Huế luôn luôn mới
Dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ
06:29 | 11/03/2019

Sáng ngày 10/3, tại nhà thờ họ Đặng làng Thanh Lương (phường Hương Xuân, Hương Trà, Thừa Thiên Huế) đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm cụ Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề Nhiếp ảnh nhân kỷ niệm 150 năm ngày cho ra mắt hiệu ảnh đầu tiên ở Việt Nam (14/3/1869 – 14/3/2019), 66 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2019).

Dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ
dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ

Cách đây 150 năm tại phố Thanh Hà (Hà Nội) hiệu ảnh đầu tiên mang tên “Cảm Hiếu Đường” do ông Đặng Huy Trứ - một người Việt Nam làm chủ đã ra đời. Khách hàng của tiệm Cảm Hiếu Đường là các gia đình giàu có ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt, những vị quan lại ở Huế cũng là khách hàng quen thuộc của tiệm mỗi khi có dịp đi công cán.

Ông Đặng Huy Trứ tự thao tác mọi công đoạn từ chụp, rửa ảnh,... Cho đến hiện nay, các tấm ảnh do ông chụp cho ông vẫn còn lưu giữ ở bảo tàng tại Pháp. Có thể nói, sự đóng góp to lớn của cụ Đặng Huy Trứ mang ý nghĩa khai mở trong lịch sử đối với sự hình thành, phát triển của ngành Nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

 

Trong những năm vừa qua, nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế được sự quan tâm giúp đỡ sâu sắc của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế cùng các cơ quan ban ngành liên quan, đến nay đội ngũ nhiếp ảnh nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã phát triển và lớn mạnh cả về tổ chức và sáng tạo nghệ thuật. Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đạt giải cao tại các kỳ dự thi ảnh trong nước cũng như quốc tế.

Cũng trong dịp này, đã diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật giao lưu Hội Nhiếp ảnh của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định. Triển lãm trưng bày 70 tác phẩm chất lượng, ý nghĩa với các danh lam thắng cảnh, lễ hội, đời sống,… đặc trưng của các tỉnh thành.

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng