Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 4/2013
10:03 | 18/04/2013

THUYỀN TRĂNG (thơ), tác giả Hồ Thế Hà, Nxb. Văn học 2013.

Tác phẩm mới tháng 4/2013

Thuyền Trăng là tiếng nói của một người thơ mơ mộng. Không lạ lẫm hay xáo trộn về cấu trúc, hành ngôn, Thuyền Trăng neo vào lòng người đọc bởi sự dạt dào tình cảm, một thứ tình cảm phát xuất từ tâm hồn của một nhà thơ đa cảm. Trăng trở thành một biểu tượng mê hoặc, ám ánh xuyên suốt tập thơ. Trăng mang thứ bản nguyên âm tính của nó. Theo nhà nghiên cứu Đỗ Lai Thúy thì thơ Hồ Thế Hà muốn bành trướng bản ngã của mình bằng sự mơ mộng. Cái bản thể nhỏ bé rắn đặc ấy tan loãng ra thành một lớp sương mù bao phủ lên vạn vật. Màn sương mơ mộng che giấu những gồ ghề, góc cạnh của đời sống khiến cho thế giới trong ông, đúng hơn cái nhìn thế giới của ông, thành sự tròn đầy. Một tròn đầy của nữ tính...


ĐOẢN KHÚC (thơ), tác giả Fan Tuấn Anh, Nxb. Văn học 2013. Đọc thơ của Fan Tuấn Anh, người ta luôn bị ám ảnh bởi những truy vấn về tình yêu. Những truy vấn, hoài nghi làm nên trò chơi đuổi bắt. Đuổi bắt những sự thật, đuổi bắt những diễn giải vô tận và những ý niệm ẩn giấu. Trò đuổi bắt đó không có sự kết thúc nên Đoản khúc không dừng lại mà nó dường như kéo dài vô tận. Trong cái nhìn của Trần Thiện Khanh thì Đoản khúc là sự thay thế liên tục của những cái đã mất, những ám ảnh; những đợt hiện thực bị xáo trộn; là sự trơn trượt từ cái biểu đạt này sang cái biểu đạt kia; là sự trải nghiệm bất định của cái tôi trong địa hạt chấn thương và nỗi đau tưởng tượng; là không gian của những ẩn ức được che giấu dưới nhiều dạng thức tinh vi.


NGỦ GIỮA TRÙNG SƠN (truyện ngắn), tác giả Lê Vũ Trường Giang. Nxb. Văn học 2013. Tập truyện ngắn này là sự song hành của hai dòng thi pháp khác nhau. Dòng thi pháp của truyện lịch sử và lối viết hiện đại. Bất kể ở dòng thi pháp nào, truyện ngắn của Lê Vũ Trường Giang luôn thấm đẫm màu sắc của huyền thoại, nhà văn tìm về với huyền thoại, với lịch sử như đi tìm những tiếng nói đã mất, lôi kéo chúng về với thực tại để tạo ra những va chấn khác nhau. Trong những truyện ngắn mang dấu ấn của lối viết hiện đại, tác giả trưng một thế giới của những đổ vỡ, chấn thương, sự hoài nghi về chân lý và sự nỗ lực trong việc tìm đến cho truyện ngắn những kiểu cấu trúc lạ.


NGÔ KHA - hành trình thơ - hành trình dấn thân & ngôi nhà vĩnh cửu (tuyển tập), nhiều tác giả, Nxb Hội Nhà văn, 2013. Đây là một bức tranh khắc họa hành trình thơ ca của Ngô Kha. Cuốn sách tập hợp những bài viết công phu, đánh giá lại những cống hiến của Ngô Kha đối với văn học Viêt Nam hiện đại và đặc biệt đó là sự khơi mở những giá trị thực sự trong lối viết siêu thực của nhà thơ tài hoa này. Bên cạnh đó tập sách cũng đưa người đọc đi vào tìm hiểu hành trình dấn thân của Ngô Kha để từ đó nhận thấy thái độ và sự kiên trinh của một người nghệ sĩ lớn đối với vận mệnh của dân tộc. Những kỷ niệm của Ngô Kha đối với bạn bè thân hữu cũng được nhắc lại trong tập sách và đặc biệt là sự tuyển chọn những sáng tác của Ngô Kha theo trật tự thời gian để bạn đọc có thể nắm được những chuyển biến trong hành trình đến với cái đẹp của ông. Để có được tập sách quý này, nhóm thực hiện gồm nhà thơ - nhà giáo Bửu Nam, cô Phạm Thị Anh Nga cùng bạn bè thân hữu và gia đình đã nỗ lực sưu tầm, đặt bài, biên soạn. Tính đến nay, đây là một công trình tiêu biểu, toàn diện về Ngô Kha. Cuốn sách như một minh chứng để thấy rằng giá trị thực sự của nghệ thuật luôn luôn là vĩnh cửu.


ĐÁM ĐÔNG CÔ ĐƠN (chuyên luận), tác giả David Riesman, Thiên Nga chuyển ngữ, Nhã Nam & Nxb. Tri Thức 2012. Đây là công trình của một nhà xã hội học ăn khách nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nó đưa David Riesman trở thành một trong những nhà xã hội học có ảnh hưởng nhất thời đại của mình cũng như về sau này. Theo tạp chí Commonweal thì đây được coi là cuốn sách có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Những phân tích của nó về các kiểu tính cách của tầng lớp trung lưu mới đã mở ra những chiều kích thú vị trong hiểu biết của chúng ta về các vấn đề tâm lý, chính trị, kinh tế mà mỗi cá nhân trong xã hội Mỹ đương đại đang đối mặt. Đây là một trong những quan điểm sâu sắc và toàn diện nhất về người Mỹ thành thị thế kỷ XX.  

(SH290/04-13)




 

Các bài mới
Các bài đã đăng