Câu chuyện hôm nay
Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện
10:08 | 19/04/2019

Để hạn chế bạo lực học đường, có ý kiến cho rằng, bên cạnh kiểm soát, ngăn chặn những clip độc hại, bạo lực trên mạng xã hội, cần đưa giá trị sống và kỹ năng sống đến học sinh và giáo viên, qua đó tạo môi trường giáo dục thân thiện hơn, khiến học sinh hạnh phúc hơn.

Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện
Môi trường giáo dục thân thiện sẽ hạn chế bạo lực học đường

Không để nội dung, clip xấu lan truyền trên mạng

Bạo lực học đường là hiện tượng xã hội, diễn ra từ lâu, có tính toàn cầu, không riêng Việt Nam. Dẫn số liệu của UNESCO năm 2017, PGS.TS. Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho hay, số trẻ em và vị thành niên là nạn nhân của bạo lực học đường trên toàn thế giới hàng năm lên đến 246 triệu người. Cũng theo báo cáo này, trong khi các vụ bắt nạt truyền thống (bắt nạt mặt đối mặt) có xu hướng giảm thì số lượng các vụ bắt nạt trực tuyến (qua internet) có xu hướng tăng và trở thành vấn đề phổ biến của thanh thiếu niên hiện nay. Theo nghiên cứu của Patchin & Hinduja (2016) từ năm 2007 - 2016, tỷ lệ cá nhân bị bắt nạt trực tuyến một số thời điểm trong cuộc đời tăng lên gần gấp đôi (18% - 34%).

Khẳng định thực trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, song TS. Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng đã là học trò ắt có nhiều chuyện xảy ra. Do đó, khó chấm dứt hoàn toàn bạo lực học đường, tuy nhiên trong thời đại bùng nổ thông tin, các vụ việc được đẩy lên cao trào và lan tỏa nhanh chóng.

Nhiều ý kiến khẳng định, mạng xã hội tràn lan cảnh bạo lực là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngày càng gia tăng các vụ bạo lực học đường. Vì vậy, cần thiết phải hạn chế đối đa ảnh hưởng xấu của môi trường mạng với học sinh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Văn Quý đề xuất phải “thanh lọc” môi trường mạng, trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cần quản lý “chặt” mạng xã hội, không thể chấp nhận tình trạng như hiện nay, trên mạng đầy rẫy những clip độc hại, bạo lực mà không ai quản lý.

Giải quyết dưới góc độ tâm lý

 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên Nguyễn Văn Phê cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội để bảo đảm môi trường cho trẻ trưởng thành. Môi trường gia đình tốt chính là một tấm gương tốt cho học sinh. Gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến học sinh, mỗi gia đình phải là nơi an toàn, hạnh phúc, lành mạnh. Phụ huynh phải là người thầy mẫu mực cho học sinh. Nhà trường phải là môi trường thân thiện, thầy cô, đội ngũ cán bộ công nhân viên ngành giáo dục cũng phải là tấm gương cho học sinh, ở đó học sinh phải được yêu thương, thầy cô là người mà học sinh tựa vào. Môi trường tốt tự nó đã có ý nghĩa, giá trị.

Trước thực trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, PGS.TS. Trần Thành Nam cho biết, các nước trên thế giới đã triển khai các chương trình chiến lược tầm quốc gia về vấn đề này. Đơn cử, Hàn Quốc ban hành Luật Chống bạo lực và bắt nạt học đường vào năm 2004; Philippines cũng ban hành đạo luật chống bắt nạt (2016) đề cập đến cả bắt nạt truyền thống và bắt nạt trực tuyến; Australia có Khung chuẩn quốc gia về trường học an toàn (2004); Thụy Điển có Luật Chống phân biệt (2009) và Luật Giáo dục sửa đổi (2010) cấm tất cả các hình thức phân biệt và bắt nạt ở trường học…

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Trong đó, Thủ tướng đã ban hành 2 quyết định, 1 chỉ thị liên quan đến nội dung này. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành 25 văn bản về phòng chống bạo lực học đường. Có thể nói, hệ thống văn bản quy phạm, chỉ đạo trong vấn đề này là chặt chẽ, đầy đủ. Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn và bạo lực học đường vẫn gia tăng, thậm chí xuất hiện những vụ việc có mức độ nghiêm trọng.

TS. Nguyễn Văn Hòa cho rằng, không nên đánh giá bạo lực học đường là do đạo đức mà do tâm lý lứa tuổi học sinh, tâm lý giáo dục của nhà trường, do vậy cần giải quyết nó dưới góc độ tâm lý giáo dục. Điều đó có nghĩa là nhà trường phải xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện hơn, khiến học sinh hạnh phúc hơn. Ông Hòa chia sẻ phương pháp của Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm là đưa giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống đến với học sinh và giáo viên. Qua 8 năm áp dụng, học sinh và giáo viên biết quản lý cảm xúc của mình và chuyển hóa cảm xúc, từ áp lực thành động lực. Thay vì kiểm điểm, nhận xét hoặc phê bình thì học sinh sẽ nói về mình, về các bạn trong các buổi sinh hoạt lớp, tự tạo ra một sân chơi để thể hiện bản thân. Những buổi sinh hoạt hội đồng giáo viên hàng tháng, thầy cô cũng chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Điều đó giúp giáo viên nhận thức được trách nhiệm của mình. “Chục năm nay chuyện bạo lực học đường không có nữa. Bản thân tôi không phải giải quyết sự vụ hàng ngày. Những việc đó giáo viên của chúng tôi đã giải quyết tốt rồi. Tôi cho đó là kết quả ban đầu mà chúng tôi có thể tự hào và tiếp tục làm theo”, ông Hòa chia sẻ.

Theo Khải Minh - ĐBND
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng