Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 09/2019
14:30 | 27/09/2019


ĐỜI VỚ VẨN (Tiểu thuyết, Trần Như Luận, Nxb. Hội Nhà văn, 2019).

Tác phẩm mới tháng 09/2019

Tiểu thuyết xoay quanh những chuyện kể của nhiều nhân vật, nhiều cái tôi không cố định để nói về những điều tưởng chừng đơn giản nhưng đằng sau đó là cả một bản tường diễn tâm hồn về sự thật không chắc chắn. Các nhân vật Phạm Uyên, Huyền Mây, Hồng, Mai Hân, Minh Diệu, Đại úy Minh, Thượng Tá Ninh... qua lời tự thuật của mình đã kể câu chuyện theo cách riêng của mỗi nhân vật đã tạo nên tính tiểu tự sự phân mảnh vừa mang tính ly kỳ, gây cấn, có chất trinh thám. “Đời vớ vẩn” được viết bằng giọng văn nhẹ nhàng, nền nã, giàu miêu tả tâm lý và các điểm mạnh trần thuật. Trần Như Luận quê ở Hương Cần, Hương Trà, Thừa Thiên Huế, một bác sĩ yêu văn chương, là tác giả của bộ tiểu thuyết hai tập Thầy Gotama và 8000 đệ tử cùng nhiều tác phẩm khác.


TÊM BÓNG TRIỀN QUÊ (Thơ, Đặng Văn Sử, Nxb. Thuận Hóa, 2019).

Một người thơ ở cuối dòng Hương trải lòng cùng sông nước, cùng phá Tam Giang và bốn mùa thương nhớ, để gieo chữ trên từng con sóng bạc. Đặng Văn Sử hòa vào dòng thơ với tâm thức của một gã si chữ đồng quê, viết những lời không đề với sông, với phá, chỉ để rụng vào lãng quên. Tiếng thơ ấy quẩn quanh, đắm đuối với đồng cò, rêu rong, phù sa, biển cạn, tình non, gió núi… Người thơ ấy “gánh tiếng quốc kêu dội vào trăng”, thấy “những sóng băn khoăn” và cuối điểm dừng là “phím loang con nước ngập trời/ đồng sâu tôi vớt mấy lời… bèo thơ!” để niêm phong mình qua một bờ bến mới.


MỘT KIỂU KẾT KHÁC (Thơ, Nguyễn Hữu Trung, Nxb. Thuận Hóa, 2019).

Bao nhiêu con chữ đi qua màu tối của những dòng suy nghĩ bộn bề hiện sinh, giấc mơ đánh sập và vô vàn ảo tượng đã tạo ra hình hài thơ Nguyễn Hữu Trung. Từ những “bọt đắng lang thang” , những ký tự niêm phong đã khai sinh “áo khác”, “nghĩ mới”… như cách lập ngôn chú trọng vào các hiệu ứng ngữ nghĩa. Trong sự “rướn trọn một cơn mưa” chữ ấy, Nguyễn Hữu Trung muốn vượt thoát cái sự “giẫm lên bóng mình” và điều này đã tạo ra những bài thơ khác đậm đà tính hiện đại, phá cách và cả sự lạc bước mông lung trên hành trình đầy đam mê ấy.


TRONG SƯƠNG THƯƠNG MÁ (Tản văn, Trương Chí Hùng, Nxb. Kim Đồng, 2019). Người đọc có dịp quay về với những ký ức ấm êm, mộc mạc về gia đình nơi sông nước, ruộng đồng mênh mông của miền Tây. Tác giả Trương Chí Hùng, một người con sinh ra và lớn lên bên sông bên nước, gắn bó với từng con tôm con cá, cây lúa mồ hôi đã thẩm thấu tất cả vui buồn của đời sống ấy để đưa vào trang viết những chi tiết rất thực, sống động, thấy cả dáng hình của đất nước cần lao trong đó. Để rồi khi dòng đời thay đổi, người đi nhưng lòng vẫn ở quê nhà, nhớ khúc ca trên sông vắng, nhớ những giọt mồ hôi ngọt ngào, nhớ má nhớ ba và luôn mong mỏi “về quê mình chơi đi”. Tác giả cũng đã dựng nên nhiều câu văn ý nghĩa: “Có thể trong tâm thức anh em tôi, đất không chỉ quý giá như bạc vàng mà con hơn thế nữa. Bởi đất rất thiêng liêng”.  

(TCSH367/09-2019)



 

Các bài mới
Các bài đã đăng