Đề tài chiến tranh trong văn xuôi Việt Nam thời kỳ Đổi mới

BÙI NHƯ HẢI

Văn học Việt Nam có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, mật thiết với lịch sử nước nhà, vì thế viết về chiến tranh đã trở thành một khuynh hướng cơ bản, một đề tài lớn, mang tính truyền thống, thể hiện, phản ánh một cách phong phú, sinh động nhất về bức tranh hiện thực chiến tranh trong những giai đoạn lịch sử đặc biệt nhất của dân tộc.

Một số chi tiết về tiểu sử Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cần được thống nhất

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2023, tại thành phố Huế.

Trên những chuyến tàu

NGUYỄN PHÚC ƯNG ÂN
                       Hi ký

Tôi tỉnh giấc. Ngoảnh sang bên cạnh thấy các bạn đã ngồi dậy. Nằm yên trong bóng đêm, tôi thử tính xem mình đang còn cách Huế mấy cây số.

‘Đường đời muôn nẻo’: Những mối giao cảm và cộng hưởng

TRẦN BẢO ĐỊNH

Nhà văn lão thành Nguyễn Khắc Phê tiếp tục trình làng văn và bạn đọc gần xa tập sách Đường đời muôn nẻo trong tháng 7/2023. Đây là những trang viết tạp bút và bình văn do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Ký ức gò đồi

HỮU THU - CHIẾN HỮU
                   Ghi chép

Cuối năm ngoái, huyện Hương Trà tổ chức khánh thành hồ chứa nước Khe Rưng.

Vài mẹo về tiểu thuyết dài (tiếp theo) *

PHAN NGỌC

  Tặng các nhà tiểu thuyết trẻ

Văn Cao, một đường thơ

PHÙNG GIA THẾ

“Một người ngồi hai mươi năm
Cuộc buồn vui ly rượu đắng”
                       
(Trịnh Công Sơn)

Một năm thơ Sông Hương

THANH THANH

Thật bất ngờ đọc lại một năm thơ Sông Hương dưới trăng rằm mười bốn chạp rồi ngơ ngẩn bấm đốt tay.

Đạm Phương - từ báo chí đến tiểu thuyết tân văn

PHẠM PHÚ UYÊN CHÂU - PHẠM PHÚ PHONG

Đạm Phương tên thật là Công Tôn Nữ Đồng Canh, thứ nữ của Hoằng Hóa quận vương Nguyễn Miên Triện, hoàng tử thứ 66 của vua Minh Mạng.

Đồng vọng yêu thương cho những đứa trẻ trong chiến tranh

HẠNH NGUYÊN

Hình tượng người chiến sĩ nhỏ tuổi Ga-vơ-rốt ngoài chiến lũy với sự dũng cảm kiên cường đến phi thường, với lời hát cất lên thật say sưa và cái chết không khó dự đoán đã trở thành một tượng đài phê phán chiến tranh trong lòng độc giả. Victor Hugo của hai thế kỷ trước đã đứng về phía những người khốn khổ, nhất là trẻ em để nói tiếng nói yêu thương đồng thời lên án chiến tranh.

Bài quốc ca Pháp - La Marseillaise ra đời trong hoàn cảnh nào?(*)


Bài LA MARSEILLAISE đã được ROUGET DE LISLE, sĩ quan công binh đồn trú tại Strasbourg sáng tác ngày 26 tháng tư năm 1792.

Về hai bài thơ viết về núi Ngự của vua Minh Mạng và Miên Thẩm

TRẦN VIẾT ĐIỀN

Thơ viết về núi Ngự Bình của vua Thiệu Trị “Bình lãnh đăng cao”, một trong 20 bài thơ trong Thần kinh nhị thập cảnh, được nhà vua sáng tác năm 1843, cho khắc bia và tôn trí trong nhà bia ở chân núi Ngự.

Truyện và ký Hà Khánh Linh hay là vọng âm nối dài thương nhớ

HỒ QUÝ YÊN

Tập truyện và ký Sở Nghiên cứu địa lý của Hà Khánh Linh do Nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 2023, là kết quả của vốn sống trực quan và ký ức tâm hồn cùng quá trình chiêm nghiệm của nhà văn trước hiện thực cuộc đời đang vỗ vào trang văn muôn ngàn lớp sóng.

Truyện ngắn và tiểu thuyết - khái niệm và thể loại

PHẠM PHÚ PHONG

Hai thể loại giữ vai trò nòng cốt và xung kích trong văn xuôi hiện đại của nhiều nước trên thế giới là tiểu thuyết và truyện ngắn.

Thơ sen


MINH HUỆ

Trong đầm gì đẹp bằng sen...

Dưới gốc cau


TRƯƠNG ĐỨC VĨ NHẬT

                        (15 tuổi)

Trang 2/610
1 23 4 5 ...610