Huế luôn luôn mới
Trang nghiêm Lễ tế Đàn Xã Tắc năm 2013
08:24 | 03/04/2013

Tối ngày 02/4/2013 (tức ngày 22/02 - Quý Tỵ), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã chính thức tổ chức Lễ tế Đàn Xã Tắc năm 2013. Lễ tế đã diễn ra trong không khí hết sức trang nghiêm và thành kính.

Trang nghiêm Lễ tế Đàn Xã Tắc năm 2013

Đàn Xã Tắc là một công trình đặc biệt quan trọng của Kinh đô Huế, được xây dựng vào năm 1806 sau khi vua Gia Long quy hoạch lại toàn bộ kinh thành trên đất của 8 làng ở bờ bắc sông Hương. Khi xây dựng, vị vua đầu triều nhà Nguyễn đã lệnh cho các thành, dinh, trấn toàn quốc phải đóng góp đất sạch về để đắp lên ngôi đàn này, vì thế mà nó mang một ý nghĩa đặc biệt linh thiêng. Đàn Xã Tắc là nơi nhà vua cúng tế Xã (thần Đất) và Tắc (thần Lúa).

Lễ tế Xã tắc với hai phần chính tế lễ, dâng hương do đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành và phần sân khấu hóa diễn ra tại đàn Xã Tắc với các nghi lễ truyền thống xưa. Chương trình bắt đầu bằng lễ xuất cung tại điện Thái Hòa với đoàn ngự đạo là một đám rước mang màu sắc cung đình, có cờ, lọng, kiệu, áng... tiến về Đàn Xã Tắc làm lễ tế. Hơn 550 diễn viên, nghệ nhân Nhã nhạc cung đình Huế cùng đại diện các bô lão và Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế tham gia lễ tế. Tại đàn Xã Tắc, trong tiếng nhạc cung đình tấu diễn, các nghi lễ xưa lần lượt được tái hiện như: Lễ Quán tẩy (rửa tay tẩy trần), Lễ Thượng hương (dâng hương), Lễ Nghinh trần (rước thần đến dự), Lễ Điện ngọc bạch (dâng ngọc trắng), Lễ Truyền chúc (đọc chúc văn), Lễ Hiến tước (dâng rượu), Lễ Phú tộ (hưởng lộc), Lễ Triệt soạn (hạ cỗ), Lễ Tống thần (đưa tiễn thần) và Lễ Tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị)…

Lễ tế Xã Tắc góp phần làm phong phú các hoạt động văn hóa lễ hội của Huế, góp phần tích cực vào việc xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng