Huế luôn luôn mới
Hội thảo chuyên đề “ Bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản Văn hóa Thế giới”
16:16 | 14/11/2017

Sáng ngày 14/11, UBND Thành phố Huế và thành phố Geyongju – Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề “ Bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản Văn hóa Thế giới”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc kết hợp kỷ niệm 10 năm hợp tác kết nghĩa giữa thành phố Huế và thành phố Gyeongju. 

Hội thảo chuyên đề “ Bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản Văn hóa Thế giới”
Các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu của hai thành phố chụp ảnh lưu niệm

Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao song phương cách đây 25 năm, (22/12/1992 – 22/12/2017) mở ra một chương mới trong mối quan hệ hớp tác, hữu nghị giữa hai nước. Với những liên kết truyền thống và sự tương đồng về lịch sử, văn hóa đã được vun đắp bằng tình hữu nghị và nổ lực chung giữa hai chính phủ và nhân dân, mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc 25 năm qua đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực. Trong mối quan hệ chung giữa hai nước, năm 2017 là năm đánh dấu kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa Thành phố Huế và Thành phố Gyeongju. Trong mối quan hệ hợp tác này, cả hai thành phố đã có nhiều hoạt động tích cực và đã có những cam kết hiệu quả thông qua các chương trình dự án mà hai thành phố đã tham gia.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP Huế phát biểu tại Hội thảo

 

Huế từng là cố đô của Việt Nam cùng với bề dày văn hóa, lịch sử của quá trình hình thành và phát triển, Huế đã xác lập cho mình một bản sắc riêng. Chính bản sắc Huế cùng với những giá trị văn hóa vật chấy và tinh thần của Huế đã tạo ra sức hấp dẫn, thu hút và thuyết phục sâu rộng đối với trong nước và quốc tế. Vấn đề giữ gìn các giá trị di sản và bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng là một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Trong thời gian qua, trong hoạt động quản lý di sản văn hóa, thành phố Huế thường xuyên phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và các sở ban ngành cấp tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về di tích. Nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh được phân cấp quản lý, lập hồ sơ xếp hạng và đầu tư tu bổ, tôn tạo. Di sản kiến trúc nhà vườn Huế được điều tra, khảo sát và đánh giá lập đề án quản lý, bảo vệ, các loại hình di sản văn hóa phi vật thể không ngừng được bảo tồn và phát huy. Nhiều công trình trong quần thể di tích cố đô huế những năm qua đã được trùng tu và phục hồi, hiện nay đang triển khai các dự án trùng tu, tôn tạo như dự án trùng tu tôn tạo phục hồi di tích Ngọ Môn, dự án phục hồi Nhật Thành Lâu, dự án phục hồi tổng thể lăng vua Tự Đức, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Đại Nội Huế, dự án đầu tư hệ thống chiếu sáng quảng trường Kỳ Đài – Ngọ Môn…Nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai thực hiện và phát huy tác dựng tích cực.

Ông Choi Yang-sik Thị trưởng thành phố Gyeongju - Hàn Quốc

 

Xác định tầm quan trọng cũng như vai trò, vị trí của người dân, của cộng đồng xã hội trong vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di sản, chính quyền thành phố đã không ngừng tuyên truyền cho cộng đồng nhận diện đúng giá trị di sản văn hóa, tạo điều kiện cho cộng đồng được tiếp cận và thụ hưởng lợi ích tinh thần và vật chất thông qua hoạt động bảo tồn di sản văn hóa.

Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó chủ tịch UBND TP Huế chia sẻ: “ Chúng tôi đánh giá rất cao và hế sức trân trọng những đóng góp to lớn về nhiều mặt của nhân dân trong nước, bạn bè khắp thế giới, đặc biệt là trong nổ lực trước đây nhằm giúp di tích Huế tiếp tục được “ Hồi sinh toàn diện” và hướng đến sự phát triển bền vững, hỗ trợ huế phát triển mà không đánh mất những gái trị tạo nên tính đặc trưng, bản sắc Huế”.

Toàn cảnh Hội thảo

 

Ông Huh Kwon, tổng thư ký ICHCAP  Châu Á Thái Bình Dương UNESCO chia sẻ: "Gyeongju và Huế với tư cách là đô thị di sản thế giới, phải thực hiện vai trò trọng tâm đóng góp cho hòa bình và sự phát triển vượt ra khỏi đặc tính đơn giản của một đô thị di tích. Có những thách thức cần phải giải đáp trên nhiều phương diện như phát triển nội dung công nghiệp văn hóa, hệ thống quản lý tổng hợp của di sản vật thể và phi vật thể, người dân địa phương tham gia, thành lập chiến lược phát triển bên vững, tăng cường năng lực để bảo tồn tốt giá trị phổ biến, ưu việt” .

Hội thảo chuyên đề “ Bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản Văn hóa Thế giới” là nơi gặp gỡ các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu của hai thành phố, một cơ hội để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và làm sâu sắc thêm những quan điểm  trong việc xác định những thách thức mang tính phổ quát của di sản để từ đó tìm ra những giải pháp mang tính khả thi nhằm bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa của hai thành phố, góp phần giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và phát triển trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đây cũng là cơ hội để giúp cho chính quyền và nhân dân thành phố Huế thực hiện và hoàn chỉnh những chính sách trọng tâm để phát triển Huế là thành phố di sản, thành phố văn hóa, thành phố du lịch của Việt Nam.

 

 

Phương Anh. 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng