Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 11/2020
14:34 | 01/12/2020


LÝ DO CỦA HY VỌNG (Phê bình thơ), Hồ Thế Hà, Nxb. Thuận Hóa, 2020.

Tác phẩm mới tháng 11/2020

Công trình tập hợp những bài viết về thơ của những tác giả Việt Nam đương đại, là sự đồng vọng và đồng cảm thi ca của những tâm hồn đồng điệu văn chương. Lý do của hy vọng khi bàn về thơ của mỗi tác giả hướng đến sự nhận định trên nhiều góc độ ngôn ngữ, bút pháp, giá trị nội dung, nghệ thuật đã làm sáng rõ tinh thần của thơ. Nhà phê bình Hồ Thế Hà bộc bạch: “Thơ của họ để lại trong tôi những rung cảm, nhiều khi bất ngờ, khiến tôi muốn viết về chúng nhằm giới thiệu với mọi người về tình thơ, chất thơ của họ để cùng thưởng thức, động viên, chia sẻ”.


BÊN SUỐI BỊT TAI NGHE GIÓ (Truyện dài thiếu nhi), Văn Thành Lê, Nxb. Kim Đồng, 2020.

Thành, em Bống và nhóm bạn Lê thủ lĩnh, Văn nói lắp, Điệp điệu, Tuyết đen một lần nữa gợi tò mò và háo hức cho các bạn đọc nhỏ tuổi trong những câu chuyện thú vị về làng quê. Câu chuyện là sự nối tiếp “Trên đồi, mở mắt và mơ”, tiếp nối những chuyến trải nghiệm đầy phiêu lưu trong sự bất ngờ và chan chứa tình thương yêu với người thân, bạn bè, những hoàn cảnh, phận đời và đặc biệt là tình yêu nhỏ bé với các loài động vật qua điểm nhìn trẻ thơ. Văn Thành Lê đã xây dựng tuyến nhân vật và nội dung rất linh hoạt, gần gũi với tâm lí thiếu nhi và thành công nhất có lẽ là sự chuyển tải ngôn ngữ dí dỏm, trong sáng của tiếng Việt.


TỪ BAN CÔNG NHÌN RA (Thơ), Lâm Bằng, Nxb. Hội Nhà văn, 2020.

Tập thơ gợi nhớ những điều bình dị, quen thuộc hằng ngày với đời sống, nhân sinh được thi ca hóa qua giọng thơ Lâm Bằng nhiều xúc cảm. Từ cảm thức về thời gian (buổi sáng, bất chợt buổi sáng, buổi sáng nhìn ra ban công, buổi sáng ở phố, tiếng đêm, vá đêm, đồng chiều...), quan điểm về vũ trụ, nhân sinh (thuyết giả, vũ trụ, nữ quyền, tương đối luận, tiệc ảo giác, mẹ thiên nhiên giận dữ, đất ngột thở...), lòng trắc ẩn và cả những tình cảm luyến thương nhung nhớ (thằng cu mậm nhà bên, những người ve chai và tiếng nổ Quan Độ, em đi, cây khóc...). Lâm Bằng là một trong tác giả thơ có bề dày, kiên trì đi theo dòng thơ anh đã chọn lựa, chậm rãi mà chắc chắn, nhẹ nhàng mà lung linh.  

(TCSH381/11-2020)



 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng