THƠ HOÀNG ĐẾ THIỆU TRỊ - ĐỈNH CAO NGHỆ THUẬT NGÔN TỪ (Nghiên cứu, phê bình), Nguyễn Phước Hải Trung, Nxb. Văn học, 2025.
Tập sách viết về thơ của Hoàng đế Thiệu Trị, dày hơn 400 trang, là kết quả nhiều năm nghiên cứu công phu, tỉ mỉ của tác giả Nguyễn Phước Hải Trung. Sách gồm có 3 phần, Phần 1: Hoàng đế Thiệu Trị và trước tác; Phần 2: Hoàng đế Thiệu Trị và quan niệm thi ca; Phần 3: Đỉnh cao nghệ thuật ngôn từ. Dưới ngòi bút của tác giả, Hoàng đế Thiệu Trị được tái hiện với hình ảnh một vị quân vương vừa là thi nhân tài hoa, vừa là học giả và đồng thời là nhà lý luận văn chương với kiến văn sâu rộng. Thơ đối với vua Thiệu Trị không đơn thuần là nghệ thuật, càng không phải thú tiêu dao của bậc đế vương nhàn rỗi, mà là để biểu đạt đạo lý và chính trị hóa, là cuộc đối thoại giữa tiền nhân và hậu thế, là nơi ông suy ngẫm về thế cuộc và tìm kiếm chân lý. Theo tác giả Nguyễn Phước Hải Trung: “Hoàng đế Thiệu Trị không dừng lại ở việc nối tiếp truyền thống thơ Đường luật Hán học mà còn chủ động sáng tạo các thể cách mới, gọi là “tự sáng” hoặc “tân sáng” - một hiện tượng hiếm thấy trong lịch sử thi ca Đông Á”.

NGƯỜI QUA NHƯ TIẾNG RAO (thơ), Mai Nhung, Nxb. Hội Nhà văn, 2025.
Người qua như tiếng rao là tập thơ đầu tay của tác giả Mai Nhung. 38 bài thơ với sắc thái nhẹ và trong tựa như làn gió mát lành buổi sáng thổi vào người đọc. Trong thế giới thơ của chị, mọi hình tướng và thanh âm đều được nâng niu trong hơi thở dịu mát khi để “gió” trở thành chủ thể thẩm mỹ, mang mật mã nghệ thuật. Trong tập thơ, “gió” xuất hiện cùng với các động từ như “gió choàng vai”, “gió nối gió”, “gió trốn nắng”, “gió nấc”, “gió reo”, “gió nghiêng mình”, “gió khều loang sóng”, “gió ngủ vùi”… tạo cho người đọc cảm giác nhẹ nhàng, nữ tính, nhưng cũng đầy cá tính. Ngôn ngữ, hình ảnh trong thơ Mai Nhung giàu tính biểu tượng, mở ra không gian đa chiều phong phú. Không độc thoại, không đối thoại, mà chọn tâm thế trò chuyện với thinh lặng, Người qua như tiếng rao của Mai Nhung đã tạo được nhiều dấu ấn trong lòng người đọc.
Đ.N
(TCSH442/12-2025)