Huế luôn luôn mới
Tưởng niệm 10 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng
10:25 | 17/12/2016

Vào chiều ngày 16/12/2016, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Hội nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ tưởng niệm 10 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng tại toàn soạn Tạp chí Sông Hương.

Tưởng niệm 10 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng

Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng sinh ngày 30 tháng 8 năm 1966 tại Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Quê hương tổ phụ ở làng Vân Cù, xã Hương Toàn, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuổi thơ của nhà văn gắn bó với quê mẹ làng Thanh Long, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Sự ra đi đột ngột của nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng cách đây mười năm đã để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng người thân, bằng hữu và bạn đọc. Tại buổi tưởng niệm, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc đã ôn lại những kỷ niệm đã trở thành máu thịt giữa anh với Nguyễn Xuân Hoàng. Cũng thông qua những sẽ chia, những hồi ức của nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, một lần nữa hình ảnh nhà văn, thi sỹ Nguyễn Xuân Hoàng  lại sống về trong lòng bạn đọc. Về văn chương của Nguyễn Xuân Hoàng, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc cho rằng: “Truyện và bút ký cũng như tạp bút  của Hoàng, đau đáu trách phận làm người và những cõi phù hoa… Nói về Hoàng có lẽ không cần nói nhiều, chỉ có thể đúc kết rằng Hoàng sống đẹp và thì văn Hoàng đẹp….”

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc tại Lễ tưởng niệm

 

Có thể nói lối sống của Nguyễn Xuân Hoàng cũng đã là một tác phẩm nghệ thuật. Trong lòng bạn bè, người thân, bạn đọc… Nguyễn Xuân Hoàng đã trở thành một điều gì đó khó gọi thành tên nhưng cứ âm thầm chảy mãi trong kí ức của mỗi người. Sinh thời, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng đã có những dòng ngôn từ tuyệt đẹp ngợi ca con người và văn chương của Nguyễn Xuân Hoàng: “ Tôi đã gặp trên những trang sách này cái bóng thầm lặng của Nguyễn Xuân Hoàng cúi xuống trên tấm vải của linh hồn mình để tìm cách giải mả từng sợi vải. Ở đó anh đã thấy hiện ra khuôn mặt của Huế: không phải là khuôn mặt của một người tình mà là những rung động của một thế giới còn trinh nguyên, đầy chất điền dã…”

Những ấn phẩm mà Nguyễn Xuân Hoàng để lại cho cuộc đời như: Hương mùa thu; Cõi tạm Phù Hoa; Hồn Mai… qua năm tháng đã làm mê đắm biết bao nhiêu tâm hồn yêu cái đẹp, yêu những cái đẹp bình thường nhưng kiêu hãnh. Văn chương của Nguyên Xuân Hoàng đẹp, cái đẹp được chiết xuất từ một tâm hồn đẹp, tâm hồn của một người hiến trọn mình cho thi ca.

                                                      Nhà báo Minh Tự tại Lễ tưởng niệm

 

Cũng tại Lễ tưởng niệm, các nhà văn, nhà báo  Ngô Minh, Trần Tuấn, Nguyên Quân, Nguyễn Duy Tờ và nhà phê bình văn học Trần Hoài Anh cũng đã có những cảm nhận về con người và văn chương của Nguyên Xuân Hoàng. Với nhà báo Minh Tự thì: “Nguyễn Xuân Hoàng đã hiến trọn mình cho văn chương, anh yêu văn chương một cách đắm đuối, Hoàng chính là minh chứng cho một kẻ tài hoa sống ở nơi mà những kẻ tài hoa thuộc về, nơi đó là địa hạt của thi ca, của mộng mơ thoát khỏi những trở lực của sự trần trụi…”

Người thân, bạn bè của Nguyễn Xuân Hoàng tại Lễ tưởng niệm

 

Lễ tưởng niệm đã khép lại trong không gian ấm cúng, thân tình, trong những câu chuyện tưởng như không bao giờ vơi cạn như chính nguồn mạch văn chương mà Nguyễn Xuân Hoàng đã để lại cho thế gian, cho Cõi tạm phù hoa này.

PV

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng