(Ông Nguyễn Mậu Chi - Tổng Giám đốc Công ty Bia Huế trả lời phỏng vấn)
PV: Thưa ông Nguyễn Mậu Chi (NMC), được biết năm 2012 là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp trong nước nói chung, nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Bia Huế (Huda) vẫn đạt được những thành công vượt bậc. Công ty đã đạt 2 danh hiệu lớn là giải thưởng “100 thương hiệu Việt bền vững năm 2012” và “Top 20 Sản phẩm và Dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng”. Xin ông cho biết thêm về những thành công này?
NMC: Vâng! Ngay từ những ngày đầu năm 2012, toàn thể cán bộ công nhân viên của Công ty Bia Huế đều cùng chung nhận thức. Đó là: Càng thách thức, càng khó khăn thì cơ hội càng nhiều. Một khi đã nhận thức được vị trí của mình và xác định mục tiêu đề ra thì mọi khó khăn sẽ dần dần được tháo gỡ. Vấn đề ở đây chính là giải pháp hiệu quả mà Ban lãnh đạo Công ty đã đề ra với sự định hướng của Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) - một trong những Tập đoàn sản xuất và kinh doanh bia hàng đầu thế giới với bề dày trên 160 năm, đây chính là lợi thế mà Bia Huế có được trong việc hiện thực hóa các chiến lược của mình.
Xin chia sẻ thêm, giải thưởng “Top 100 thương hiệu Việt bền vững năm 2012” và “Top 20 Sản phẩm và Dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng” là hai trong số các giải thưởng mà Công ty Bia Huế được người tiêu dùng bình chọn, Đảng và Nhà nước, các cơ quan ban ngành trao tặng. Ngoài ra, gần đây Công ty Bia Huế cũng đã được trao tặng các danh hiệu cao quý khác như: Chứng nhận Tin và Dùng, Top 100 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất Việt Nam… Đây chính là sự đánh giá khách quan, chính xác và công tâm của các cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng đối với những nỗ lực không ngừng của Công ty Bia Huế trong thời gian qua.
Tính đến hết năm 2012, sản lượng của Bia Huế đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường truyền thống được giữ vững và phát triển, đồng thời thâm nhập các thị trường mới tiềm năng. Bia Huế đã và đang tăng cường ứng dụng công nghệ, kinh nghiệm sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu và các nước tiên tiến trên thế giới. Điều này đã giúp sản lượng tăng cao, sản xuất thân thiện với môi trường, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Điển hình như chúng tôi vừa đưa vào hoạt động dây chuyền chiết bia lon với công suất hơn 48.000 lon/một giờ, hệ thống robot ABB (Thụy Sĩ). Đây là hệ thống robot đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm và nước giải khát tại Việt Nam.
Những thành quả từ việc sản xuất - kinh doanh đã tạo điều kiện để chúng tôi đẩy mạnh công tác đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa… Nhiều chương trình đã gắn bó với thương hiệu Bia Huế như: quỹ học bổng Niềm hy vọng, Ngôi nhà mơ ước, Nhịp cầu nhân ái… Mới đây, chiến dịch “Huda vì miền Trung yêu thương” đã được phát động và nhận được hơn 140.000 lượt bình chọn qua hệ thống tổng đài 8088 và tại các điểm bán. Với chiến dịch này, Huda sẽ cùng lãnh đạo chính quyền, các cơ quan ban ngành và người dân chung tay góp phần xây dựng miền Trung ngày càng tươi đẹp hơn.
PV: Năm 2013 được dự báo là tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Công ty Bia Huế có những chiến lược gì để tiếp tục giữ vững những danh hiệu đã có cũng như những thành công đã đạt được?
NMC: Phải khẳng định lại một lần nữa: Chúng tôi chưa bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Nhất là khi năm 2013 được các chuyên gia kinh tế dự báo là một năm tiếp tục nhiều khó khăn đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chúng tôi đã đề ra những kế hoạch để kịp thời thích ứng và vượt qua những khó khăn sắp đến. Trong khi đó, tình hình cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên gay gắt và khốc liệt hơn. Có ba tiêu chí mà tôi cho rằng cần phải thực hiện tốt nếu không sẽ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua đầy cam go này.
Thứ nhất, Công ty Bia Huế sẽ tiếp tục nắm bắt nhu cầu của khách hàng cũng như những biến động dù là nhỏ nhất của thị trường. Từ những thông tin, dữ liệu có được sẽ là cơ sở để Bia Huế triển khai tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Bởi khác với các mặt hàng trên thị trường, bia là sản phẩm có tính đặc thù, thị hiếu của người tiêu dùng thường xuyên bị tác động bởi nhiều yếu tố, sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ… nhưng đó cũng chính là cơ hội để chúng tôi phải tự thay đổi và làm mới mình. Ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, thì việc tung ra các dòng sản phẩm mới nhằm đáp ứng đa dạng đối tượng khách hàng cũng là điều mà chúng tôi đang chú trọng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng… là cầu nối gần gũi và chia sẻ niềm vui, lợi ích giữa công ty với khách hàng. Tất cả đều hướng đến mục tiêu: Phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!
Thứ hai, Bia Huế sẽ tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Điều này sẽ góp phần giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao sản lượng, đảm bảo an toàn cho người lao động, bảo vệ môi trường. Với sự đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn Carlsbesg, chúng tôi tin rằng Bia Huế sẽ ngày càng hiện đại hóa dây chuyền sản xuất của mình. Mặt khác, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác nhân sự. Hiện nay, với đội ngũ con người 100% Việt Nam hiện có được Tập đoàn Carlsberg tín nhiệm và đánh giá cao là lợi thế mà chúng tôi đang có. Để có thể bứt phá hơn nữa trong thời gian tới, Bia Huế sẽ thường xuyên tổ chức cá lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng - nghiệp vụ cần thiết cho người lao động, đồng thời tuyển dụng thêm các cá nhân xuất sắc vào các vị trí. Một doanh nghiệp mạnh phải có những nhân viên giỏi.
Thứ ba, Bia Huế sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Đây chính là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bia Huế, luôn được duy trì và phát triển trong thời gian qua. Thông qua các hoạt động này, Bia Huế đã thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, tạo dựng hình ảnh thân thiện, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Như quý vị đã biết, vừa qua, Công ty Bia Huế đã công bố và phát động bầu chọn chiến dịch “Huda vì miền Trung yêu thương”. Đây chính là chuỗi dự án mang tính kế thừa và phát triển những hoạt động vì cộng đồng mà Bia Huế đã và đang thực hiện từ hơn hai mươi năm qua. Chúng tôi tin rằng không chỉ với chiến dịch “Huda vì miền Trung yêu thương” mà các hoạt động vì cộng đồng khác của Bia Huế sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cả cộng đồng, vì lợi ích của chính cộng đồng.
![]() |
Huda trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo tỉnh Quảng Bình |
PV: Được biết, song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Bia Huế cũng đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác không chỉ ở Huế mà còn trải rộng trên nhiều địa phương. Cá nhân ông cũng như doanh nghiệp tâm đắc điều gì từ các chương trình đó?
NMC: Đây là một câu hỏi thú vị, bởi đã từ rất lâu, các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng luôn được Công ty chú trọng, thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Điều mà chúng tôi cảm thấy tâm đắc nhất chính là giá trị của các chương trình mang lại. Không đơn giản chỉ là suất học bổng, số tiền hỗ trợ để làm nhà, chiếc xe đạp để đến trường trong năm học mới… mà cao hơn cả chính là sự lan tỏa những giá trị cao đẹp của chương trình. Chúng tôi luôn nghĩ, đã làm từ thiện phải làm bằng cái tâm và phải tiên phong để vận động mọi người. Và quả thật chúng tôi đã làm được điều đó khi các chương trình của mình triển khai đều nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện của các cơ quan - ban ngành cũng như người dân các địa phương.
Tôi có thể kể cho mọi người một câu chuyện khá cảm động. Đó là khi Bia Huế tham gia đồng hành cùng chương trình “Ngôi nhà mơ ước” tại Quảng Trị. Thông qua chương trình này, nhiều cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện ăn ở chưa ổn định đã được Bia Huế hỗ trợ một khoản kinh phí để sửa chữa và cải tạo lại nhà ở. Khi biết được ý nghĩa nhân văn của chương trình, một ni cô ở Quảng Trị đã đề nghị được đồng hành cùng chương trình. Chúng tôi cảm thấy rất vui khi việc làm của mình đã có yếu tố cộng hưởng, kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Càng có nhiều nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống thì nhiều mảnh đời sẽ được giúp đỡ, điều tốt, lòng tốt sẽ đâm chồi, nảy lộc khắp nơi.
Nhân đây, tôi cũng chia sẻ thông tin thêm về chiến dịch “Huda vì miền Trung yêu thương”, sẽ được triển khai từ năm 2013. Khác với các hoạt động đã triển khai trước đây, chiến dịch này bao gồm 6 dự án có số bầu chọn cao nhất dựa trên nhu cầu thực tế của người dân tại 6 tỉnh thành từ Đà Nẵng ra đến Nghệ An. Với vai trò tiên phong, Huda sẽ kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay xây dựng miền Trung ngày càng phồn thịnh, nhân rộng những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, phát huy hơn nữa những tiềm năng thế mạnh vốn có của đất và người miền Trung. Và xin nhấn mạnh: Càng nhiều người đồng hành, chung tay thì cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Đó là điều mà chúng tôi luôn hướng đến và cảm thấy tâm đắc qua những hoạt động vì cộng đồng của mình.
PV: Trong nhiều lần lần trả lời trên báo đài, với tư cách là người lãnh đạo Công ty, ông đã nhắc đến dự án mở rộng Nhà máy Bia Huế tại Phú Bài. Nhân dịp Xuân mới, xin ông chia sẻ cho quý độc giả một vài chi tiết liên quan đến dự án này?
NMC: Dự án mở rộng nhà máy Phú Bài nằm trong chiến lược phát triển lâu dài của Công ty Bia Huế mang nhiều kỳ vọng của không chỉ tập thể CBCNV Bia Huế mà còn của Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch). Bởi với tốc độ phát triển như hiện nay, việc mở rộng nhà máy để tăng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường là xu thế phát triển tất yếu. Nếu chúng tôi ngồi yên, điều đó đồng nghĩa với việc từ bỏ đi lợi thế vốn có của mình trên thị trường với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Dự án mở rộng nhà máy Phú Bài có tổng mức đầu tư là 54,3 triệu USD (tương đương 1.200 tỷ đồng), bao gồm các gói thầu về thiết bị, nhà xưởng sản xuất, nhà văn phòng. Nhà máy mới với diện tích trên 55.000 m2 với công suất là 200 triệu lít/năm sau khi đi vào hoạt động vào quý 2 năm 2014, Bia Huế sẽ cho đóng cửa nhà máy Phú Thượng. Như vậy, cùng với hệ thống mà chúng tôi đang có, sẽ nâng tổng công suất lên 360 triệu lít/năm, có thể sản xuất được tất cả các sản phẩm bia lon và chai của Bia Huế.
Theo dự kiến, nhà máy Phú Bài giai đoạn 3 sẽ cần thêm khoảng trên 200 lao động. Số lao động này chủ yếu cơ cấu từ Nhà máy Phú Thượng sau khi đóng cửa, đảm bảo 100% lực lượng lao động có kinh nghiệm để vận hành Nhà máy mới. Với trên 22 năm hình thành và phát triển, các cán bộ công nhân viên và kỹ sư của công ty đã có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý và vận hành Nhà máy hiện nay cũng như các giai đoạn phát triển sau này.
Với dự án này, Công ty TNHH Bia Huế kỳ vọng sẽ giúp năng lực sản xuất tăng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Việc “quy về một mối” để tập trung sản xuất sẽ giảm được chi phí vận tải nguyên vật liệu, sản phẩm giữa hai nhà máy như hiện nay; đồng thời đẩy mạnh đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại. Mặt khác, việc di dời và đóng cửa nhà máy Phú Thượng là điều tất yếu bởi đây là địa điểm gần trung tâm thành phố và nằm cạnh khu đông dân cư nên chủ trương không cho phép về lâu dài.
PV: Xin chân thành cảm ơn ông!
(SH288/02-13)