Huế luôn luôn mới
Trần Vàng Sao và “ Gọi tìm xác đồng đội”
17:39 | 12/12/2012

Chiều ngày 12/12, tại Trung tâm Văn hóa Phương Nam – Huế, Tạp chí Sông Hương, công ty Văn hóa Phương Nam và  New space Art Foundation đã tổ chức buổi ra mắt tập thơ “Gọi tìm xác đồng đội” của nhà thơ Trần Vàng Sao được NXB Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 7/2012.

Trần Vàng Sao và “ Gọi tìm xác đồng đội”

Nhà thơ Trần Vàng Sao tên thật là Nguyễn Đính, sinh năm 1941. Ông  tham gia phong trào đấu tranh của sinh viên học sinh Huế cùng thế hệ với Ngô Kha, Trần Quang Long, Hoàng Phủ Ngọc Tường... Từ năm 1965, ông lên chiến khu và công tác tại Ban Tuyên huấn Thành ủy Huế. Năm 1970 ông được ra miền Bắc an dưỡng. Sau 1975, lần lượt làm cán bộ ở Vỹ Dạ - Huế, Phòng Văn hóa TP Huế, nghỉ hưu từ 1984. 

Nhà thơ Trần Vàng Sao và nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc( bên phải) - TBT Tạp chí Sông Hương - trong buổi ra mắt tập sách

 

Thơ của nhà thơ Trần Vàng Sao, trước hết, như Lê Huỳnh Lâm viết: “đó là những trang nhật ký bằng thơ”.

Thơ ấy được viết bằng bút sắt của đôi mắt và lưỡi dao của tâm hồn. Một giọng thơ rỉ rả đặc trưng của Huế, gắn rất chặt với điểm nhìn của tầng lớp nhân dân lao động.

Đông đảo bạn bè văn nghệ sĩ của nhà thơ và các bạn sinh viên cùng đến tham dự tại buổi ra mắt tập sách

 

Thơ ông bài nào mở đầu cũng thật tự nhiên, và cách kể những câu chuyện trong thơ cũng thật tự nhiên, bình dị như những câu chuyện về củ khoai củ sắn, như câu chuyện bên bàn rượu quê nghèo. Thơ ông như cái bánh lá cuộc đời nóng rẫy được lột ra trần trụi, bên trong có nhân nhụy đủ mùi vị đặc trưng, có đủ thứ để hình thành nên một thứ đặc sản. Thơ Trần Vàng Sao là một đặc sản của thơ Huế. Và đó là một đặc sản mang tầm nhân loại.

Những câu chuyện trong thơ Trần Vàng Sao thật buồn, nhịp điệu chậm rãi song cũng có những lúc cao trào khiến người đọc ray rứt, để cảm nhận thấy mình còn sống đây phải là một cuộc dự phần cần có với lương tri và một tấm lòng.

Chụp ảnh lưu niệm với các văn nghệ sĩ

 

Tại buổi giới thiệu sách, các nhà văn Tô Nhuận Vỹ, Nguyễn Quang Hà, Ngô Minh, Bửu Nam và các giảng viên đến từ các trường Đại học Khoa học, Đai học Sư phạm Huế cũng đã có những phát biểu đánh giá cao thành công của tập thơ “Gọi tìm xác đồng đội”. Tựu trung, những nỗi đau mà nhà thơ Trần Vàng Sao gợi nhắc đến, đã mang tầm nhân loại với tinh nhân bản sâu sắc...

 

PV

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng