Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 12SDB/2021
14:50 | 27/12/2021


LẦN ĐƯỜNG THEO BÓNG (Chân dung văn học), Văn Thành Lê, Nxb. Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021.

Tác phẩm mới tháng 12SDB/2021

Cuốn sách là “bộ sưu tập” chân dung những nhà phê bình, nhà văn, nhà thơ thuộc nhiều thế hệ, hiện đang có sự ảnh hưởng đối với văn học đương đại. Đó là nhà thơ Trần Đăng Khoa: người sinh ra để đi lạc; Ngô Thảo: Người hiền gom dĩ vãng; Phạm Thị Ngọc Liên: Vẫn tin vào tình yêu… Thế hệ 7X với những tên tuổi như Đỗ Tiến Thụy: Bay từ A đến Y với văn chương; Thuận: Thanh đồng trong tín ngưỡng chữ; Phong Điệp: Viết văn giống với việc làm chủ bữa tiệc… Và đặc biệt, sự hiện diện những chân dung các tác giả văn học trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đã làm cuốn sách phong phú những gương mặt của Nguyễn Thị Kim Hòa, Phan Tuấn Anh, Hiền Trang, Cao Nguyệt Nguyên… Với giọng văn hóm hỉnh mà sâu sắc, tác giả đã góp thêm góc nhìn mới về tác phẩm và cuộc sống của những người làm văn chương.


ĐI THEO BÓNG MẶT TRỜI (Tùy bút), Nhiều tác giả, Nxb. Thanh niên và Công ty sách Đông Tây, năm 2021.

Từ nhiều điểm nhìn của các vùng miền khác nhau, các tác giả đã chuyển tải một dung lượng lớn các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của thiên nhiên, danh thắng và những câu chuyện có tính nghệ thuật, nhân văn. Miền Tây Nam Bộ hiện lên với sông nước, nghề lặn, kép độc… Tây Nguyên trong chút buồn của đại ngàn. Xứ Huế qua hình ảnh vén mây quá Hải Vân quan, men mưa, lời thì thầm của biển. Miền Hà Giang với núi non hùng vĩ. Đất Kinh Bắc với tháng hai tươi đẹp. Tất cả được những người viết trẻ thể hiện qua những chuyến đi, khám phá và trải nghiệm. Tập sách gửi đến thông điệp “Thanh xuân thì ngắn ngủi mà những hành trình thì vô biên. Những hành trình đôi khi không chỉ là hưởng thụ mà là để nhớ, để quên, để tìm miền nương náu. Hết thảy thanh xuân như là trút, như là trao bằng nhiều cách riêng biệt”.  


MÙA BIẾN ẢO (Tập thơ), Nguyễn Quang Hưng, Nxb. Hội Nhà văn, 2021.

Thơ Nguyễn Quang Hưng đậm chất hiện thực, là tiếng nói tự đáy lòng của người luôn chiêm nghiệm, tìm cách lý giải các hiện tượng nội sinh, tính nhân vị và các vấn đề xã hội. Với Mùa biến ảo, tác giả đã gửi những suy nghĩ chân phương của một kẻ phiêu lãng, bồng bềnh trong những hư thực của thời đại, được lồng trong những câu chuyện đầy màu sắc và lòng trắc ẩn. Tác giả đã sắp xếp các bài thơ theo các phần như: Chuyển hóa gián điệp, Gương nước những mặt người, Vọng gió, Dấu sáng truyền đời, Hoa phòng viết. Lẽ vì “Anh vẫn là cả sự cần thiết khi đối diện hơi thở của riêng mình”, đã nói lên tất cả tâm tư của một người cầm bút.  

(TCSH43SDB/12-2021)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng