Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 07/2018
09:03 | 19/07/2018

CHỈ LÀ GIÓ TRÊN CÁNH ĐỒNG (Truyện ngắn), Nguyễn Hoàng Anh Thư, Dominobooks và Nxb. Văn hóa Văn nghệ, 2018.

Tác phẩm mới tháng 07/2018

Những câu chuyện vừa thật vừa mộng đan xen, gối lên nhau trong một trường liên tưởng đậm đặc sự diệu ảo của ngôn từ, đa sắc của chi tiết và biệt tính của nhân vật. 30 câu chuyện trong “Chỉ là gió trên cánh đồng”, một ở thể truyện chớp, mi ni, súc tích, gọn, mạnh về ý tưởng, một đi theo truyện ngắn với đầy đủ nội hàm thể loại, kết cấu, nhân vật. Nguyễn Hoàng Anh Thư là một tác giả nữ viết đều cả thơ và văn xuôi, luôn giàu trăn trở và bùng nổ với hiện thực đầy thú vị mà tác giả cảm nghiệm.
 

THƯƠNG TRÊN BẾN ĐỢI (Truyện ngắn), Bảo Thương, Nxb. Trẻ, 2018. Bảo Thương xuất hiện trên văn đàn với những truyện ngắn giàu nội cảm, nữ tính, sâu sắc, để lại nhiều ấn tượng cho người đọc. Với một giọng văn mềm mại, uyển chuyển chiếm lĩnh trong “Thương trên bến đợi” đã tạo một mạch cảm xúc đi qua từng nhân vật như cô giáo, người lính, bà mẹ, đứa trẻ là hiện thân từng mảnh của một xã hội Việt đa cung bậc, sắc thái. Bảo Thương là sự thể nghiệm của một người viết lật tung nguồn chất dồi dào bên trong của cảm tính để dựng truyện, truyền tải những thông điệp nhân văn, nhân ái mà hiện nay ít nhiều đang suy hóa của con người, trong văn chương, trong đời sống.







 

KHOẢNG LẶNG THƠ (Bình thơ), Hồ Thế Hà, Nxb. Văn học, 2018. Bình thơ là một công việc thực hành nghiên cứu thơ rời/lẻ của tác giả Hồ Thế Hà, đã giải mã không ít thế giới hình tượng và ngôn ngữ thơ của nhiều tác giả Việt Nam. Sự am tường, tinh tế và cảm nghiệm thơ đã thể hiện sâu sắc trên 37 bài thơ được bình. Người đọc có thể hiểu thêm về Nguyễn Bính, Thúc Tề, Chế Lan Viên, Nguyễn Khoa Điềm, Lâm Thị Mỹ Dạ, Nguyễn Khắc Thạch, Hồng Nhu… qua sự cắt nghĩa tài tình, cẩn trọng của nhà phê bình Hồ Thế Hà.









 

QUÊ HƯƠNG BÉ NHỎ (Tiểu thuyết), Gael Faye, bản dịch Quỳnh Lê, Nxb. Trẻ, 2018. Quê hương mỗi người chỉ một, chốn thiêng liêng trong tâm thức và dĩ nhiên không ngoại lệ trong tác phẩm của Gael Faye. Đó là quê hương của cậu bé Gaby 11 tuổi ở đất nước Burundi tươi đẹp, yên bình, lý tưởng cho một tuổi thơ đẹp, mộng. Cậu sống cùng một em gái, một người mẹ có quê là nước Rwanda láng giềng, người cha gốc Pháp và nhiều gia nhân trong nhà. Câu chuyện được tạo dựng với phía trên là một cuộc sống an bình, ngọt ngào và bên dưới, trong lòng của sự vận động đầy hiểm nạn, chết chóc từ các cuộc chính biến. Đất nước bé nhỏ rơi vào bạo động, chiến tranh, xung đột sắc tộc bùng phát, thể hiện đầy đủ nhất, chân thật nhất cuộc sống đầy thách thức ở các quốc gia châu Phi. Câu chuyện của Gael Faye lay động lòng người vì hiện thực phong phú, những câu văn ngỡ như thơ và nỗi đau dằn xé lương tri nhân loại. “Quê hương bé nhỏ” đoạt giải Goncourt Thiếu niên 2016 và nhiều giải thưởng khác của Pháp, góp phần đưa tác giả thành một trong 50 người Pháp nổi bật.  

(TCSH353/07-2018)




 

Các bài mới
Các bài đã đăng