Câu chuyện hôm nay
Chỉ gần 12% số ấn phẩm được Cục Xuất bản kiểm duyệt nội dung
15:02 | 25/12/2014

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp tổng kết năm của Cục Xuất bản chiều 24/12. Nguyên nhân của việc không đọc xuể sách phát hành là do thiếu nhân lực.

Chỉ gần 12% số ấn phẩm được Cục Xuất bản kiểm duyệt nội dung
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (trái) và ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản tại Hội nghị.

Cuộc họp tổng kết năm của Cục Xuất bản, In và Phát hành diễn ra chiều 24/12 tại Hà Nội, có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng đông đảo lãnh đạo các Vụ thuộc Bộ này.

Theo báo cáo của ông Phạm Quốc Chính - Cục phó Cục Xuất bản - năm 2014, Cục tiếp nhận lưu chiểu 25.442 cuốn sách với hơn 360 triệu bản của 63 nhà xuất bản. So với năm 2013, số đầu sách tăng 2% nhưng số bản sách tăng 32%. Tính đến ngày 20/11, Cục đã đọc kiểm tra được 3.020 xuất bản phẩm. Cục cũng xử lý 234 xuất bản phẩm vi phạm của 41 NXB trong năm. Như vậy, Cục chỉ đọc hậu kiểm được 11,9% số xuất bản phẩm. 

Bà Mai Thị Hương - Trưởng phòng Quản lý Xuất bản - cho biết đơn vị này chỉ có 10 người làm nhiều việc khác nhau; và đọc kiểm tra nội dung chỉ là một trong nhiều công việc mà họ phải làm. Bên cạnh đó, có một tổ cộng tác viên gồm 12 người thực hiện việc đọc hậu kiểm. "Công việc đòi hỏi cao, khối lượng việc thì nhiều mà chúng tôi rất thiếu người, nên có lúc cảm giác không thể vượt qua được. Chúng tôi phải tới cả cơ quan để làm vào ngày nghỉ. Bộ (Bộ Thông tin Truyền thông) giao cho chúng tôi thêm công tác thanh tra, kiểm tra, chúng tôi cố làm. Nhưng đó chỉ là làm cầm cự, còn về lâu về dài thì từng ấy người không thể làm xuể" - bà Hương nói. Cũng do thiếu người mà phòng Quản lý Xuất bản không thể kiểm duyệt được hết số sách đọc lưu chiểu. Họ phải chọn sách theo cảm tính để kiểm tra, như lời bà Hương nói: "Cảm thấy cuốn nào quan trọng, hoặc có vấn đề tôi mới nhắc lên mang đi đọc".

Vấn đề trọng tâm mà Cục Xuất bản đề nghị lên Bộ Thông tin Truyền thông là xin được xem xét vấn đề nhân sự. Ông Trần Văn Sỹ - Vụ phó Vụ Tổ chức Cán bộ của Bộ Thông tin Truyền thông - có mặt tại hội nghị đã nhận định công việc của Cục Xuất bản phải đảm đương là rất nặng, nếu tăng gấp đôi biên chế nhân sự cũng không giải quyết hết. Tuy nhiên, ông Sỹ cho rằng Cục Xuất bản cần chọn nhiệm vụ, công việc trọng tâm để giải quyết.

Bên cạnh việc thiếu nhân sự, các con số mà Cục Xuất bản đưa ra tại Hội nghị cho thấy tình hình sách rác, sách nhảm là hiện trạng đáng báo động. Nếu như số xuất bản phẩm Cục đọc hậu kiểm trong năm là 3.020, thì số vi phạm lên tới 234, chiếm 7,7%. Tính ra, cứ 100 xuất bản phẩm ra và chuẩn bị ra thị trường thì có tới 7,7 cuốn vi phạm. 

Với nhiều cuốn sách vi phạm đã xử lý trong năm 2014, Cục Xuất bản đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, trong đó có việc tập trung cao độ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các nhà xuất bản, cơ sở in, cơ sở phát hành. Về vấn đề này, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục cần nâng cao tốc độ xử lý các xuất bản phẩm sai phạm, rà soát, chấn chỉnh quy trình xuất bản cũng như các nhà xuất bản. Ông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh vấn đề sách lậu như một vấn nạn nhức nhối đồng thời yêu cầu xử lý mạnh với sách lậu.

Theo Lam Thu - Vnexpress

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng