Câu chuyện hôm nay
59 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2013): Bước ngoặt lớn trong lịch sử thế giới
09:09 | 07/05/2013

Sau 56 ngày đêm chiến đấu, quân đội ta đã buộc hơn 10.000 quân Pháp phải đầu hàng, kết thúc thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ (ngày 7/5/1954). 

59 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2013): Bước ngoặt lớn trong lịch sử thế giới

Chiến thắng này không chỉ đập tan tham vọng tái gây dựng thuộc địa Đông Dương của thực dân Pháp nói riêng, góp phần chấm dứt giai đoạn thống trị hơn 400 năm của chủ nghĩa thực dân cổ điển thế giới.

Với ý nghĩa lịch sử đó, suốt 59 năm qua, trong dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ hàng năm, các phương tiện thông tin đại chúng thế giới đều có bài viết ca ngợi chiến công vĩ đại này của quân và dân ta.

Chỉ một ngày sau chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu này của nhân dân ta, báo Sao Đỏ của Liên Xô số ra ngày 8/5/1954 đã khẳng định: “Việc giải phóng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đã chứng tỏ sức mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam và ý chí không gì lay chuyển nổi của nhân dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ nền độc lập, tự do của mình”. Báo LObservateur của Pháp số ra ngày 13/5/1954 có đoạn viết: "Nếu người ta nói đến sự “thất thủ” của Điện Biên Phủ thì phải gọi đúng tên nó: Đó là một sự đầu hàng". Trước đó, tờ Combat của Pháp phát hành ngày 8/5/1954 viết: “Trên toàn thế giới, việc thất thủ Điện Biên Phủ xuất hiện như một sự kiện hàng đầu trong những năm gần đây, làm cho những nước đồng minh phương Tây buồn rầu”. Ít ngày sau đó, dư luận Mỹ cũng cho rằng “Điện Biên Phủ được giải phóng đã lộ rõ sự phá sản của chính sách của phố Wall hòng chinh phục các nước vùng Đông Nam Á.

Tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

10 năm sau đó, trong bài viết “Nguyện vọng của nhân dân Việt Nam” trên báo Sự Thật, tác giả A.Phillipop cũng nhấn mạnh: Điện Biên Phủ đã trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm và bất khuất của nhân dân Việt Nam. Tháng 5/2004, tờ Japan Times (Nhật Bản) cũng đăng tải bài viết đánh giá cao vai trò chỉ đạo chiến dịch của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những sự kiện lịch sử quan trọng nhất sau Chiến tranh thế giới II. Trong khi T.Ư Đảng Cộng sản Pháp nhận định: “Điện Biên Phủ là “nơi mà 80 năm cướp bóc của bọn thực dân đã bị kết liễu một cách đáng đời, nơi đó đánh dấu một chặng đường mới trên con đường giải phóng của các dân tộc châu Á, châu Phi, châu Mỹ”.

Hầu hết các bài viết ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ dù được thể hiện dưới hình thức nào, đều khẳng định thắng lợi vĩ đại này đã đánh dấu một giai đoạn mới trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn nhân dân Việt Nam và trong phong trào giải phóng dân tộc và chống thực dân Pháp và sự can thiệp của đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á. Chiến thắng Điện Biên Phủ theo đó, không chỉ là chiến thắng của nhân dân Việt Nam mà còn là chiến thắng chung của tất cả các dân tộc bị áp bức, bị bóc lột đang đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân, giành độc lập và tự do...  và tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử thế giới hiện đại.

59 năm trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 vẫn để lại những dư âm mạnh mẽ trên chính trường toàn cầu với những bài viết, cuộc phỏng vấn ngợi ca chiến thắng lịch sử này của nhân dân Việt Nam. Những bài viết này không chỉ khẳng định sự đồng tình ủng hộ, sự ngưỡng mộ với cuộc chiến đấu chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, mà còn phản ánh sự lên ngôi của tư tưởng yêu chuộng hòa bình, muốn chấm dứt mọi cuộc chiến tranh đang và sẽ diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

     
     Quỳnh Hoa
Theo ktdt.com.vn
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng