Câu chuyện hôm nay
Văn hóa đọc của giới trẻ – Chệch đường hay đúng hướng?
10:13 | 29/12/2014

Câu chuyện về văn hóa đọc không còn là đề tài mới mẻ nhưng vẫn luôn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Liệu rằng độc giả trẻ đã chọn được cho mình hướng đi đúng đắn?

Văn hóa đọc của giới trẻ – Chệch đường hay đúng hướng?
Xu hướng của văn hóa đọc hiện đại đang chệch hướng?

Xu hướng đọc của độc giả trẻ - Khi nỗi buồn và cô đơn lên ngôi

Năm Giáp Ngọ 2014 là một năm đầy biến động trong tất cả mọi lĩnh vực, đặc biệt là ngành xuất bản. Có thể nói, chưa bao giờ ngành xuất bản lại trở nên “hot” như vậy, hàng nghìn đầu sách được xuất bản, lượng tiêu thụ sách ngày một tăng cao, những con phố sách, trung tâm sách nổi tiếng chưa bao giờ vắng khách… có biết bao dấu hiệu đáng mừng về một thế hệ trẻ biết trân trọng hơn những cuốn sách thay vì chỉ chăm chú màn hình điện tử vô hồn.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn lại khi một ngày chúng ta giật mình trông thấy các cô gái, chàng trai ríu rít cầm trên tay đều là những cuốn sách về những tình yêu đầy đau đớn, về nỗi buồn vô cớ, về sự cô đơn… Câu chuyện tình dằn vặt khổ đau, chia ly rồi tái hợp rồi lại chia ly lấy đi nước mắt không biết bao người. Rồi cái sầu thăm thẳm về cô đơn một cách vô cớ dường như trở thành sự đồng cảm, thành xu hướng đến nỗi những tựa sách có từ khóa “buồn” và “cô đơn” đều nằm trong top bestseller nhiều năm bên cạnh những cuốn sách thực sự chất lượng khác.

Nhưng liệu đó có phải là điều tốt nhất, cần thiết nhất cho thế hệ trẻ hiện đại – những người đã, đang và sẽ là lực lượng chính phát triển đất nước? Thật khó để tưởng tượng tương lai của đất nước sẽ như thế nào khi các bạn còn đang mải mê đắm chìm trong những nỗi buồn, cô đơn, những câu chuyện tình yêu đẹp như mộng tưởng?

Bài toán định hướng đúng đắn cho văn hóa đọc của độc giả trẻ

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, việc khuyến khích và giúp thế hệ trẻ có sự lựa chọn đúng đắn đối với văn hóa đọc vẫn còn rất thiếu sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị, xã hội.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Phó Giám Đốc Hệ thống Trung tâm Sách và Thiết bị Giáo dục AdcBook chia sẻ: “Để định hướng đúng đắn cho văn hóa đọc vẫn còn đang hết sức rối ren như hiện nay đòi hỏi sự phối hợp từ nhiều phía. Cần phải có những Trung tâm Sách, Nhà xuất bản tiên phong trong việc đặt văn hóa đọc lên hàng đầu thay vì lợi nhuận. Độc giả cũng cần tỉnh táo để lựa chọn những địa chỉ văn hóa, những ấn phẩm thực sự chất lượng nhằm mục đích nâng tầm tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn để từ đó các bạn có thể thỏa sức thực hiện đam mê.”

Cần có những Trung tâm Sách, địa chỉ văn hóa đáng tin cậy cho giới trẻ

Cần có những Trung tâm Sách, địa chỉ văn hóa đáng tin cậy cho giới trẻ
Cần có những Trung tâm Sách, địa chỉ văn hóa đáng tin cậy cho giới trẻ

Ông Lê Huy – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Mĩ Thuật và Truyền thông, một trong những đơn vị phát hành sách uy tín hàng đầu cũng cho rằng: “Việc khuyến khích và định hướng văn hóa đọc của giới trẻ rất cần sự tham gia góp sức từ những đơn vị có tiếng nói, uy tín trong ngành xuất bản, phát hành để từ đó cho ra những ấn phẩm có tầm ảnh hưởng tốt nhưng đồng thời cũng năng động, nắm bắt được sự biến đổi không ngừng của xã hội.”

Định hướng tốt - Khuyến khích cao Văn hóa đọc

Ngoài việc đòi hỏi hơn nữa sự quan tâm của các ban ngành giáo dục, văn hóa, kinh tế thị trường nhằm quản lý tốt hơn thị trường sách, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, cũng cần chọn lọc kĩ càng các đầu sách để đưa đến độc giả. Một phần trách nhiệm không nhỏ thuộc về các tác giả, đặc biệt là các cây viết thế hệ mới, đã đến lúc chính họ cần phải trưởng thành để nhìn nhận những vấn đề to lớn hơn về cuộc sống xung quanh mình và hơn hết là tạo cảm hứng cho những độc giả trẻ học tập theo.

Bên cạnh đó, việc có một địa chỉ không gian văn hóa phong phú, trân trọng những giá trị nhân văn nhưng vẫn luôn năng động, hiện đại và nhận thức rõ tầm quan trọng của việc định hướng văn hóa đọc là rất cấp thiết. Với quyết tâm đáp ứng mọi lý tưởng để tạo nên một thiên đường văn hóa như vậy, hệ thống AdcBook đã ra đời và sau nhiều năm hoạt động đã thực sự trở thành một điểm đến quen thuộc, đáng tin cậy của hàng trăm nghìn độc giả. AdcBook cùng chiến lược phủ rộng có chọn lọc, hàng nghìn đầu sách, tập truyện, tài liệu hay, chất lượng… cùng vô vàn các thiết bị Giáo dục có thể đáp ứng nhu cầu của độc giả mọi lứa tuổi.

 

 Khuyến khích đúng hướng và nâng tầm văn hóa đọc là
nhiệm vụ thiết yếu của AdcBook

 Khuyến khích đúng hướng và nâng tầm văn hóa đọc là
nhiệm vụ thiết yếu của AdcBook
 Khuyến khích đúng hướng và nâng tầm văn hóa đọc là nhiệm vụ thiết yếu của AdcBook

Để việc tiếp cận sách, truyện đến với bạn đọc gần gũi hơn về địa lý cũng như tri thức, AdcBook cũng vừa ra mắt người em út trong đại gia đình hiện tại, nâng tổng số trung tâm trong hệ thống AdcBook tại Hà Nội lên con số 5. Không chỉ là một trung tâm sách, AdcBook được kì vọng sẽ nhân rộng hơn nữa tinh thần nhân văn và khuyến khích văn hóa đọc của mọi độc giả lên tầm cao mới.

Hệ thống AdcBook

- Ngõ 385 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy

- 17T2-17T3 Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân

- 135A Trần Phú, Hà Đông

- 107D5 Trần Thái Tông, Cầu Giấy

- 231C Nguyễn Trãi Thanh Xuân

Website: adcbook.net.vn | adc.net.vn

Facebook: www.facebook.com/AdcBook

Theo Dân Trí


 

Các bài mới
Các bài đã đăng