Huế luôn luôn mới
Trưng bày “Cổ vật nghìn năm kể chuyện”
07:16 | 25/04/2016

Sáng 24/4, Bảo tàng Văn hóa Huế khai mạc trưng bày “Cổ vật nghìn năm kể chuyện”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Huế 2016.  Đây là lần đầu tiên những dụng cụ lao động, trang sức có niên đại hơn 2.000 năm, kết hợp cùng đồ gốm cổ triều Nguyễn được trưng bày phục vụ du khách tại Huế.

 

Trưng bày “Cổ vật nghìn năm kể chuyện”
Chiếc Mộ chum gốm cách ngày nay khoảng 2500 - 2000 năm


Triển lãm trưng bày  giới thiệu đến công chúng những hiện vật có giá trị trong kho tàng cổ vật huế và các tỉnh miền Trung. Hia nhà sưu tập đã sưu tập và trưng bày tại triển lãm 250 hiện vật, cổ vật quý, từ những công cụ lao động sản xuất, trang sức, đồ tùy táng văn hóa cổ Sa Huỳnh cho đến đỉnh cao nghệ thuật tạo tác gốm sứ dưới các triều đại quân chủ Việt Nam.

                                                              Đố sứ kiểu thời Lê - Trịnh

Nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh đã giới thiệu đến công chúng những hiện vật thuộc văn hóa cổ Sa Huỳnh, như: công cụ lao động sản xuất và vũ khí, mộ chum, đồ trang sức, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày… Trong đó, nhiều cổ vật có niên đại cách đây 2.500 năm. Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng giới thiệu đến công chúng những cổ vật, gồm: gốm thời kỳ Lý – Trần – Lê, đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn, như: chén, dĩa,bình vôi, ấm...

                                                          Đông đảo các nhà nghiên cứu đến tham dự

Những cổ vật chứa đựng nhiều thông điệp lịch sử, văn hóa được gửi gắm từ quá khứ phần nào hé hộ sự hình thành, phát triển, đời sống, tập tục cổ xưa của cư dân Việt cổ; sự đa dạng, đặc sắc về mẫu mã, hoa văn, họa tiết trang trí, chất liệu men gốm đặc thù cho không gian gốm thời Trần, Lê sơ, đồ sứ ký kiểu thời Lê - Trịnh và thời Nguyễn. Các cổ vật trong bộ sưu tập của hai nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh và Nguyễn Hữu Hoàng đa số cách ngày nay khoảng 2000-2500 năm.

 

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng