Câu chuyện hôm nay
COVID-19 cuộc chiến sinh tử - Những trang viết trần trụi của người trong cuộc
09:54 | 24/09/2021

Đó là những trang nhật ký của bác sĩ, bệnh nhân và cả những nhà văn nhà thơ viết gửi cho người thân bạn bè trong đại dịch COVID-19.

COVID-19 cuộc chiến sinh tử - Những trang viết trần trụi của người trong cuộc

COVID-19 và cuộc chiến sinh tử là tập sách tổng hợp những ghi chép chân thật của các bác sĩ nhân viên y tế, những người lính, người làm thiện nguyện và các các bệnh nhân viết trong lúc đang chiến đấu với đại dịch COVID-19 trong hai năm qua. Sách do NXB Hội Nhà văn và Sbook phát hành 9.2021.

Mỗi mẩu chuyện trong cuốn sách ngoài những chi tiết trần trụi về đại dịch COVID-19 trong đó còn chất chứa những yêu thương trăn trở của người viết muốn gửi gắm đến người đọc. Lật từng trang sách chúng ta có thể cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực luôn tỏa sáng từng câu từng chữ. Thông qua hình ảnh của các nhân vật, những tấm gương vì cộng đồng và cả bài học được rút ra trong cuộc chiến sinh tử với đại địch COVID-19 mà con người phải đối diện trong suốt hai năm qua.

Trong quá trình thu thập dữ liệu, tập hợp những bài viết liên quan đến đại dịch, nhóm biên soạn đã không khỏi ngỡ ngàng khi tiếp xúc với những trang viết chân thực sinh động của nhiều đối tượng người viết. Đặc biệt là những trang ghi chép của các bệnh nhân COVID-19, họ vừa viết, vừa chiến đấu để giành lại quyền được sống, được trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch COVID-19 trong suốt hơn bốn tháng trở lại đây. Hàng chục ngàn người đã chết, hàng trăm ngàn người nhiễm bệnh phải ly tán gia đình do cách ly phong tỏa. Và khuất sau những con số đó là cũng là hàng ngàn số phận với những câu chuyện bi thương…

Chia sẻ với phóng viên Một Thế Giới về tiêu chí chọn lựa nhưng câu chuyện đưa vào sách, một đại diện của nhóm biên soạn nói: “Chúng tôi được tiếp cận rất nhiều những ghi chép của các bệnh nhân ở các bệnh viện dã chiến trong đó có những bài viết chân thật đến trần trụi cùng những lời nhắn gửi yêu thương hy vọng ra bên ngoài. Có những trang nhật ký của bác sĩ, bệnh nhân gửi cho người thân bạn bè, nhưng muốn đưa vào sách thì phải được sự đồng ý của tác giả. Khi tìm được số liên lạc chúng tôi gọi nhưng không có người bắt máy. Có thể họ đang bận và cũng có thể họ đang ngủ ngon sau cơn nguy kịch, hoặc có thể họ không còn…”

Việc phát hành một cuốn sách liên quan đến COVID-19 trong thời điểm các nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội “ai ở đâu ở đó” nhất là lúc các nhà in không được phép hoạt động vì “sách không phải là thiết yếu” cũng là một câu chuyện dài…

Nhưng cuối cùng cuốn sách cũng ra mắt bạn đọc vào giữa tháng 9. Cuốn sách như một lời tri ân đến đội ngũ y bác sĩ, những người xông pha trên tuyến đầu chống dịch. Đó cũng chính là lời động viên chia sẻ với những bệnh nhân đang chiến đấu với đại dịch và gia đình những nạn nhân đã qua đời vì COVID-19.


Theo Tiểu Vũ - 1thegioi

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng