Câu chuyện hôm nay
Học cách sống của cổ động viên Nhật Bản
09:40 | 27/06/2018

Có thể đội tuyển Nhật Bản không vô địch World Cup 2018 nhưng các cổ động viên của họ đã vô địch trên khán đài khi để lại ấn tượng đẹp về ứng xử cũng như hành động dọn sạch rác khu vực ghế ngồi.

Học cách sống của cổ động viên Nhật Bản

Mang theo những chiếc túi lớn, sau mỗi trận đấu, cổ động viên Nhật Bản chủ động đi nhặt rác, để lại những hàng ghế ngồi sạch sẽ như khi họ đến. Chính hành động của cổ động viên Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho cổ động viên Colombia và Senegal. Trả lời phỏng vấn tờ The Sun (Anh), hậu vệ Maya Yoshida khẳng định: “Tất nhiên, không chỉ đội tuyển quốc gia mới đại diện cho Nhật Bản, mà chính các cổ động viên đến Nga cũng thế. Vì thế, chúng tôi rất tự hào khi cổ động viên Nhật Bản được cả thế giới ngợi khen.

Với nhiều người, có thể hành động này gây ngạc nhiên, nhưng thực tế, đây là “luật bất thành văn” của cổ động viên Nhật, ngay ở giải trong nước cũng vậy, dọn sạch khu vực khán đài sau các trận đấu. Tương tự là tại các địa điểm công cộng như quán cà phê, rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc… Cổ động viên Yuma Fujita cho biết, những giá trị truyền thống của Nhật Bản là giữ chỗ sạch sẽ cho người kế tiếp và bảo vệ môi trường”.

“Đây không chỉ là một phần của văn hóa bóng đá mà là một phần của văn hóa Nhật Bản” - nhà báo chuyên viết về bóng đá thường trú tại Nhật Bản Scott McIntyre nhận định. Anh đến Nga để theo sát đội tuyển Nhật và anh không ngạc nhiên chút nào về sự khác biệt của cổ động viên Samurai Blue. “Bạn thường nghe mọi người nói rằng bóng đá là sự phản chiếu văn hóa. Một khía cạnh quan trọng của xã hội Nhật là bảo đảm mọi thứ hoàn toàn sạch sẽ và trong các sự kiện thể thao đều như vậy, không riêng bóng đá”.

Đây là thói quen mà người Nhật được rèn luyện từ nhỏ. “Dọn sạch rác sau các trận bóng đá là sự mở rộng của những hành vi cơ bản đã được dạy trong trường học, như giữ gìn vệ sinh sạch sẽ phòng học, hành lang. Với việc liên tục có người nhắc nhở trong suốt tuổi thơ, những hành vi này trở thành thói quen của đa số người dân Nhật Bản” - GS. Scott North, Trường ĐH Osaka giải thích. GS. Scott North bổ sung: “Bên cạnh ý thức cao về việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và tái chế, dọn sạch rác tại các sự kiện như World Cup là một cách cổ động viên Nhật Bản thể hiện lòng tự hào về cách sống của mình và chia sẻ nó với tất cả chúng ta”.

Còn theo McIntyre, điều đó không có nghĩa là nhiều hay ít đam mê hơn, mà đơn giản là đam mê không làm người ta quên đi những nguyên tắc cơ bản của hành vi. “Đó là thực tế của một đất nước được xây dựng trên sự tôn trọng và lịch sự. Và điều này đơn giản mở rộng ra là làm những điều đáng được tôn trọng trong bóng đá. Tôi nghĩ, điều tuyệt vời nhất là World Cup mang nhiều quốc gia, nhiều dân tộc lại gần nhau và họ học, trao đổi những điều tử tế. Đó là vẻ đẹp của bóng đá”.

Theo Bình Minh - ĐBND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng