Huế luôn luôn mới
Lân Huế rộn ràng trước tết trung thu
15:35 | 12/09/2017

Huế đang những ngày cuối tháng bảy âm lịch nhưng trung thu dường như đang đến sớm. Khắp nơi trên thành phố Huế đã rộn ràng tiếng trống lân, phố phường dường như nhộn nhịp và tươi mới hẳn lên bởi những đầu lân nhiều màu sắc và đa dạng mẫu mã đang được bày bán trên khắp thành phố. 

Lân Huế rộn ràng trước tết trung thu
Đầu lân nhiều mẫu mã và đủ màu sắc được bày bán nhiều tại các cửa hàng

Lân Huế không chỉ nổi tiếng vì sự tỉ mỉ, tinh tế, mà còn bởi nhiều chi tiết sáng tạo và đẹp mắt. Qua bàn tay của những nghệ nhân tài hoa, với sự kiên nhẫn, khéo léo của người thợ đã thổi hồn qua từng đường nét khiến những chú lân trở nên oai vệ, dũng mãnh nhưng cũng thật gần gũi.

 

Đầu lân nhiều kích cỡ từ đầu lớn đến đầu nhỏ dành cho trẻ con


Để làm ra được một đầu lân hoàn thiện và đẹp mắt, người thợ phải trải qua rất nhiều công đoạn để cho ra một sản phẩm ưng ý. Đầu tiên, là giai đoạn tạc khuôn, khuôn phải được làm từ xi măng, đúc nguyên khối rồi làm mịn. Có được khuôn rồi, người làm phải dùng giấy xay nhuyễn trộn với hồ dán trát lên. Tiếp đến, dùng dao xẻ đầu lân ra khỏi khuôn rồi dùng keo dán lại chỗ bị xẻ. Người thợ tiếp tục lấy đầu lân gắn “bộ xương” bằng tre cho cứng cáp rồi dán nguội thêm một lần nữa. Giai đoạn tiếp theo sẽ phun lót sơn U90, tiếp tục phủ bằng sơn Bạch Tuyết. Muốn có một chiếc đầu lân nhẹ để người múa nâng lên đặt xuống đỡ vất vả đòi hỏi cái tâm của người thợ khi phải phơi thô đầu lân thật khô.

Người thợ đang làm côcng đoạn cuối cùng cho sản phẩm



Còn để có một đầu lân đẹp, bắt mắt cũng cần đến khiếu thẩm mỹ của người đảm nhận vai trò tạo dáng cho lân. Nghĩa là, từ việc nhỏ nhất là pha màu cho đến việc vẽ hoa văn trang trí.

Khuôn đầu lân được đúc bằng xi măng nguyên khối và làm mịn

Nhiều cơ sở làm đầu lân trong thành phố có thâm niên trên 20  - 30 năm với nghề, mỗi mùa trung thu, họ có thể làm ra hơn hai ngàn đầu lân lớn nhỏ khác nhau với đa dạng mẫu mã và nhiều màu sắc để tung ra thị trường. 

 

Bằng cả niềm đam mê và đôi bàn tay khéo léo của mình, những người thợ làm đầu lân đã mang đến cho mọi người một mùa trung thu ý nghĩa.

 

 

PV

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng