Huế luôn luôn mới
Triển lãm ‘Nghệ thuật Đảo Ngược’ của họa sỹ Nguyễn Đại Giang
08:39 | 05/09/2016

Chiều 3/9, tại 26 Lê Lợi-Huế, Tạp chí Sông Hương tổ chức khai mạc Triển lãm “Nghệ thuật Đảo Ngược” với 17 tác phẩm của Họa sĩ Nguyễn Đại Giang.

Triển lãm ‘Nghệ thuật Đảo Ngược’ của họa sỹ Nguyễn Đại Giang
Họa sỹ Nguyễn Đại Giang giải thích từ Đảo Ngược-Upsidedownism với công chúng.

Sau TP HCM (2009) và  Hà Nội ( 2014), đây là lần thứ 3 Họa sĩ Nguyễn Đại Giang triển lãm tranh của mình tại Việt Nam sau hơn 20 năm xa xứ.

Trong vòng 20 năm, tính từ 1994-2014, họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã nhân được 10 giải thưởng khi tham gia các cuộc thi do Hoa Kỳ, Anh, Canada, Thụy Điển tổ chức. Ông được xếp vào “500 founders of Century 21” hay “ Creative Genius”…

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế cho biết: Họa sỹ Nguyễn Đại Giang với trường phái tranh Đảo Ngược ( Upsidedownism) không chỉ là một họa sỹ nổi tiếng ở Mỹ mà tên tuổi của ông còn được biết đến trên thế giới.

Bức “Ca Huế trên sông Hương”, một trong những tác phẩm ông Giang dành tặng Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

 

Lý luận của Upsidedownism là vạn vật thay đổi. Cái khởi đầu và tận cùng giống nhau, trong tranh Đảo Ngược có sự thay đổi rất lớn ở vị trí mắt, mũi, mồm, tay chân, đằng trước ra đằng sau, cái bên ngoài thành cái bên trong, cái bên trong ra cái bên ngoài, cái trên biến thành cái dưới, cái to biến thành cái nhỏ…

Tuy thay đổi như vậy nhưng vẫn là con người ấy, không thể nào là một người khác.

Đặc điểm này mang tính cách mạng đầy ưu việt của Upsidedownism, khác hẳn các trường phái khác là sự tự do đầy sáng tạo, lấy sự vô hạn phá vỡ cái hữu hạn mà mắt ta nhìn thấy hàng ngàn năm nay.

Nhân về Huế dự lễ khai mạc phòng tranh của mình, họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã hiến tặng Bảo tàng Mỹ thuật Huế 3 bức tranh  của ông.

Theo Hữu Thu (Đại Đoàn Kết)

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng