Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 12/2021
09:22 | 24/01/2022


SÔNG NÓI CUỘC VÔ THƯỜNG (Tùy búy), Phạm Nguyên Tường, Nxb. Thuận Hóa, 2021.

Tác phẩm mới tháng 12/2021

“Sông nói cuộc vô thường” là phiêu du cùng tác giả đi khắp thế giới, từ Đông sang Tây, trải nghiệm cùng những văn hóa bản địa, lắng nghe lời thì thầm của phế tích, của những con người hiện diện đầy trắc ẩn theo chiều kích thời gian của quá khứ và thực tại mà tác giả chứng kiến, cảm nhận. Phạm Nguyên Tường đưa chúng ta đi qua những miền thắng cảnh châu Âu, khám phá những nét văn hóa, vùng đất, con người của lục địa già. Lay động nhất có lẽ là những trang viết về quê hương, về xứ Huế, những vùng phụ cận, là một khoảng trời khác của ký ức tuổi thơ, của quá khứ vang bóng một thời, những năm tháng đầy biến động và minh chứng tình người luôn còn mãi. Sự quay trở về những cảm thức có tính cổ mẫu khi nhắc đến quê hương, tình mẹ… nhận diện những giá trị chân thật, trước mắt dường như đang đi vào quên lãng. Những minh triết được tác giả suy nghiệm từ kinh nghiệm sống, các quy luật tự nhiên, xã hội, quan niệm về lẽ sống, sự mất còn… cũng được gửi gắm trong tác phẩm.


CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU NHỮNG KỶ VẬT, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Nxb. Thuận Hóa, 2020.

Tập sách giới thiệu 67 câu chuyện ý nghĩa về gần 100 hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những câu chuyện về những năm tháng thời thơ ấu của Bác và gia đình ở Huế, và những kỷ vật Bác tặng cho những cán bộ, chiến sĩ lập nhiều chiến công như: Câu chuyện của ông Phan Chuyết, người được Bác Hồ tặng “ngôi sao đỏ”; Đại sứ Hà Văn Lâu với bức ảnh Bác Hồ có chữ ký và bút tích đề tặng của Người; Anh hùng Hồ Vai và bức ảnh quý với Bác Hồ năm 1965; huyền thoại 11 cô gái sông Hương và những kỷ vật thiêng liêng... Đặc biệt, những tác phẩm nghệ thuật ra đời gắn bó với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các câu chuyện như: Nghệ nhân Quỳnh Hoàng tạc tượng Bác Hồ, người đúc phù điêu chân dung Bác Hồ, nghệ nhân Phan Thế Huề và bức khắc gỗ “Bác Hồ chăm sóc cây vú sữa”...


THƯ GỬI NHỮNG YÊU THƯƠNG, Nhiều tác giả, Nxb. Thanh niên, 2021.

Những lời yêu thương dịu dàng, sâu sắc đã được gửi đến trong tập sách này, ngõ hầu chuyển tải những giá trị nhân văn qua cách nhìn của những người trẻ tuổi. Họ có thể nói về những người cha với những tự sự: Ba ơi, là con đây, Gửi cha, Con chẳng nói yêu bố bao giờ, Thư gửi bố phương xa... Về mẹ là những thiêng liêng, cao cả: Ước mơ con có bàn tay mẹ đẩy đưa, Con là gì vậy mẹ, mẹ mến yêu... Những yêu thương còn gửi đến bạn bè, những người gần gũi, những bạn vong niên... Họ đã sống trong tình yêu thương vô bờ bến của gia đình, xã hội và tập sách nhỏ này đã gửi đến bạn đọc một thông điệp đáng trân trọng của yêu thương trong khoảnh khắc, trong hiện tại.  

(TCSH394/12-2021)



 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng