Huế luôn luôn mới
Đại hội Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Khóa X - Nhiệm kì 2020 - 2025
14:53 | 15/01/2021

Ngày 13 và 14-1, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) khóa X (nhiệm kỳ 2020-2025) được tổ chức tại Hà Nội.

Đại hội Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Khóa X - Nhiệm kì  2020 - 2025
Đại biểu tham dự Đại Hội

Đến dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng; đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội.

Tham dự Đại hội có hơn 261 đại biểu chính thức là các cán bộ chủ chốt của 10 Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, 63 Hội VHNT tỉnh, thành phố trong cả nước cùng các văn nghệ sĩ tiêu biểu, đại diện cho hơn 40 nghìn văn nghệ sĩ thuộc các chuyên ngành văn học, nghệ thuật.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, suốt gần 73 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, tiền thân là Hội Văn nghệ Việt Nam, đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Trong thời kỳ kháng chiến cứu nước, đội ngũ văn nghệ sĩ đã tự nguyện dấn thân nơi tuyến lửa, vượt mọi gian lao, thử thách, sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình để viết nên những bản hùng ca vượt thời gian, kịp thời cổ vũ, nhân lên sức mạnh của toàn dân trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, kiến thiết đất nước. Sau khi nước nhà thống nhất, cả nước tập trung xây dựng và phát triển đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, dưới mái nhà chung của Liên hiệp, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tài năng, tâm huyết, đổi mới, sáng tạo, đóng góp những thành tựu quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Bước vào thời kỳ đổi mới, văn học, nghệ thuật Việt Nam đã thực hiện hành trình cách tân tràn đầy hứng khởi, sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng, khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ta.

 
Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: Trong 5 năm qua, Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt hoạt động. Thông qua việc tổ chức những chuyến đi thực tế sáng tác, các cuộc triển lãm, liên hoan văn nghệ quốc gia, quốc tế và khu vực, các cuộc thi, giải thưởng, hội thảo, tọa đàm… Liên hiệp Hội đã tạo mở những không gian sáng tạo, khơi dậy tiềm năng của đội ngũ văn nghệ sĩ.

Trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Liên hiệp xác định việc phát hiện, tập hợp, bồi dưỡng, giúp đỡ các tài năng trẻ làm khâu đột phá. Để làm được điều này, Liên hiệp cần có một kế hoạch rất cụ thể, khả thi và hiệu quả, tạo điều kiện để các tài năng trẻ được phát huy, thực sự vững vàng tiếp nối các thế hệ đi trước. Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hoạt động giao lưu, quảng bá các giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam ra nước ngoài và tiếp thu tinh hoa văn học, nghệ thuật thế giới vào Việt Nam cũng cần được xem là một trọng tâm ưu tiên của nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng Đoàn chủ tịch Đại Hội (Ảnh: TTXVN)

Về nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, với truyền thống vẻ vang của Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, với bản lĩnh, tài năng, tâm huyết và khát vọng chung của giới văn nghệ sĩ cả nước, chắc chắn nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ và to lớn hơn nữa, có những “vụ mùa bội thu” với các tác phẩm lớn, có giá trị phụng sự đất nước và dân tộc, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

Báo cáo tóm tắt tại Đại hội đã tổng kết và nêu ra phương hướng tổng quát nhằm phát huy tính tích cực xã hội, cộng hưởng mọi tài năng, tâm huyết sáng tạo, đưa đời sống văn học nghệ thuật lên một tầm cao mới.

Đại hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Đại hội đã hiệp thương 78 vị Ủy viên Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, bầu ra Đoàn chủ tịch gồm 27 vị và 5 phó chủ tịch.

Nhà thơ Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch  Liên hiệp các Hội VHNTThừa Thiên Huế được bầu vào Đoàn Chủ tịch.

 

Nguyên Phương 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng