Cái lúm đồng tiền...


NGUYỄN QUANG HÀ

Tiếng đàn của quỷ

TRƯƠNG ĐỨC VỸ NHẬT
                  
                         (15 tuổi)

Thủ pháp nghệ thuật “lạ hóa” trong thơ

HÀ QUẢNG

Trong việc xây dựng hình tượng thơ, các tác giả hiện đại sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật mà trước đây rất dè dặt, thủ pháp “lạ hóa” là một.

Vì sao tờ Tạp chí có tên là Sông Hương?

HÀ KHÁNH LINH

Một ngày vào hạ tuần tháng 5.1983 có một sự kiện làm cho giới văn nghệ sĩ, báo chí, và những người quan tâm đến đời sống văn hóa văn nghệ lấy làm hoan hỉ phấn chấn, đó là sự ra đời của Tạp Chí Sông Hương số 1 phát hành trên phạm vi cả nước.

Củi

NGUYỄN NGUYÊN NHUNG

L.T.S.: Nguyễn Nguyên Nhung, sinh năm 1977 tại Huế. Cô gái 16 tuổi này hiện là nội trợ một gia đình nghèo đông người. Cô đang cặm cụi học nghề để giúp bố nuôi đàn em nhỏ. Và cô bắt đầu viết...

Trang thơ Thiếu Nhi mùa xuân 1993


Nguyễn Thành Thi - Tô Diệu Lan - Trần Xuân Kỳ - Dương Huy - Nguyễn Thị Quý Trân - Nguyễn Thị Thanh Nhật

Còng biển

DIỆU HIỀN (13 tuổi)

Bình minh. Biển trải dài mút mắt. Nước biển xanh như ngọc bích. Những con sóng liên tiếp vỗ bờ mang theo bao nhiêu là bọt biển.

Tiếng chim tu hú

ANH THƠ
          Hồi ký (trích)

"Tiếng chim tu hú" là tập II của "Từ bến sông Thương” - hồi ký dài của Nữ sĩ. Tác phẩm này sẽ ra mắt bạn đọc một ngày sắp tới. Đoạn dưới dây là các chương 3 và 4 của phần "Đường lên xứ Lạng”.

Có một cô bé

NGUYỄN NGỌC THẮNG

Cô bé bị tật từ thuở mới lọt lòng, chín tuổi rồi mà cô chỉ phát được những âm thanh méo mó. Bố mẹ không cho cô đến trường nữa, sau nửa năm đầu tiên đi học.

Trung thu năm trước

HOÀNG DẠ THI (14 tuổi)

Trung thu đến bao giờ cũng gợi lên trong lòng tôi một nỗi buồn nhớ. "Trung thu năm trước" ư? Cái "năm trước" ấy đã trôi xa, rất xa; kể từ khi em tôi còn sống. Trung Thu với những kỷ niệm êm đềm, chẳng bao giờ quay trở lại của hai chị em mình...

Ngoài thơ


XUÂN NGUYỄN

Bác Hồ với chiến sĩ Trường Sơn

NGUYỄN KHẮC PHÊ

Không phải ngẫu nhiên đội quân mở đường Trường Sơn đầu tiên mang tên “Đoàn 559”, cũng như tuyến đường huyền thoại này được mang tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Vị trí của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc trong văn học thế giới

TRẦN ĐÌNH SỬ

Trong văn học thế giới, nếu lễ nghi tín ngưỡng là cội nguồn làm nảy sinh các hình thức văn học, thì thần thoại là cội nguồn tạo ra các nội dung của văn học và nghệ thuật nói chung. Ở phương Tây sử thi, thể loại menipée là các hình thức văn học làm nảy sinh tiểu thuyết.

Dư âm tiếng gà

LÊ QUANG THÁI

Ca, kêdậu đều diễn nghĩa chỉ tiếng gà. Năm Dậu là năm của con gà tại vị để đóng vai trò trọng tài chỉ trỏ giờ giấc sớm - trưa - chiều - tối cho qua ngày đoạn tháng.

Văn học trước hiện thực mới hôm nay: Chờ một cuộc chuyển giao thế hệ

PHONG LÊ

Lực lượng chủ công trong đội ngũ viết hôm nay, theo tôi nghĩ và mong đợi, đó phải là thế hệ viết sinh ra trước sau thời điểm 1990. Sớm hơn một ít, đó là năm 1986 - năm khởi động công cuộc Đổi mới. Muộn hơn một chút, đó là năm 1995 - năm Việt Nam thoát khỏi thế cấm vận và gia nhập ASEAN.

Nghiên cứu phê bình văn học hôm nay: Vắng bóng tác phẩm hay là vắng bóng người đọc?

HOÀNG HUYỀN

Nếu nói đang là thời của nghiên cứu phê bình văn học thì có lẽ cũng sẽ ít khả năng bị kháng cự, bác bỏ. Chỉ cần nhìn vào mùa giải văn chương trong nước năm 2021, dừng lại lâu ở mảng nghiên cứu phê bình, xác tín trên càng được củng cố.

Nghệ nhân Nhân dân Quỳnh Hoàng - “Báu vật nhân văn sống”  của núi rừng A Lưới

NGUYỄN THẾ

Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số bao gồm những giá trị vật chất và tinh thần đã sản sinh trong đời sống, quá trình lao động và sáng tạo của đồng bào dân tộc cư trú từ vùng Tây Bắc trải dài dọc Trường Sơn đến tận cùng phía Nam của tổ quốc.

Được làm lính Cụ Hồ

VÕ MẠNH LẬP

Quê hương của cựu chiến binh Huỳnh Hồng ở Thừa Thiên Huế, nhưng sau ngày nghỉ hưu, anh lập gia đình và định cư ở Đà Nẵng.

Công bố poster Festival Huế 2022

Ban tổ chức Festival Huế 2022 đã chính thức công bố poster Festival Huế 2022 với 4 hình ảnh chủ đạo: Mai - Sen - Cúc – Tùng.

 

Trang 12/613
1 ...10 11 1213 14 ...613