Câu chuyện hôm nay
Tìm hiểu và kết nối với thế giới
14:20 | 01/11/2019

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà thiết bị điện tử kết nối internet đã trở thành công cụ tìm kiếm, tra cứu, làm việc, học tập, giải trí... trở nên rất phổ biến. Câu hỏi đặt ra là con người đang kết nối với con người, với thế giới như thế nào? Bộ sách “Chúng vận hành như thế nào?” của NXB Kim Đồng có thể là một gợi ý dành cho các bạn đọc nhỏ tuổi.

Tìm hiểu và kết nối với thế giới
“250 sản phẩm của hôm nay và ngày mai” giới thiệu những sản phẩm, thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại nhất đang có mặt trong đời sống

Một hình dung về thế giới

Sáng 30.10, tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng đã ra mắt bộ sách mang tên “Chúng vận hành như thế nào?”. Bộ sách gồm 3 cuốn: “Cuộc sống kết nối”; “Thế giới nơi em sống”; “250 sản phẩm của hôm nay và ngày mai”. Đó giống như một bức tranh toàn cảnh về tổ chức, vận hành của thế giới - xã hội. Theo dịch giả Hoàng Thanh Thủy, NXB Kim Đồng, với thiếu nhi, sách khoa học có ý nghĩa rất lớn, giúp các em hiểu biết hơn về thế giới mà các em chưa có nhiều trải nghiệm với nó.

Sách khoa học dành cho thiếu nhi càng hấp dẫn hơn khi gói cả bầu trời tri thức trong những nội dung, hình họa thú vị. Như “250 sản phẩm của hôm nay và ngày mai” giới thiệu những sản phẩm, thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại nhất đang có mặt trong đời sống thông qua mô phỏng các vị trí của nó trong nhà, ngoài trời, không gian công cộng, giao thông… Hay “Cuộc sống kết nối” lý giải theo sơ đồ tư duy - hình ảnh, dạng trang comics và hình ảnh chụp cận cảnh đan xen trong từng lời thoại những chủ đề về thế giới số, thế giới điện tử và kết nối mạng…

Những thông tin mang hàm lượng tri thức được hình hóa giúp bạn đọc dễ dàng tiếp nhận và dễ nhớ hơn. Mặc dù cuốn sách được thực hiện bởi các tác giả Pháp, nhiều vấn đề soi chiếu dưới góc độ của nước Pháp, nhưng giá trị trong sách mang đến có tính phổ cập với nhiều bạn nhỏ ở các quốc gia khác nhau. Chẳng hạn, những khái niệm như bầu cử, nghị viện... vốn tạo cảm giác xa lạ nhưng trong cuốn sách đã được hình hóa cơ bản. Những thông tin như nhà thờ công giáo khác nhà thờ tin lành như thế nào, mục sư và linh mục khác nhau ra sao… cũng được diễn tả một cách thú vị, gần gũi.


“Cuộc sống kết nối” là cẩm nang nhỏ về thế giới số, thế giới điện tử và kết nối mạng

Với chủ đề sách vừa bao trùm, vừa gần gũi, sát thực, giàu thông tin nóng hổi, bộ sách được nhận định là công cụ cần thiết trong từng nấc thang tư duy của bạn đọc nhỏ tuổi. Với phụ huynh, bộ sách có thể dùng làm tài liệu giúp các bạn nhỏ đọc lấy khái niệm, trước khi giải thích sâu hơn về thế giới số. Còn với chính các em, bộ sách là một kho dữ liệu hấp dẫn, đề cập đến những từ khóa khó có thể bỏ qua. Sức hút của bluetooth, mạng máy tính, đồng hồ thông minh, thiết bị di động hay trò chơi trực tuyến... sẽ kích thích việc khám phá, tìm tòi của bạn đọc nhỏ tuổi.

Kích thích khám phá, tìm tòi

Dịch giả Hoàng Thanh Thủy nhớ lại cách đây vài năm, khi chị đứng trước câu hỏi suốt ngày của cậu cháu nhỏ, rằng tại sao điện thoại lại bắt được sóng, tại sao ti vi bắt được điều khiển dù cách xa đến thế... Chị phải tìm đến các bộ sách khoa học. Thời điểm 2014, bộ sách “Chúng vận hành như thế nào?” ra đời ở Pháp và lập tức gây được tiếng vang lớn, và năm 2017, chị cùng với dịch giả Phạm Vũ Lộc bắt tay tay dịch bộ sách với mong muốn trang bị cho bạn đọc nhỏ tuổi, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo những kiến thức cơ bản về hình dung thế giới trong sự kết nối và vận hành. “Bộ sách phù hợp với xu thế phát triển công nghệ 4.0, giúp bạn đọc nhỏ tuổi có thể tiếp thu kiến thức ở dạng tích hợp và mở rộng đầy hấp dẫn”, dịch giả Hoàng Thanh Thủy nói. 


“Thế giới nơi em sống” mở ra không gian khám phá cách thức hoạt động của nhiều tổ chức chính trị, xã hội
Sự hữu ích của bộ sách chính là giúp bạn đọc nhìn ra ngoài thế giới, bị hấp dẫn bởi muôn vàn kiến thức nối tiếp nhau, bởi sự vận hành trơn tru trong xã hội thông qua cách mỗi người tham gia vào chu trình vận hành đó. Theo dịch giả Hoàng Thanh Thủy, thực chất quá trình dịch bộ sách này cũng là một lần chị được trải nghiệm, học tập. Chẳng hạn, sẽ có một số người thường xuyên đặt những câu hỏi như một nhà nước vận hành như thế nào, bệnh viện công hoạt động ra sao... nhưng không dễ tìm ra câu trả lời, vì chỉ có thể đứng trong chu trình đó mới có thể hiểu biết. Bộ sách đã chỉ ra điều ấy, bằng một phương thức đơn giản và dễ hình dung. “Khi các em được biết rằng vị trí nào thì công việc ra sao, từng mắt xích sẽ có vai trò như thế nào... cũng chính là cách để hướng nghiệp”.

 



Những hình ảnh, dạng trang comics đem đến cái nhìn sinh động và sâu sắc hơn về sự vận hành và kết nối trong thế giới

Tìm hiểu, hiểu biết về thế giới xung quanh cũng chính là một thói quen cần có của công dân tương lai, vì nó tác động đến cuộc sống mỗi người từng ngày, từng giờ. Nhận định như vậy, dịch giả Phạm Vũ Lộc, Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam khẳng định, việc dịch bộ sách “Chúng vận hành như thế nào?” là một việc làm ý nghĩa. Đó có thể là cánh cửa để nhìn ra thế giới, là những ý niệm ban đầu để kích thích tinh thần ham học hỏi, tìm tòi hiểu biết sâu hơn ở các bạn nhỏ - thế hệ đang nắm trong tay những công cụ hữu ích để dẫn dắt thời đại. “Những cuốn sách khoa học như thế này chỉ là khởi đầu, có thể vài năm nữa thôi sẽ lỗi thời và chúng ta lại tiếp tục thay thế bằng những cuốn khác, bởi vì xã hội ngoài kia đang vận hành rất nhanh. Nhưng đây chính là bước đệm để chúng ta chuẩn bị bước ra thế giới. Cũng hy vọng đây sẽ là cái để định hình thói quen cho các bạn nhỏ tiếp nhận thông tin mọi lúc mọi nơi, chủ động và không ngừng tìm hiểu thế giới đến khi nào thỏa mãn thì thôi, thay vì chỉ biết rồi để đấy”.

Theo Thái Minh - ĐBND
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng