Huế luôn luôn mới
Lễ công bố Quyết định công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa cho Luật sư Phan Anh và Giáo sư Tạ Quang Bửu
08:36 | 19/12/2012

Tại khu di tích lịch sử và cách mạng Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế- 1945, Bảo tàng Lịch sử Cách mạng TT Huế vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa cho Luật sư Phan Anh và Giáo sư Tạ Quang Bửu

Lễ công bố Quyết định công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa cho Luật sư Phan Anh và Giáo sư Tạ Quang Bửu
Di tích Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế- 1945 ngày nay

Luật sư Phan Anh và Giáo sư Tạ Quang Bửu là 2 nhà sáng lập Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế -1945, cũng là 2 vị Bộ trưởng Quốc phòng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế -1945  là một ngôi trường “ xanh vỏ đỏ lòng” trở thành hiện tượng độc đáo của cách mạng Việt Nam với những người học trò tiêu biểu cho khát vọng đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đây là một tổ chức huấn luyện quân sự cách mạng do chính vị bộ trưởng Thanh Niên của chính phủ Trần Trọng Kim do Nhật lập nên khi quân Nhật đảo chính Pháp. Nói cách khác, đây là một tổ chức của trí thức yêu nước, tự nguyện dấn thân vì dân tộc.

 Ông Phan Anh (sinh ngày 1/3/1912, mất ngày 28 tháng 6 năm 1990) là luật sư nổi tiếng, nhà chính trị, quê ở làng Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa năm 1946. Sau đó làm Bộ trưởng Kinh tế, Bộ trưởng Ngoại thương đến năm 1976.

GS Tạ Quang Bửu sinh ngày 23/7/1910 trong một gia đình nền nếp gia phong tại làng Hoành Sơn, xã Nam Hoành, Nam Đàn, Nghệ An, tạ thế ngày 21/8/1986. Ông từng giữ các chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp; được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 2006. Là nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam.

 Hai ông Phan Anh và Tạ Quang Bửu là người tổ chức, hướng học sinh theo Cách mạng, đã trở thành hai Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta. Trong số các học viên, có 8 người mang quân hàm cấp Tướng, 10 người mang hàm Đại tá và các học hàm khác, giảng dạy trong các trường quân sự của nước ta như: Trung tướng Cao Văn Khánh - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN; Thiếu tướng Nguyễn Thế Lâm (Nguyễn Kèn), Tư lệnh Bộ đội tăng - thiết giáp; Thiếu tướng Cao Pha - Phó Tư lệnh bộ đội đặc công; các Thiếu tướng Mai Xuân Tần, Đại đoàn trưởng Đại đoàn quân Tiên phong; Võ Quang Hồ, Cục phó Cục Tác chiến Bộ tổng Tham mưu QĐNDVN; Đoàn Huyên, Tư lệnh Bộ đội Phòng không; Phan Hàm, Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu; Đào Hữu Liêu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kinh tế Bộ Quốc phòng. Cùng nhiều Đại tá nổi tiếng như: Phan Tử Lăng, Cục trưởng Cục Quân chính; Đặng Văn Việt, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 74 được mệnh danh là "Con hùm xám đường số 4". Xin kể thêm một học viên gắn với Cách mạng tháng Tám Huế: Đại tá Đặng Văn Việt.

 Sự tôn vinh, ghi nhận này cũng là sự tri ân, tưởng nhớ đến những đóng góp to lớn của 2 ông cho công cuộc giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, thỏa lòng mong đợi của các bậc lão thành cách mạng là những cựu học sinh Thanh niên Tiền tuyến Huế năm xưa...

PV

Các bài mới
Các bài đã đăng