Huế luôn luôn mới
Ra mắt bộ sách “Khâm định Đại Nam hội điển sử lệ tục biên”.
08:41 | 31/01/2013

Ngày 30.1, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô (TTBTDTCĐ) Huế ra mắt bộ sách “Khâm định Đại Nam hội điển sử lệ tục biên”, một bộ sách đồ sộ ghi lại các hoạt động của triều Nguyễn vào nửa sau thế kỷ XIX.

Ra mắt bộ sách “Khâm định Đại Nam hội điển sử lệ tục biên”.

Đây là bộ sách do Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô (TTBTDTCĐ) Huế hợp tác với Viện Sử học Việt Nam thực hiện trong 10 năm, từ năm 2002-2012, gồm 10 tập cùng khoảng 8.000 trang in, là một nguồn tài liệu rất quan trọng, bổ sung một khoảng trống của tư liệu nghiên cứu về các mặt đời sống xã hội triều Nguyễn từ năm 1859-1889.

Từ năm năm 1993, Viện Sử học Việt Nam đã phối hợp với Nhà xuất bản Thuận Hoá - Huế cho ra mắt bạn đọc một trong những bộ sử liệu đồ sộ nhất về triều Nguyễn, bộ sách Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ (gọi tắt là Hội điển) do Nội Các của triều đại này biên soạn. Sau khi đọc Hội điển, người ta lại mong chờ những phần tiếp theo của bộ sách này, bởi Hội điển mới chỉ là phần ghi chép các điển chương, pháp chế, các chiếu chỉ, chỉ dụ, sớ, tấu...của triều Nguyễn từ năm Gia Long thứ 1 (1802) đến năm Tự Đức thứ 4 (1851). Phần tiếp theo thuộc về bộ Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ tục biên (gọi tắt là Hội điển tục biên) và Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ tục biên hậu thứ. “Khâm định Đại Nam hội điển sử lệ tục biên” được biên soạn vào năm Thành Thái thứ 1 (1889), hoàn thành vào năm Thành Thái thứ 7 (1895). Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên đến năm Khải Định thứ 2 (1917) mới được khắc in. Bộ sách này ghi chép lại khá đầy đủ, chính xác các hoạt động của triều Nguyễn ở nửa sau thế kỷ XIX, gồm các đời vua: Tự Đức, Dục Đức, Hiệp Hòa, Kiến Phúc, Hàm Nghi và Đồng Khánh.   

Trong 2 năm, năm 2006 và 2008, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ tục biên đã được trao giải Vàng Sách hay toàn quốc do Hội Xuất bản Việt Nam trao tặng.
 

PV




 

Các bài mới
Các bài đã đăng