số 243, ra ngày 18/6/1946, có đăng bài “Ngày “Khỏe vì nước” ở Thuận Hóa”. Nội dung như sau: “Hôm vừa rồi Ủy ban vận động thể thao thể dục Thuận Hóa đã tổ chức ngày đại hội Khỏe vì nước. Đêm quyền thuật hôm 15/6/46 là một đêm côn quyền kiếm ở nhà Đại chúng.

Trước khi bắt đầu đại hội, ông Giám đốc TTTT Trung bộ có nói mấy lời khuyến khích anh em luyện tập cho khỏe để phụng sự Tổ quốc. Sau đây là các bạn được giải:

Thi vật anh Lê Lợi
Thắng vật anh Thư
Kích anh Tôn Thất Xứng.
Song kiếm anh Minh Huy.
Đại đao anh Trịnh Xuân Phát.
Quyền Anh anh Trinh Tường, Văn Phước.
Về quyền vật, bạn Vĩnh Thọ được giải.

Sáng chủ nhật 16/6 lúc 8 giờ có cuộc thi việt dã, được giải: nhất anh Huỳnh Chỉ Tường, Nhì: Tứ, ba: Bạn, tư: Lê Văn Vi, năm: Ba.

Về cuộc thi bơi lội 9 giờ, được giải nhất anh Lê Thanh Lư, nhì Nguyễn Thúng, ba Lê Bá Nghi.

Lúc 10 giờ có cuộc thi xe đạp, khởi hành trước nhà Lạc Sơn. Được giải: nhất: anh Phong, nhì anh Võ Minh, ba Đặng Nội, tư Tự, năm Thành sáu Hà.

Về cuộc thi xe đạp, ông Giám đốc TTTT Trung bộ tặng 50 đ. Ông Nguyễn Đức Hòa tặng 20 đ, ông Nguyễn Một, hiệu xe đạp Cần Hảo tặng cái cúp bằng đồng luân chuyển 2 lần cho người nào về nhất. Giải thứ 6 là giải an ủi một cái túi thuốc Gentle man.

Giải nhì một chiếc xe, do hiệu xe đạp Vĩnh Linh tặng, người về nhất ở vòng thứ 5 cũng được 15 đ, do hiệu Lạc Sơn tặng. Anh Phong đã về nhất ở vòng 5 và vòng 10 nữa. Chúng tôi còn nhớ anh Phong đã đoạt giải nhất về cuộc đua xe đạp hôm 1/5 vừa rồi, anh là một cua rơ có tương lai.

Buổi chiều, lúc 3 giờ rưỡi ở sân vận động, các cán bộ công an biểu diễn thể dục do ông Sưng, Phó trưởng ban thể dục điều khiển. Sau đó có cuộc đá bóng đội Lục chiến thắng đội Thủy điện 3/1. Một cuộc chạy đua 1500 thước. Được giải: nhất anh Cu, nhì anh Ngô Bàng, ba anh Thương, tư anh Tám.

2 bạn Hoa kiều Trần Ba và Trần Uy đã biểu diễn về mô tô rất đẹp mắt. Đến dự cuộc đại hội ở sân vận động, chúng tôi nhận thấy ông Ban trưởng Hoa kiều, đại biểu U.B.H.C. Trung bộ, Giám đốc ngoại giao và T.T.T.T. Trung bộ, đại biểu ủy ban liên lạc Việt Pháp, đại biểu H.Đ.N.D. Thừa Thiên và Thuận Hóa, và rất nhiều các bạn Hoa kiều, đại biểu các đoàn thể Việt Nam.

Ngày “Khỏe vì nước” đã có kết quả mỹ mãn đã gây một phong trào thể dục hoạt động giữa bạn thanh niên, nhờ ở sự tận tâm của ban tổ chức và sự hưởng ứng nhiệt liệt của đồng bào Thuận Hóa”.

T.Q
(SHSDB26/09-2017)

..........................................
(*) Tức Hội Quảng Tri - Huế.  




 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Vọng Khau Chang (16/10/2017)