Vở Hoàng đế Quang Trung dựng theo cách nào?
Một cuộc họp thứ ba sẽ diễn ra trong tuần này nhưng không có vẻ khả quan khi tiền tài trợ chưa có, tiền Nhà nước chỉ chi nhỏ giọt, còn nguồn tiền xã hội hóa thì không dám phiêu lưu
Phát triển bảo tàng, di tích kết hợp với du lịch góp phần quảng bá hình ảnh, văn hoá dân tộc
Cùng với hệ thống danh lam thắng cảnh phong phú, Việt còn có rất nhiều điểm đến là bảo tàng, di tích hấp dẫn du khách. Thực tế cho thấy việc gắn kết du lịch với bảo tàng, di tích hiện nay là việc làm cần thiết để quảng bá hình ảnh, văn hoá dân tộc đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế.
Phim TH nước ngoài phiên bản Việt: Cuộc đua không ngừng nghỉ
Nhìn từ "Lẵng hoa tình yêu" cho đến "Hoa dã quỳ", "Những người độc thân vui vẻ"… cho thấy những ví dụ thất bại của phim làm lại. Chúng ta sẽ tiếp cận một bộ phim nước ngoài thế nào, để phiên bản Việt đậm chất Việt hơn, thay vì sự sao chép mang tính cơ học và dập khuôn.
Hội thảo kỷ niệm ngày giỗ nhà văn Vũ Trọng Phụng
Sáng 30/10, nhân kỷ niệm 70 năm ngày mất của tác giả "Số đỏ", Hội nhà văn kết hợp với Viện văn học Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Vũ Trọng Phụng trong tiến trình văn học Việt Nam".
Xót thương cùng Huế qua một bài thơ
NHẬT CHUNG       (Đọc bài thơ XÓM LỤT của anh Phạm Xuân Phụng)Anh Phụng là bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế. Tôi tìm hết trong tuyển tập HAI THẬP KỶ THƠ HUẾ, chỉ duy nhất bài thơ này viết về cảnh lụt lội hàng năm vẫn xảy ra ở mảnh đất nghèo khó. Trong những ngày đau buồn, khi nước vừa rút, trắng bợt trước mắt tôi những bài thơ tình èo uột nỉ non ẻo lả, và đứng dậy trước mắt tôi một bài thơ XÓM LỤT.
Dương Hướng - từ “Bến không chồng” đến “Dưới chín tầng trời”
PHONG  LÊBến không chồng - Giải thưởng Hội Nhà văn năm 1991 đưa nhanh Dương Hướng lên một vị trí cao trong thành tựu văn học Đổi mới. Không thuộc đội ngũ “tiền trạm” xuất hiện từ đầu những năm 80 như Ma Văn Kháng, Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu và Nguyễn Mạnh Tuấn (sinh năm 1948) - người cùng thế hệ với anh (sinh 1949), đến tuổi 40 mới bắt đầu trình làng với tập truyện ngắn Gót son (1989), thế mà chỉ 2 năm sau, Dương Hướng bỗng trở thành một “tên tuổi” với Bến không chồng, góp mặt cùng Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường, Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh làm nên một bộ ba sáng giá trong văn học mở đầu thập niên 90, năm năm sau khởi động của công cuộc Đổi mới.
HÀ QUANG MINHLTS: Liệu có phải văn hóa chỉ đơn thuần là văn hóa hay nói cách khác là chỉ chứa đựng các yếu tố văn hóa không? Câu trả lời chắc chắn là không. Văn hóa mang cả trong nó tính chính trị và kinh tế. Trong khuôn khổ bài viết này, chỉ nhắc tới tính kinh tế trong văn hóa mà thôi nhưng hy vọng nó sẽ đóng góp nhiều cho công cuộc xây dựng một xã hội văn minh hơn, công bằng hơn.
Chùm thơ đầu tay Thu Thủy
LTS: 17 bài thơ đầu tay làm thành tập "Mùa huyết phượng" 17 nốt nhạc xanh lưu luyến thổn thức chia tay với tuổi thần tiên.Sông Hương xin giới thiệu trong số 17 bài thơ ấy
Hoàng Cầm, Nguyễn Bính và...
ĐỖ LAI THÚYVề Kinh Bắc với những hội hè, chùa chiền, với đồng chiều cuống rạ, dây bìm bìm, bí lông tơ, giun đất, con gà trụi, châu chấu.. làm người đọc nhớ đến dòng thơ viết về nông thôn, nhất là thơ Nguyễn Bính. “ Trong các nhà thơ cùng thời viết về nông thôn như Bàng Bá Lân, Anh Thơ, Đoàn Văn Cừ... có lẽ chỉ có Nguyễn Bính là nhận thức sâu sắc được sự thay đổi của thôn quê trước “ cuộc xâm lăng” của đô thị.
Có một lớp trẻ quay lưng với nhạc Việt
Trong vô số diễn đàn mở ra tranh luận về nhạc Việt rất nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại nhạc trẻ bây giờ "nhảm nhí quá". Tuy nhiên, trong lúc dư luận tập trung mổ xẻ những "căn bệnh" trong nhạc trẻ thì có một lớp trẻ đã quay lưng lại với nhạc Việt, họ chỉ thích nghe nhạc tiếng Anh.
