Câu chuyện hôm nay
Đừng im lặng, nhưng...
15:25 | 14/03/2017

Chúng ta không im lặng, chúng ta phải lên tiếng trước những điều tồi tệ, vô nhân đạo, nhất là khi chúng liên quan đến những đứa trẻ ngây thơ chưa đủ nhận thức để tự bảo vệ mình. Nhưng...

Đừng im lặng, nhưng...

Chưa lúc nào các vụ lạm dụng tình dục trẻ em, nạn ấu dâm lại được nhắc nhiều đến thế trên mạng xã hội. Dư luận ngay lập tức dậy sóng, đòi đưa những kẻ ấu dâm biến thái ra ánh sáng để trừng trị đích đáng. Đây cũng là những bài viết, chia sẻ nhận được lượt share nhiều nhất trên facebook. Nhận thức về ấu dâm được nâng cao, nhất là những người có con nhỏ.

 Những vụ ấu dâm đã, đang và vẫn sẽ tiếp diễn. Ấu dâm là một thứ biến thái, trong số hàng loạt bệnh lý hành vi lệch lạc về tình dục, vừa liên quan đến não bộ, vừa liên quan đến nhân cách của người bệnh. Những nạn nhân ấu dâm có thể sống cả đời với nỗi ám ảnh và thậm chí để lại những di chứng tàn khốc. Việc lên tiếng, lôi các thủ phạm ra ánh sáng, bảo vệ sự an toàn cho con trẻ là điều mà người lớn phải làm và phải nâng cao nhận thức về nó.

Chúng ta không im lặng và không thể để cho các thủ phạm của ấu dâm và các thủ phạm biến thái khác nằm trong vùng bóng tối và tiếp tục hành vi đồi bại của bọn họ. Nhưng một mặt, chúng ta cũng không thể hồn nhiên đưa một con người, khi chưa bị pháp luật kết tội hoặc chưa có đủ bằng chứng kết tội, đang trong vùng nghi ngờ lên mạng xã hội, báo chí và thả sức ném đá họ. Từ một lời khai chưa được kiểm chứng của đứa bé gái 4 tuổi, cả xã hội, cả cộng đồng tấn công và dồn thủ phạm bị tình nghi vào tận chân tường. Một cuộc “đi săn” mà thủ phạm - nạn nhân không thể bảo vệ cho sự vô tội của mình.

Tôi hoàn toàn không dám đưa ra kết luận hai thủ phạm bị tình nghi đang bị đám đông ném đá là vô tội hay có tội khi chưa có đủ thông tin. Chúng ta không im lặng, chúng ta phải lên tiếng trước những điều tồi tệ, vô nhân đạo, nhất là khi chúng liên quan đến những đứa trẻ ngây thơ chưa đủ nhận thức để tự bảo vệ mình. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng nên suy nghĩ, đặt ra những phản biện trước những thông tin mà chúng ta nhận được, không thể cứ share (chia sẻ) vô tội vạ khi nó chưa được kiểm chứng. Không thể cứ hồn nhiên ném đá, đấu tố, lục tung cả facebook cá nhân, truy tìm nguồn gốc gia đình của thủ phạm đang bị tình nghi, hay chỉ là qua lời khai của gia đình nạn nhân lên mạng khi họ chưa bị kết tội...

Theo Lê Hồng Lâm - ĐBND

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng