Huế luôn luôn mới
Nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương nói chuyện chuyên đề “Văn minh và nghệ thuật Champa nhìn từ sưu tập cổ vật Chàm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”
10:24 | 04/11/2016

Sáng ngày 3/11, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Văn minh và nghệ thuật Champa nhìn từ sưu tập cổ vật Chàm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”.

Nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương nói chuyện chuyên đề “Văn minh và nghệ thuật Champa nhìn từ sưu tập cổ vật Chàm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”

Được hình thành từ khi mới ra đời bảo tàng, chính thức ra đời vào năm 1927 và mở cửa trưng bày lần đầu tiên vào năm 1928, khu cổ vật Chàm sở hữu nhiều tác phẩm quý giá. Trong sưu tập này có các cổ vật được đưa về từ các cuộc khai quật ở Trà Kiệu và Tháp Mẫm; đặc biệt một số lớn cổ vật có xuất xứ ở khu vực Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Đây chính là những bằng chứng quan trọng nhất cho thấy vùng duyên hải miền Trung, đặc biệt là khu vực Bình-Trị-Thiên đã từng tồn tại những khu đền tháp có quy mô lớn của cư dân Champa cổ, cung cấp thêm những thông tin sinh động về lịch sử mỹ thuật, phong cách kiến trúc, phong tục, tập quán, văn hóa-tín ngưỡng của người Chăm xưa trong quá trình tiếp thu ảnh hưởng văn hóa từ các nước khác trong khu vực và hội nhập văn hóa Chăm – Việt.

Tại buổi nói chuyện, nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương - người đã có rất nhiều công trình có giá trị nghiên cứu chuyên sâu về văn minh và nghệ thuật Champa ở miền Trung đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu của mình về bối cảnh giao thương của vương quốc Champa trong khu vực và những giá trị nổi bật của sưu tập cổ vật Chàm tại tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế...

Bảo tàng cổ vật cung đình Huế lưu giữ 86 hiện vật Champa. Tất cả những hiện vật này đều được chế tác bằng đá, chủ yếu là sa thạch, hoàn toàn không có hiện vật bằng kim khí và các chất liệu khác. Hiện vật Champa ở đây có thể phân thành 3 nhóm sau: Vật trang trí trong kiến trúc Champa ( 62 hiện vật; Vật thờ tự trong các đền tháp Champa (14 hiện vật); Chi tiết kiến trúc (10 hiện vật).

Khu cổ vật Chàm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế sẽ chính thức mở cửa phục vụ công chúng vào đúng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 tại số 3 Lê Trực, thành phố Huế.
 

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng