Huế luôn luôn mới
Quốc vương Thái Lan dâng y Kathina tại chùa Huyền Không
22:32 | 04/11/2017

Trong hai ngày 3- 4/11, Hoàng gia Vương quốc Thái Lan tổ chức Lễ dâng y Kathina tại chùa Huyền Không, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà và lễ chúc mừng Thượng tọa Pháp Tông được Quốc vương Bhumibol Adulyadej sắc phong tước vị Chao Khun cho Thượng tọa Pháp Tông, trụ trì chùa Huyền Không.

Quốc vương Thái Lan dâng y Kathina tại chùa Huyền Không

Tại buổi lễ, đại diện Đại sứ quán Thái Lan đã cung tuyên sắc chỉ của Quốc vương Thái Lan, phong tước vị Chao Khun đến TT. Thích Pháp Tông, đây là lần phê chuẩn sắc chỉ dâng cúng tước vị cuối cùng của Tiên vương Bhumibol Adulyadej. Các chư tôn đức nhận được tước vị này sẽ nhận được sự kính trọng đặc biệt của Hoàng gia Thái, Chính phủ Thái, chư Tăng và Phật tử Thái; được hưởng các đặc ân của Hoàng gia Thái như: Hoàng gia hộ độ suốt đời, được vào Hoàng cung đọc kinh chúc phúc cho Quốc vương và Hoàng gia khi Hoàng gia cung thỉnh, cha mẹ được vinh danh,...  và có vị trí cao trong hàng Giáo phẩm của Giáo hội Phật giáo Thái Lan.

                                                     Ảnh (phatgiaohue.vn)

Trong hai ngày đã diễn ra nhiều nghi lễ truyền thống như: Nghi thức đón tiếp và tôn trí Y Kathina của Hoàng Gia Thái Lan tại Chánh điện, Rước đèn quanh Bảo tháp cúng dường, rước Y nhiễu quanh Chánh điện 3 vòng, Dâng y Kathina cúng dường, cúng dường trai Tăng…

 

Lễ dâng y Kathina là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nam tông. Đây là lễ hội hàng năm duy nhất của Phật giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế. Đối với những người dân theo Phật giáo Nam Tông, đại lễ dâng y kathina mang một ý nghĩa hết sức to lớn, vừa thể hiện thiện tâm của người phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, vừa tạo nên niềm vui lớn trong mùa lễ hội cho người phật tử tại gia, đồng thời đại lễ dâng y cũng còn nhắc nhở cho tứ chúng, cả hàng phật tử xuất gia và tại gia, luôn nhớ về và trân trọng tấm lòng của đàn tín.

 

 

Bộ y Kathina do Hoàng gia Thái Lan cử đoàn đại diện sang dâng cúng tại chùa Huyền Không nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Phật giáo và nhân dân hai nước Việt Nam - Thái Lan.

 

Dịp này, Đại sứ quán Thái Lan đã tuyên đọc sắc chỉ của Quốc vương Thái Lan sắc phong Thượng tọa Pháp Tông tước vị Chao Khun. Thượng tọa Pháp Tông là nhà sư Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được Quốc vương Thái Lan sắc phong tước vị cao quý này.

 

 

 

 

Phương Anh
 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng