Huế luôn luôn mới
“Ngày hội Áo dài Huế” - bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế
08:55 | 28/04/2020

UBND tỉnh vừa có cuộc họp bàn với các sở, ban, ngành, địa phương về xây dựng đề án tổ chức “Ngày hội Áo dài Huế”.

“Ngày hội Áo dài Huế” - bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: “Huế vùng đất văn hóa truyền thống và áo dài Huế đã thực sự trở thành trang phục nổi tiếng của vùng đất Cố đô xưa. Áo dài đã được phụ nữ Huế sử dụng như một trang phục thường xuyên, tôn lên vẻ đẹp riêng có cho người con gái Huế. Gần đây áo dài Huế dần dần được hồi sinh với diện mạo mới qua các hoạt động, các lễ hội, và cả trong môi trường làm việc của cán bộ công chức, viên chức và người lao động nữ trên địa bàn tỉnh. Do đó, đề án “Ngày hội Áo dài Huế” nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế. Đây là nội dung quan trọng của Festival Huế 2020, là cơ sở xây dựng đề án Huế Kinh đô áo dài”.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết,  Huế được xem là quê hương của áo dài với công người khai sáng là chúa Nguyễn Phúc Khoát (năm 1744). Trước năm 1945, gần như mọi người Huế đều mặc áo dài. Phụ nữ Huế còn mặc áo dài đi chợ, đàn ông mặc áo dài tại các nghi lễ. Do đó, áo dài là một trong những di sản quý của Huế, đề án này nhằm mục đích giữ gìn những di sản của Huế phù hợp với Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng “Thừa Thiên Huế là một đô thị di sản đặc thù của Việt Nam, là thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy các giá trị di sản”.

Mục tiêu của “Ngày hội Áo dài Huế” nhằm đổi mới hoạt động Festival Huế theo hướng tăng cường các chương trình nghệ thuật, quảng diễn mang tính cộng đồng; xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật; phát huy giá trị văn hóa Huế và vai trò người dân là chủ thể; nhất là đưa “Ngày hội Áo dài Huế” trở thành hoạt động thường niên trong 4 mùa lễ hội, tạo điểm nhấn tại các kỳ Festival.

Tại buổi họp, Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh khẳng định: “Áo dài là chuẩn mực về ăn mặc của xứ đàng trong - là chủ trương cải tổ triều phục, là trang phục chính thức nên cần làm sống lại các chuẩn mực văn hóa áo dài, các giá trị về sự kín đáo, tinh tế, nền nã vốn có của áo dài Huế. Hằng năm, cần phải tổ chức các chương trình giới thiệu lịch sử áo dài, có những cuộc thi hoa khôi áo dài, thi về thiết kế áo dài và cũng đến lúc đàn ông Huế cũng phải mặc áo dài vào những dịp lễ hội tại một số khu vực, ngày nhất định”.

Theo ý kiến của nhà nghiên cứu Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế cho rằng, cần thành lập một hiệp hội những người may, sưu tầm, lưu giữ áo dài, quy tụ những người thợ may giỏi. Tỉnh cũng cần kết nối những người có công trong phục dựng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa áo dài Huế. Đồng thời, đề xuất cần xây dựng trung tâm lễ phục truyền thống để phát huy giá trị đặc trưng của áo dài Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, qua nhiều lần góp ý của các nhà nghiên cứu lịch sử, nhà văn hóa, nhà thiết kế và các chuyên gia, Sở Văn hóa và Thể thao đã hoàn thành đề án rất cơ bản. “Ngày hội Áo dài Huế” cần có nét đặc trưng riêng, làm sống dậy và tôn vinh văn hóa áo dài, xây dựng, khẳng định Huế là chiếc nôi của áo dài Việt Nam.

 

Nguyên Phương

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng