Huế luôn luôn mới
Triển lãm áo dài xưa " Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh" của Tiến sĩ Thái Kim Lan
07:58 | 19/05/2016

Chiều ngày 18/5, tại Bảo tàng Văn hóa Huế đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm bộ sưu tâp áo dài xưa mang tên “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” của Tiến sĩ Thái Kim Lan và nghệ thuật sắp đặt đa phương tiện của Veronika Witte.

Triển lãm áo dài xưa " Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh" của Tiến sĩ Thái Kim Lan
Áo Long bào Vua Khải Định trong Bộ sưu tập Áo dài xưa của Tiến sĩ Thái Kim Lan

Sau thành công vang dội của triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” đầu năm ngoái tại Hà Nội, một lần nữa, những bộ Áo Dài Xưa lộng lấy từ Cố đô Huế thuộc bộ sưu tập cá nhân của Tiến sĩ Thái Kim Lan một lần nữa được giới thiệu và lần này tại Cố đô Huế, quê hương của những bộ áo dài lễ phục đó.

                                     Tiến sĩ Thái Kim Lan kể chia sẻ về bộ sưu tập của mình

Những chiếc áo dài được Tiến sĩ Thái Kim Lan bắt đầu sưu tập vào cuối thập niên 70 khi lần đầu tiên bà trở lại Việt Nam sau mười mấy năm du học. Bộ sưu tập chỉ gồm 12 thứ và không phải mang tầm cỡ đại bào, triều phục cung đình mà là những bộ áo dài đời thường gồm y áo của người xưa đã mặc gồm y áo của mẹ vua, ông vua cho đến các bà mệnh phụ nhu nhân theo lối cư xử hằng ngày như Áo Xiêm, áo Vua Khải Định, Áo rộng màu lửa lựu (còn gợi là áo thụng), Áo Mệnh phụ công nương... Những chiếc áo dài này nằm trong khoảng thời gian giữa thế kỷ 19 và 20 và được mẹ của Tiến sĩ Thái Kim lan truyền lại cho bà.

Bà Almuth Meyer-Zollitsch - Viện trưởng Viện Goethe chia sẻ với lãnh đạo tình và thành phố về Bộ sưu tập của tiến sĩ Thái Kim Lan


Những chiếc Áo Dài Lễ Phục được đặt trong một căn phòng được sắp đặt đa phương tiện kì công, cùng với những vật dụng thường thấy hàng ngày tại Việt Nam và các video sắp đặt. Hơn 2000 chiếc đòn gánh bằng tre được sắp đặt thành một khuôn viên sàn nhà và những bộ áo dài xưa đã được trưng bày tạo nên một không gian ảo giữ cổ điển và hiện đại mà nghệ sĩ Veronika Witte đã tạo dựng.

   Áo rộng màu lửa lựu (còn gợi là áo thụng) - Áo thời Nguyễn khoảng đầu thế kỷ 20

 

Tiến sĩ Thái Kim Lan chia sẻ: “ Vẻ đẹp của những chiếc áo dài có thể gợi cho chúng ta những cảm hứng nghệ thuật chính nơi những khoảnh khắc đồng thời hiện đại của xã hội đang đổi thay từng giờ, rằng cái ngày xưa vẫn còn nhiệm vụ nhắc chúng ta về một truyền thống văn hóa Việt sâu xa và nồng hơi ấm con người, rắng cái hiện nay cần được chiếu sáng hơn từ cái xưa kia để sáng tạo nên hiện tại sẽ là quá khứ độc sáng cho mai sau, răng bảo tồn văn hóa chính là nuôi dướng mạch sống không ngừng cho thế hệ kế tiếp…”

Áo Mệnh phụ Công nương - Áo cung đình thời nguyễn dưới triều vua Thành Thái

 

 Áo dài lụa vàng  (Còn được gọi là áo chít)

 

Áo mệnh phụ - Đây là áo tiêu biểu của thời Nguyễn. niên đại khoảng 1905 dưới triều Thành Thái 

 

PA

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng