Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 06/2015
09:17 | 26/06/2015

GABRIEI GARCÍA MÁRQUEZ VÀ NỖI CÔ ĐƠN HUYỀN THOẠI (chuyên luận), tác giả Phan Tuấn Anh, Nxb. Văn học, 2015.

Tác phẩm mới tháng 06/2015

Gabriel García Márquez là cây đại thụ trong dòng Văn học huyền ảo châu Mỹ Latin. Với bút lực mãnh liệt và những khai mở về tư tưởng cũng như bút pháp, nhà văn đã ảnh hướng tới nhiều thế hệ các nhà văn của nhân loại. Gabriel García Márquez và nỗi cô đơn huyền thoại của Phan Tuấn Anh là một chuyên luận công phu và nghiêm xác trong việc khai thác thế giới của nhà văn khổng lồ này. Đi vào nỗi cô đơn chính là đi vào bản thể của con người. Qua từng chương sách, đọc giả sẽ được nhìn thấy một phương pháp làm việc nghiêm túc dựa trên tinh thần khoa học của các hệ thống lý thuyết phê bình văn học hiện đại. Trong cái nhìn của nhà phê bình Đỗ Lai Thúy thì công trình này của Phan Tuấn Anh đã chứng minh một cách thuyết phục rằng tiểu thuyết và truyện ngắn của Gabriel García Márquez tự thân nó đã là Hậu hiện đại...  


LÀ NGƯỜI NHẬT (chuyên luận), tác giả A. N. Mesheriakov, Phạm Nguyên Trường chuyển ngữ, Nxb. Tri thức, 2014. Mesheriakov là một nhà Nhật Bản học nổi tiếng. Với kiến văn sâu rộng và phương pháp làm việc khoa học, tác giả của Là người Nhật sẽ đem tới cho chúng ta những khai mở, phân tích, đánh giá về con người, lịch sử, chính trị và nghệ thuật Nhật Bản. Những căn nền làm nên tầm vóc của người Nhật qua các thời kỳ lịch sử được tác giả phân tích cụ thể và sáng rõ. Bên cạnh thấy được tinh thần của người Nhật thì A. N. Mesheriakov cũng cho ta biết được những bi kịch trong lịch sử của xứ sở hoa anh đào nửa đầu thế kỉ XX, giai đoạn đất nước này rơi nhanh vào vực thẳm của chế độ toàn trị, gây ra biết bao đau khổ cho chính nhân dân Nhật Bản. 


DÒNG SÔNG TRĂNG (tuyển tập thơ), tác giả Nguyễn Sư Giao, Nxb. Văn học, 2015. Thế giới của Nguyễn Sư Giao là thế giới khởi đi từ những nỗi buồn đau, mất mát. Thế giới được chiêm nghiệm từ lồng ngực của một nhà thơ có nhiều vết thương ở đời. Trong dòng chảy của những cách tân thơ hiện nay đã kéo theo những biến đổi của thơ, mà đôi khi những biến đổi đó lại đem tới cho thơ những tổn thất. Nguyễn Sư Giao không hòa vào dòng chảy đó, ông lặng lẽ thu mình vào trong địa hạt của thơ ca cổ điển. Cổ điển đem tới cái trầm buồn, sâu sắc và đầy chiêm nghiệm của nhà thơ. Với nhà phê bình Luân Nguyễn thì Nguyễn Sư Giao: Viết, với ông đơn giản để đáp nợ trời ban, để thỏa chí bình sinh, và cả để sống với chồng chất bi kịch cá nhân.


HUỆ TÍM (truyện ngắn), tác giả Hermann Hesse, Thái Kim Lan chuyển ngữ, Nxb. Kim Đồng, 2015. Huệ tím bao gồm năm truyện viết theo thi pháp truyện cổ tích tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật của Hermann Hesse, nhà văn đoạt giải Nobel văn học năm 1946. Các truyện Huệ tím, Chuyện chàng Augustus, Bích thảo hóa thân, Thi nhân, Tin lạ từ một hành tinh xa là kết tinh của tư duy nghệ thuật vừa phương Đông vừa phương Tây của Hermann Hesse. Với ngôn ngữ của thơ, hình ảnh sinh động, hình tượng đa nghĩa, sự sâu sắc trong các ý niệm, Huệ tím có thể được xem như một suối nguồn nuôi dưỡng cho sự mơ mộng. Suối nguồn đó cho ta biết được đâu là căn nguyên của đau khổ, đâu là nơi khởi đi của hạnh phúc, làm sao để được giải thoát và vươn tới tự do tuyệt đối. Suối nguồn Huệ tím chỉ ra cho ta thấy thế nào là hạnh phúc, quan niệm về hạnh phúc, cách thức để có hạnh phúc, thế nào là mất mát, tủi nhục, là đau khổ và làm sao để thoát khỏi đau khổ của hiện sinh.

(SH316/06-15)

 



 

Các bài mới
Các bài đã đăng