Ảnh hưởng của thơ Đường đối với thơ mới
TRẦN VĂN TOÀN - NGUYỄN XUÂN DIÊN1. Ảnh hưởng của Thơ Đường đối với Thơ Mới là một vấn đề từ lâu đã được đề cập tới. Ngay từ năm 1942, Hoài Thanh- Hoài Chân trong Thi nhân Việt Nam mặc dù giành nhiều trang để miêu tả ảnh hưởng của thơ Pháp (đặc biệt là trường phái Tượng trưng) nhưng các ông đã trân trọng và có một chút hứng thú đặc biệt về ảnh hưởng của Thơ Đường đối với Thơ Mới (điều này được bộc lộ qua công phu miêu tả, khảo cứu và cụ thể hơn từ chính số lượng trang viết). Khi phân chia các dòng mạch Thơ Mới, Hoài Thanh- Hoài Chân nói tới dòng mạch chịu ảnh hưởng của thơ Pháp, dòng mạch mang tính cách Việt, đồng thời cũng nói tới dòng mạch chịu ảnh hưởng từ Đường thi.
Trang thơ đầu tay 10-2009
TẠ XUÂN HẢI - ĐỖ THƯ
Đọc
HOÀNG NGỌC HIẾN…Trong thời kỳ đổi mới xuất hiện nhiều tác phẩm cảm hứng phê phán rất mạnh. Có những quan điểm và giọng điệu phê phán rất khác nhau: xót xa và lo thương, căm uất và hằn học, tỉnh táo và điềm đạm... Cảm hứng phê phán mang tinh thần hài hước khoan hòa sẽ tạo một vị trí đặc biệt cho Nguyễn Việt Hà trong văn xuôi Việt Nam đương đại…
Sẽ có bất ngờ trong việc xét kết nạp hội viên Hội Nhà văn?
Nhìn bảng danh sách trình duyệt Ban Chấp hành năm nay, có những tác giả hiện đang giữ chức vị cao ở một số cơ quan báo chí, song số phiếu lại còn thấp hơn (tất nhiên điều này chưa hẳn phản ảnh đúng chất lượng sáng tác của họ) so với những tác giả hiện chỉ là...lính trơn.
Phim Việt tham dự Oscar: Vẫn là giấc mơ xa xôi
Thật sự thì giải Oscar của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ không phải liên hoan phim. Nó chỉ là một buổi lễ trao giải thưởng ghi nhận những thành tựu điện ảnh trong năm, do các thành viên của viện (khoảng 5.000 người) bỏ phiếu bầu chọn nhưng đoạt giải thưởng này, dù bất kỳ hạng mục nào, đều là ao ước của những người làm điện ảnh trên toàn thế giới.
Số phận của tác giả bài thơ 'Bóng cây Kơ-nia'
Về tác giả bài thơ, theo nhà văn Nguyên Ngọc thì Ngọc Anh họ Nguyễn, sinh năm 1932 (có tư liệu nói 1934) tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam...
Đoàn Chuẩn - “Lá đổ muôn chiều” giữa mùa thu
Giữa những ngày đẹp nhất của mùa thu đất Bắc, khán thính giả sẽ được “gặp lại” cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn trong một chương trình live show các tác phẩm của người nhạc sĩ tài hoa này.
Sách của sách - Bình luận về một phát minh
ALEXANDER GENISTrên thị trường Mỹ đã xuất hiện những cuốn sách điện tử đầu tiên. “Softbook” - một đĩa điện tử có màn hình bọc da. Sức chứa - 100 000 trang, trọng lượng - 15 kg, giá cả - 300 đôla cộng 10 đôla kết nối mỗi tháng. “Paketbook” giá 500 đôla, nhưng đi kèm với nó phải có máy tính cá nhân. “Dedicate Reader” - một sổ tay điện tử. Nó giống như một cuốn sách thực sự, có một màn hình kép chứa các bản vẽ, bản đồ, sơ đồ, bảng biểu. Giá là 1500 đôla. Như kinh nghiệm cho thấy, không ai thích đọc văn bản theo màn hình, vì thế tại viện nghiên cứu “Media-lab” người ta đang tìm cách chế tạo thứ “mực điện tử” - những cái bao hết sức nhỏ có thể tùy theo cường độ và hướng của dòng điện sắp xếp lại với nhau để tạo thành văn bản. Theo cách đó, gần như loại sách bằng giấy thông thường có thể được in lại - thay một nội dung này bằng một nội dung khác. Tờ “New York Times” viết: “Ngay giờ đây đã thấy rõ sách điện tử là điều tất yếu. Nếu như không phải là sự thay thế sách in, thì cũng là sự luân phiên nó”. (Theo báo chí)
Trang thơ đầu tay 09-2009
LTS: Trong những ngày đầu tháng 8, Sở GD-ĐT, Hội LH VHNT TT-Huế đã phối hợp tổ chức Trại sáng tác Thiếu nhi 2009 tại làng cổ Phước tích và Khu du lịch Thanh Tân. Trên 40 tác giả nhí đến từ các thôn làng, TP Huế đã cùng nhau viết về nét đẹp quê hương, về bốn mùa đi qua trong mắt, về những kỷ niệm đẹp trong đời và những khát vọng vươn lên... Do số trang có hạn, Sông Hương xin giới thiệu 2 bài thơ trong số rất nhiều tác phẩm có được từ trại viết ấy.
Xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 7: Nhanh nhất cũng phải cuối năm nay
Đã qua thời hạn "hoàn chỉnh để trình cấp có thẩm quyền" vào tháng 7.2009, sau 60 ngày đăng công báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến đóng góp, nhưng dự thảo thông tư quy định chi tiết về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho đến nay vẫn chưa "gút" lại được.
Trang 531/613