Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 12/2018
20:27 | 31/12/2018

HÀNH TRÌNH CÀ PHÊ: Lịch sử thế giới quanh ly cà phê, tác giả Mark Pendergrast, Quế Chi và Mỹ Phương dịch, Thaihabooks & Nxb. Lao Động, 2018.

Tác phẩm mới tháng 12/2018

Pendergrast được mệnh danh là “phóng viên tự do tuyệt đối mang tư tưởng chiết trung” và cuốn sách về cà phê này của ông thực sự là một thứ men làm đậm hơn nữa hương vị cà phê trong nếp ấm thực của hàng tỷ người. Cuốn sách chia làm 4 phần chính là Cuộc chinh phạt của hạt cà phê, Trong cơn biến động, Cà phê đắng, Sự lãng mạn của hạt cà phê. Cà phê từ lúc khởi thủy đến khi trở thành thức uống “vua” đã vượt qua bao gian nan, thử thách, có khi trở thành cuộc chiến vì hạt cà phê, những mất mát, tổn thương của cộng đồng trồng cà phê xen lẫn những hạnh phúc, thắng lợi khi cà phê lên ngôi hoàng kim. Cà phê thật sự là một loại hình văn hóa ẩm thực có số lượng fan tương đương gần một nửa dân số thế giới. Sức mạnh của ly cà phê ngon thể hiện trên nhiều chức năng và Pendergrast kết luận: “Một cốc cà phê ngon có thể biến một ngày tồi tệ nhất trở nên một ngày khả dĩ, đem đến một khoảnh khắc trầm ngâm thưởng thức cực kỳ sâu lắng, nhen lại một cuộc tình, mở những cõi lòng tri âm tri kỷ”.


HUẾ TRIỀU NGUYỄN MỘT CÁI NHÌN (nghiên cứu lịch sử), tác giả Trần Đức Anh Sơn, Omegabooks & Nxb. Thế giới, 2018.

Trần Đức Anh Sơn là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học lịch sử về triều Nguyễn, Huế xưa, về biển đảo Việt Nam với cách tiếp cận mới mẻ. Cuốn sách “Huế triều Nguyễn một cái nhìn” gồm nhiều bài viết, phân chia thành hai chủ đề chính: Huế - di sản văn hóa và Triều Nguyễn - những vấn đề lịch sử. Tác giả đã đi sâu vào nghiên cứu chi tiết những vấn đề văn hóa, di tích lịch sử như biểu tượng con rồng, nghệ thuật pháp lam, chùa Thiên Mụ, Đàn Nam Giao, Kỳ Đài Huế… đến các vấn đề về triều Nguyễn như chủ quyền Hoàng Sa thời vua Gia Long, quan hệ thương mại, những chuyến đi sứ… Nhà nghiên cứu Vĩnh Cao nhận đinh về cuốn sách: “…Đã giúp chúng ta thấy được “Cái nhìn” của người đương đại đối với nghệ thuật, văn hóa cùng di tích cổ”.


KIẾN PHẬT, tác giả Rose Elliot, Trần Thị Hương Lan dịch, First News & Nxb. Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2018.

“Kiến Phật” thuật lại những suy nghiệm của nữ tác giả Rose Elliot khi tham dự một khóa tu học Phật với nhiều bạn đồng tu khác. Nội dung cuốn sách xoay quanh việc hành thiền, chánh niệm, tâm từ và bể khổ. Rose Elliot chỉ ra rằng hiểu được những vấn đề này, con người sẽ có thể tách biệt khỏi tham, sân, si trong cuộc sống, trở thành “người quan sát” cảm xúc của mình thay vì là “người chịu đựng” chúng. Câu chuyện “kiến Phật” đã được Rose kể lại bằng ngôn ngữ giản dị và chân thành giống một cuốn nhật ký mà ai cũng có thể đọc được để rồi chiêm nghiệm và hiểu thấu nguyên lý chân - thiện - mỹ của cuộc đời. Rose Elliot đã xuất bản hơn 60 cuốn sách và đạt được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải dành cho cuốn sách dạy nấu ăn chay hay nhất thế giới Gourmand World Cookbook Awards năm 2010.  

(TCSH358/12-2018)



 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng