Huế luôn luôn mới
Đêm thơ Nguyên tiêu “Xuân về trên quê hương
08:49 | 22/02/2016

Hòa trong không khí vui tươi mừng đất nước đổi mới, mừng xuân Bính Thân; hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 14, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội Thơ Nguyên Tiêu Bính Thân - 2016 với chủ đề “Xuân về trên quê hương vào tối ngày 21/2”.

Đêm thơ Nguyên tiêu “Xuân về trên quê hương
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Hội Nhà Văn Thừa Thiên Huế, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương phát biểu khai mạc Đêm thơ Nguyên Tiêu Bính Thân - 2016

Đêm thơ Nguyên Tiêu gửi đến công chúng yêu thơ các bài thơ, các ca khúc phổ thơ và những sáng tác mới của các nhà thơ Huế sáng tác trong năm 2015, 2016 và những bài thơ vượt thời gian.

Sự có mặt của các nhà thơ thuộc Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, các nhà thơ đến từ CLB thơ Ô Lâu - huyện Phong Điền; CLB thơ Sông Bồ - thị xã Hương Trà; CLB thơ Tam Giang - huyện Quảng Điền; CLB thơ Hương Đời - PhườngThuận Lộc - thành phố Huế; CLB thơ Hương Thủy; CLB Học sinh - Sinh viên Huế, Bút nhóm Sao Khuê của Nhà thiếu nhi thành phố Huế cùng đông đảo các bạn yêu thơ.

Nghệ sỹ Ý Nhi ngâm bài thơ Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh
mở đầu Đêm thơ Nguyên Tiêu Bính Thân - 2016


Trong bài phát biểu khai mạc đêm thơ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Hội Nhà Văn Thừa Thiên Huế, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương, đã chia sẻ: "Thơ ca viết về hương hôm nay không chỉ là tiếng lòng riêng của cá nhân người thi sĩ mà đã trở thành nỗi niềm chung của hàng triệu trái tim Việt Nam. Những vần thơ hào hùng dữ dội hay sâu lắng thiết tha đều đã làm cho mỗi người Việt Nam thấu hiểu hơn, cảm nhận về tình yêu tổ quốc; tự hào hơn về quê hương, về truyền thống đấu tranh bất khuất, ngoan cường của lớp lớp cha anh"...

Nhà thơ Nguyễn Nguyên An đọc bài thơ Du xuân của anh


Mở đầu chương trình thơ"Xuân về trên quê hương" là bài thơ Nguyên Tiêu (Rằm tháng giêng) của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện qua giọng ngâm của nghệ sĩ Ý Nhi. Bài thơ được Bác viết vào Tết Nguyên Tiêu năm 1948 “Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên/ Xuân giang, xuân thủy, tiếp xuân thiên/ Yên ba thâm xứ đàm quân sự/ Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền”. Đây là bài thơ duy nhất của Bác về đêm Nguyên tiêu và cũng là áng thơ tuyệt tác về Trăng mà Bác đã sáng tác bằng chữ Hán theo thể thất ngôn tứ tuyệt.

Nhà thơ Thủy Phạm đên từ CLB Thơ Ô Lâu đọc bài thơ Viết cho mẹ của chị


Tiếp đó, chương trình thơ được tiếp tục với các bài thơ như “Về ăn tết Huế” của Ngô Minh, “ Bến xuân” của Triệu Nguyên Phong, “Tình khúc tháng Giêng” của Đỗ Văn Khoái, "Viết cho mẹ" của Thủy Phạm,“Gửi dòng Bạch Yến” của Đức Sơn,b“Điệp khúc xuân” của Hoàng Xuân Thảo, "Cảm xúc tháng Giêng” của Ngàn Thương, “Tình đảo” của Như Huyền,“Nụ Xương Rồng” của Phạm Xuân Phụng, "Hoàng hôn trên sông An Cựu" của Hạ Nguyên, cua"Hoang“Du xuân” của  Nguyễn Nguyên An, “Nước mắt mùa thu” của Lãng Hiển Xuân, “Huế vào xuân" của Nguyễn Nghĩa, "Dòng sông tuổi thơ “ của Bảo Cường, “Hương hoa đồng nội” của  Đức Lợi, "Cùng thức” của Nguyễn Văn Quang, “Chỉ dẫn trên đảo Cồn Cỏ” của Phạm Nguyên Tường...

Em Nguyễn Phước Minh Nhật, học sinh lớp 10 chuyên Văn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế
trình bài bài thơ Biển và trăng một sáng tác của em


Đặc biệt, những người yêu thơ có dịp nghe lại những bài thơ xưa đã đi vào lòng dân tộc như trường ca “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm, “Bài thơ của một người yêu nước mình” của Trần Vàng Sao… tri ân các thế hệ đã đóng góp cho thi ca tỉnh Thừa Thiên Huế và đất nước.

 Đêm thơ Xuân về trên quê hương được khép lại với ca khúc Một mùa xuân nho nhỏ của nhạc sĩ Trần Hoàn, phổ thơ của nhà thơ Thanh Hải trong niềm hân hoan của một nguyên tiêu se lạnh.


 

 

 


Trường Giang










 

Các bài mới
Các bài đã đăng