Huế luôn luôn mới
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025
16:08 | 22/10/2020

Ngày 22/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chính thức khai mạc.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - Tòng Thị Phóng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tham dự Đại hội có đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 350 đại biểu ưu tú đại diện gần 53 nghìn đảng viên của toàn Đảng bộ.

 


Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 có chủ đề: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.

Ngay sau lễ chào cờ, Đại hội dành 1 phút mặc niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là 13 liệt sĩ vừa hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ sự cố sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Đại hội cũng đã tiến hành quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị hậu quả nặng nề do mưa lũ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu phát biểu khai mạc Đại hội


Phát biểu khai mạc Đại hội, Đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, năm năm qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh, nhất là đầu nhiệm kỳ xảy ra sự cố môi trường biển, cuối nhiệm kỳ xảy ra đại dịch COVID-19, cơn bão số 5 và trận lũ lịch sử vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, đạt những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực, tạo thêm thế và lực mới để xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vững.

Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức hợp lý. Đã kiên trì thực hiện mục tiêu phát triển xanh và bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dịch vụ và công nghiệp; các ngành, lĩnh vực có bước phát triển tích cực. Kết cấu hạ tầng, bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại. Nhiều công trình, dự án quan trọng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công tác chỉnh trang, xây dựng, mở rộng không gian phát triển đô thị được quan tâm. Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế được triển khai quyết liệt, có ý nghĩa lớn kể cả về mặt xã hội và kinh tế.


Vị trí đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh" của tỉnh được xác lập và khẳng định. Từng bước phát huy vị thế của trung tâm văn hóa, du lịch; y tế chuyên sâu; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo lớn của cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao; tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh, an sinh xã hội được bảo đảm.

Công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là quan tâm, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Huế, con người Huế. Nhiều phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng lan tỏa sâu rộng, có hiệu quả thiết thực, nhất là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; “Xây dựng Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng”...

Chính trị - xã hội ổn định. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu. Bộ máy hành chính từng bước được đổi mới theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nội bộ đoàn kết, xã hội đồng thuận, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020


Tuy nhiên, do nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; các trung tâm văn hóa - xã hội chưa phát huy vai trò, vị thế tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, mỗi đại biểu cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tham gia đóng góp ý kiến, tập trung thảo luận và quyết nghị phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp có tính đột phá để tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội cho nhiệm kỳ tới. Đại hội có nhiệm vụ hết sức quan trọng là lựa chọn các đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, đủ tiêu chuẩn, uy tín bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, để thay mặt Đảng bộ lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Đồng thời, bầu Đoàn đại biểu đại diện cho trí tuệ, ý chí nguyện vọng của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu Chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã biểu dương những thành tích và sự cố gắng vượt bậc của Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế trong năm năm qua.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trình bày Báo cáo kiểm điểm
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020


Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Năm năm qua, Thừa Thiên Huế đã có nhiều nỗ lực đổi mới tư duy khai thác các tiềm năng, lợi thế cho phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dịch vụ và công nghiệp, nên đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế trên dưới một lòng, kế thừa, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, anh dũng kiên cường; vận dụng đúng đắn, sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đề ra các giải pháp cụ thể, sát đúng và thiết thực; quyết tâm cao phấn đấu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và các Nghị quyết của Bộ Chính trị đạt được những kết quả quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Thành tựu nổi bật của Thừa Thiên Huế trong 5 năm qua là: Kinh tế có mức tăng trưởng khá cao, bình quân 6,5%/năm, các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dịch vụ và công nghiệp, trong đó du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; kinh tế biển và đầm phá dần trở thành động lực phát triển.

Đại hội có 350 đại biểu đại diện cho hơn 53 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ tham dự.


Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, chúng ta cũng cần nghiêm túc xem lại những mặt còn tồn tại, hạn chế với trách nhiệm cao. Vì sao chúng ta là tỉnh có nhiều lợi thế riêng có, nhưng phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; kết cấu hạ tầng sao còn thiếu đồng bộ; công tác quy hoạch, quản lý đô thị tại sao chưa theo kịp yêu cầu phát triển; tại sao công tác bảo tồn, tôn tạo di tích còn chậm. Cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu. Chưa có đột phá trong phát triển kinh tế; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa cao. Tại sao Thừa Thiên Huế chưa trở thành một trong những trung tâm lớn về khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo. Quốc phòng - an ninh trên một số mặt còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở một số nơi còn khó khăn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác cán bộ chưa ngang tầm nhiệm vụ mới. Việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng chưa thường xuyên.

Đây chính là những khó khăn, hạn chế cơ bản, là lực cản trong tiến trình đi lên của Thừa Thiên Huế. Tôi đề nghị Đại hội thảo luận sâu về những hạn chế, yếu kém này, phân tích kỹ nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục một cách có hiệu quả để đưa tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển vững chắc, bền vững trong những năm tiếp theo.

Đại hội  đã tiến hành quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị hậu quả nặng nề do mưa lũ.


Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 83 của Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Huy động, tập trung mọi nguồn lực xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng về văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; phấn đấu thực sự trở thành trung tâm của vùng và cả nước về văn hoá, du lịch, về y tế chuyên sâu, về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; đổi mới mạnh mẽ hơn nữa tư duy phát triển, nhất là tư duy về phát triển bền vững, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa; tư duy về phát huy tối đa, hiệu quả các lợi thế riêng có; nhất là truyền thống, phong cách đặc trưng của “con người Huế”; đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý; tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm thực hiện tốt chính sách và chăm lo cải thiện đời sống đối với đồng bào các dân tộc; xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng