Huế luôn luôn mới
Lăng mộ của vợ vua Tự Đức ở Huế nghi bị san ủi để làm bãi đỗ xe
14:41 | 26/06/2017

 Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin ngôi lăng mộ nghi là của vợ vua Tự Đức đã bị san ủi.

Lăng mộ của vợ vua Tự Đức ở Huế nghi bị san ủi để làm bãi đỗ xe
Khu vực ngôi lăng mộ bị san ủi mà người dân cho rằng ở đây đã tồn tại một khu lăng mộ lớn của vợ vua Tự Đức

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa yêu cầu Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị dừng việc thi công san ủi mặt bằng khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, thành phố Huế; đồng thời tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin ngôi lăng mộ nghi là của vợ vua Tự Đức đã bị san ủi.

Khu vực ngôi lăng mộ bị san ủi mà người dân cho rằng ở đây đã tồn tại một khu lăng mộ lớn của vợ vua Tự Đức
Dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép vào tháng 4/2016. Bãi đỗ xe này rộng gần 17.000m2 nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ di sản lăng vua Tự Đức với quy mô đỗ 100 xe ôtô, xe điện các loại và 120 xe máy. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 30 năm do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư.

Những ngày gần đây, người dân sống gần khu vực lăng vua Tự Đức phản ánh đến các cơ quan chức năng sự việc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị cho đơn vị thi công san ủi mặt bằng bãi đỗ xe đã san lấp luôn ngôi lăng mộ bà Mỹ Phi, vợ vua Tự Đức.

Ông Trần Duy Quế, trú tại tổ 11, phường Thủy Xuân cho biết, lăng mộ bà Mỹ Phi trước đây được xây dựng trên đồi Vọng Cảnh, đối diện với lăng vua Tự Đức. Lăng mộ này có diện tích gần 50m2, được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, riêng phần tường cao từ 3-4m, trước lăng còn có tấm bia khắc chữ Hán bằng đá nguyên khối. Theo ông Trần Duy Quế, ngày 19/6 vừa qua, đơn vị thi công đã dùng  máy móc san ủi lăng mộ này.

Dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, thành phố Huế đang san ủi mặt bằng.

 

Dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, thành phố Huế đang san ủi mặt bằng.
Theo phản ánh của người dân địa phương, trước thời điểm thi công, những công trình, tài sản liên quan bị ảnh hưởng trên khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe đã được cơ quan chức năng thành phố Huế thống kê và chi trả bồi thường, riêng lăng mộ trên không được giải tỏa. Ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết: sau khi nhận được tin báo, bà con trong dòng họ Nguyễn Phước đã lên kiểm tra thực tế. Ông Khánh cho rằng, đúng là có  một khu lăng đã bị san ủi nhưng để xác định có phải là lăng của bà Mỹ Phi hay không thì phải tìm cho được tấm bia của lăng rồi mới có thể kết luận được.

Ông Khánh nói: "Mình là con cháu lên đây, trước hết phải tìm hiểu đến nơi đến chốn, phải biết là ai để sau này còn có biện pháp. Nếu là đúng của một vị trong hoàng tộc thì ít nhất mình có biện pháp khôi phục hoặc gìn giữ như thế nào".

Sau khi xảy ra vụ việc, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn di tích  Cố đô Huế đã  phối hợp kiểm tra xác minh những thông tin liên quan vụ việc này. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: khu vực đất dự án làm bãi đỗ xe không thuộc khoanh vùng bảo vệ di tích và không phải đất do Trung tâm quản lý. Khi triển khai công tác san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe, phía chủ đầu tư cũng không thông báo cho Trung tâm biết. Riêng thông tin khu vực bị san ủi có lăng vợ vua Tự Đức hay không thì vẫn chưa xác định được. Đơn vị sẽ phối hợp cùng Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc rà soát toàn bộ hồ sơ, tư liệu liên quan để có kết luận cuối cùng./.

Theo Lê Hiếu/VOV-Miền Trung

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng