Câu chuyện hôm nay
Quanh chuyện “xét lại” giải thưởng
15:27 | 06/03/2017

Sức hút của “lễ hội hoa hồng” đang diễn ra ở Hà Nội có lẽ không ảnh hưởng đến những người làm văn nghệ. Họ đang quan tâm tới những thông tin xung quanh việc xét giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Hình như chưa đợt xét giải thưởng nào lại náo động như lần này.

Quanh chuyện “xét lại” giải thưởng
Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo. Ảnh: An ninh thế giới.

Không chỉ ở mảng văn học, ở các mảng khác như âm nhạc, mỹ thuật, đều có những đề nghị được xem lại.  Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo cũng  “trượt” giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này,  ông tiết lộ “vì tôi thiếu một giải thưởng theo qui định”. Chia sẻ với Tiền Phong Chủ Nhật, nhà điêu khắc cho biết: “Tôi có nhiều giải thưởng chứ không phải ít đâu nhưng hồi trước ở nhà cấp 4 ẩm thấp nên giấy chứng nhận hỏng hết. Song tôi lại mới có cái giải ở triển lãm quân đội năm 2015 vừa qua. Tôi đã bổ sung rồi nhưng lên “trên” không biết thế nào. Hội Mỹ thuật cũng đã đánh công văn “kêu” trường hợp của tôi”. Trải qua đợt xét giải thưởng long đong, ông Tạ Quang Bạo cho rằng: “Cách xét giải hiện nay hơi máy móc, những người có giải chưa chắc đã bằng người không có giải đâu. Vì người ta có cả sự nghiệp cống hiến”.  Trường hợp của Tạ Quang Bạo, cũng như trường hợp của cố thi sĩ Xuân Quỳnh hay Thu Bồn… nếu sau đây có may mắn được nhận giải thưởng cao quí, cũng thấy mất vui. Một cuộc tôn vinh nhọc nhằn và ít nhiều đã gây tổn thương cho người trong cuộc.

Nhưng nếu như có cuộc xem xét lại những trường hợp “trượt” giải Hồ Chí Minh  thì tại sao không có điều ngược lại? Danh sách trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh hay giải thưởng Nhà nước đợt này liệu có gì để băn khoăn nữa không? Bởi  đủ điều kiện trao tặng giải thưởng cao quí  chưa chắc đồng nghĩa với sức sống mãnh liệt của tác phẩm, sức ảnh hưởng của nghệ sỹ đó với cộng đồng. Ngay như trong lĩnh vực văn học, trong danh sách được vinh danh ở giải thưởng Nhà nước, có những cái tên khiến  người trong nghề không phục và khán giả khó biết họ là ai.  Bên âm nhạc, danh sách “trượt” giải thưởng Nhà nước có tên nhạc sỹ Nguyễn Thế Song, tác giả của một trong những ca khúc hay nhất, quen thuộc nhất về biển đảo, về Trường Sa. Ai cũng biết tác giả “Nơi đảo xa” nay đã tuổi cao, bệnh tật,  ông không còn sức  để tự làm điều gì cho mình. 

 Lễ vinh danh giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh năm nay chùng chình hơn thường lệ. Không ít nghệ sỹ hồi hộp trước giờ G. Khi danh sách giải thưởng Nhà nước chưa được tiết lộ, nhà văn U80 Nguyễn Xuân Khánh băn khoăn: “Không biết mình có tên hay không?”. Thật may, ông không bước hụt như trường hợp của tác giả “Nỗi buồn chiến tranh”.

Theo Miu Miu - TP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng