RU (thơ), tác giả Trần Văn Liêm, Nxb. Thuận Hóa, 2016.
Thi sĩ là kẻ lấy hồn ta để hiểu hồn người, lấy lòng ta để hiểu vạn vật. Đọc Ru để thấy sự tinh tế trong việc nắm bắt linh hồn sự vật của nhà thơ Trần Văn Liêm. Đôi khi, một vài hình ảnh, sự việc, các yếu tố của ngoại giới sẽ bị những người bình thường phớt lờ đi nhưng đối với thi sĩ đó là cả một thế giới rộng lớn, một thế giới lạ lùng cần phải khám phá và nhận ra những quy luật ngầm ẩn của chúng. Lặng lẽ rơi/ kìa giọt sương đêm bé bỏng dính đầy trăng/ trong vườn khuya/ Chim chiêm bao/ Hót rộn cành... Không phải ai cũng đủ tinh tế để thấy và gọi tên những vẽ đẹp lãng mạn ấy vào trong thơ, và chính vì thế mà thi sĩ là những kẻ muôn đời thuộc về thế giới mơ mộng.
XUỐNG ĐẤT GẶP TRỜI, nhiều tác giả, Nxb. Thuận Hóa, 2016. Đây là cuốn sách để tưởng nhớ họa sĩ Võ Xuân Huy, một người họa sĩ có nhiều cách tân trong nghệ thuật. Qua các chương sách như: Khi họa sĩ viết; Báo chí viết về họa sĩ; Đứa con của lòng đất; Thương nhớ Huy... chân dung và tài năng của họa sĩ Võ Xuân Huy được nhìn nhận từ nhiều chiều hướng khác nhau. Đó có thể là những kỷ niệm của họa sĩ trong lòng bạn bè, là những phân tích mang tính phê bình nhận định của các nhà phê bình hội họa về thế giới sáng tạo của Võ Xuân Huy, là những trang viết đầy thương nhớ của người thân, những người đã cùng với họa sĩ sinh ra, lớn lên và mơ mộng từ quê hương của anh.
TRƯỚC NHÀ CÓ CÂY HOÀNG MAI (tùy bút/ phóng sự), tác giả Minh Tự, Nxb. Trẻ, 2016. Có thể nói đây là một cuốn sách lặng lẽ. Lặng lẽ từ những ấp ủ của người viết, lặng lẽ ra đời, lặng lẽ đến với người đọc, lặng lẽ vẽ nên những chân dung, những khung cảnh, những hoài niệm về một vùng đất lặng lẽ, lặng lẽ ngấm vào lòng người bởi sự tinh tế và tài hoa trong ngòi bút của một người đàn ông lặng lẽ. Cuốn sách này cũng sẽ không phù hợp với những ồn ào giữa phố thị hiện đại, không tương thích với những ai đang chạy đua với dòng đời xuôi ngược. Cuốn sách này dành cho những khung cảnh yên bình, những người sống chậm, những người hoài cổ, những người buông xả thảnh thơi...
MẢNG RỜI KÝ ỨC (Thơ), tác giả Đỗ Văn Tri, Nxb. Thuận Hóa, 2016. Có thể nói hoài niệm là màu sắc chủ đạo trong thi phẩm này. Đó là những dòng hồi ức về những vùng đất tác giả đã đi qua, những vương vấn về những mối tình trong quá vãng, những trải nghiệm của chủ thể trữ tình qua những tháng ngày rong chơi... Bằng ngôn ngữ giản dị, Đỗ Văn Tri đã cho người đọc trở về với những gam màu quen thuộc nhưng đầy tình yêu, tình yêu con người, tình yêu đôi lứa, tình yêu tha nhân và tình yêu quê hương đất nước: Nếu em là sóng xoắn/ Ta gieo hạt thẳm xanh/ Vòng trời mây ùn trắng/ Đêm vọng tưởng trăng rằm...
(TCSH328/06-2016)