Lần đầu xuất bản năm 1942 tại Nhà in Lê Cường, “Giáo dục nhi đồng” của nữ tác giả Đạm Phương Nữ Sử trình bày những quan điểm sâu sắc về tầm quan trọng của giáo dục gia đình đối với sự trưởng thành của trẻ nhỏ, xa hơn là đối với sự cường thịnh của một dân tộc.
Thông minh, am tường nhiều ngoại ngữ, thiết tha với tiền đồ dân tộc, Đạm Phương Nữ Sử (1881 - 1947) là người khá đặc biệt trong giới trí thức đầu thế kỷ XX, gương mặt nữ hiếm hoi trên văn đàn. “Giáo dục nhi đồng” là một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện tư tưởng tiến bộ, hiện đại, thậm chí đi trước thời đại của bà về những vấn đề liên quan đến giáo dục, phụ nữ và trẻ em.
Cuốn sách trước hết là kết tinh từ kinh nghiệm nuôi dạy con của tác giả, một bà mẹ có những đứa con thành đạt, với sự đề cao gia phong nề nếp và tình cảm gắn bó giữa các thành viên trong gia đình Việt. Bên cạnh đó, tác giả còn tổng hợp và chọn lọc những phương pháp giáo dục hiện đại của phương Tây sao cho phù hợp với điều kiện và thói quen của người Việt. Bạn đọc sẽ tìm thấy ở đây những phương pháp giáo dục mà hiện nay vẫn được áp dụng, nói đến, thậm chí là xu hướng đương đại: Phương pháp Montessori, phương pháp Froebel…
“Giáo dục nhi đồng” do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành, nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20.11). Sách gồm bốn phần: Tập dưỡng và giáo dục; Đức dục; Trí dục; Thể dục. Trong mỗi phần, tác giả đều diễn giải chi tiết và cụ thể những nội dung cơ bản, quan trọng trong giáo dục nhi đồng, đề cao môi trường gia đình, thói quen, việc tập dưỡng hàng ngày và trách nhiệm của người cha, người mẹ.
Đạm Phương Nữ Sử cho rằng: “Uốn một cây cảnh long, lân, quy, phượng chỉ cần một sự dụng công tiểu xảo. Tập luyện một con thú trong rạp xiếc, người chủ chỉ cần một chút ân và uy, tay cầm chiếc roi da, tay cầm miếng đường, thế là đủ lắm rồi. Đến như giáo dục một con người, dầu con người ấy còn trẻ thơ, vẫn là một công trình rất tinh vi và vĩ đại. Vì thể chất và tâm hồn của trẻ con linh động và phát triển vô cùng. Nhà giáo dục phải luôn luôn thăm dò, theo dõi sự linh động và phát triển ấy, để gieo những mầm mống đạo đức và ngăn đón sửa trị điều lầm lỗi. Lại còn phải mở mang trí thức và gây dựng nghị lực để đưa đường chỉ nẻo cho sự phát triển của tài ba”.
Giáo dục nhi đồng của Đạm Phương Nữ Sử mang đến không khí chia sẻ chuyện trò đầy ân tình và trách nhiệm về câu chuyện giáo dục trẻ em. Dù cách xa gần 80 năm, nhưng vấn đề giáo dục nhi đồng từ tuổi 0 - 6 được đề cập trong tác phẩm vẫn đầy sức cuốn hút và thuyết phục, mang đầy đủ tính thời sự và gần như còn nguyên giá trị.