Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 10/2018
10:19 | 26/10/2018

TUỔI NƯỚC ĐỘC (tiểu thuyết), tác giả Dương Nghiễm Mậu, Nxb. Hội Nhà văn & Tao Đàn, 2018. 

Tác phẩm mới tháng 10/2018

Chiến tranh đã làm thay đổi rất nhiều đến con người và đó là một định đề lớn trong tác phẩm của Dương Nghiễm Mậu. Cuộc chiến tranh Đông Dương (1945 - 1954) và thái độ sống của lớp người trẻ ở vào thời kỳ vừa tối tăm vừa huy hoàng của lịch sử thật không dễ gì chọn lựa. Nhân vật chính của “Tuổi nước độc” với khát khao tự do, mong muốn “sống yên” và “lấp đầy thực tại này” như một đòi hỏi làm người căn bản. Những câu hỏi kiểu “Sao cứ phải là chiến tranh?” gợi lên lương tri không chỉ của một con người mà cả dân tộc, thế giới yêu chuộng hòa bình.
 

SA LAN ĐỎ BÃI XANH (truyện ngắn), tác giả Văn Thành Lê, Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2018. Tập truyện ngắn với 12 câu chuyện đa phần đậm chất trào phúng, hài hước khiến độc giả được những trận cười đầy ẩn ngữ. Cái tài của Văn Thành Lê là sử dụng những thủ pháp gây cười bằng bằng hình ảnh, tình huống - hoàn cảnh, sự phóng đại; yếu tố bất ngờ gây cười… và đặc biệt nhất là ngôn ngữ linh hoạt, uyển chuyển dẫn dụ người đọc vào liên hoàn trận của cười mỉm chi, cười vui, cười châm biếm, cười thành ngữ, cười ngụ ngôn… Cách đặt tên truyện độc đáo, đầy sức gợi như Vỏ anh hùng, Hoàng tử tuổi xế chiều, công chúa tuổi hoàng hôn, Nhà thơ cấp nước, Hạ huyệt an toàn, làm gì có báo lá cải… Văn Thành Lê là một cây bút trẻ giàu nội lực với 13 tác phẩm trên nhiều thể loại truyện ngắn, truyện dài, chân dung văn học, thơ ở cả hai mảng người lớn và thiếu nhi.





 

GIẤC MƠ BỒ CÔNG ANH (tập thơ), tác giả Ngô Thị Ý Nhi, Nxb. Văn hóa Văn nghệ, 2018. Những câu thơ căng tràn nỗi nhớ, sự chiêm nghiệm, cái đẹp vĩnh cửu đã thắp sáng “Giấc mơ bồ công anh” về mặt nội dung và nghệ thuật. Tác giả đã trải lòng mình trong nhiều không gian, từ quê hương Thừa Thiên Huế đến nhiều vùng đất trong nước như Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang… và sang tận nước Pháp xa xôi. Thời gian như đọng lại bên cầu, trên mảng tường rêu, tháp cổ, đường xưa, bóng cũ… cho thấy góc nhìn đa diện, mênh mang thẳm sâu của quá khứ, hồi tưởng. “Mây có bay qua trời Ô Lý xa xôi/ Cho ta gởi vệt son môi/ Quệt ngang trời ráng đỏ” đã hội đủ tứ, ảnh, ngữ để có một bài thơ hay gửi thương quê cũ.  

(TCSH356/10-2018)





 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng