Câu chuyện hôm nay
THƯ SÔNG HƯƠNG - KỶ NIỆM 25 NĂM TAP CHÍ SÔNG HƯƠNG RA ĐỜI (1983 - 2008)
17:15 | 15/07/2008
Các bạn đang cầm trên tay số kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí Sông Hương. Mới ngày nào đó, một ngày hè tháng 6 năm 1983, trong niềm khao khát của không khí đổi mới trong văn học nghệ thuật, Tạp chí Sông Hương số 01 ra mắt và đón nhận sự hưởng ứng của công chúng. Đó là một sự khởi đầu được mong đợi từ hai phía: người viết và bạn đọc.

Từ khi mới ra đời, tạp chí đã nhận được sự cộng tác của những cây bút hàng đầu đất nước cùng lớp cây bút trẻ nhiệt tâm, đã đưa SÔNG HƯƠNG vượt khỏi biên giới của một địa phương vùng Huế để đi vào thế giới văn chương Việt bằng một vóc dáng tự tin, đầy bản lĩnh trí tuệ và đầy kiêu hãnh. Từ diễn đàn Sông Hương, nhiều vấn đề lớn của văn hoá nghệ thuật nước nhà đã được đàm luận, nhiều cây bút đã được phát hiện và ươm trồng, nhiều cánh cửa văn hoá nghệ thuật thế giới đã được mở ra... với một tinh thần phục vụ bạn đọc luôn canh cánh bên lòng những người làm tạp chí.
Như “Thư Sông Hương” trong số ra đầu tiên vào tháng 6.1983, mục tiêu của Tạp chí Sông Hương đã được khẳng định: “Mang tên dòng sông duyên dáng thả mình bên thành phố Huế - SÔNG HƯƠNG, những trang tạp chí này là dòng chảy của những cảm xúc tươi đẹp trên “khúc ruột miền Trung” đất nước”. Đến nay, Tạp chí Sông Hương đã ấn hành 233 số với nhiều nỗ lực đổi thay về hình thức và nội dung để phục vụ bạn đọc. Tạp chí cũng đã trải qua nhiều cuộc chuyển giao trách nhiệm, nhưng luôn giữ được mục tiêu đã được khẳng định ban đầu... Kỷ niệm 25 năm thành lập, Tạp chí Sông Hương xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến sự giúp đỡ động viên của các cấp lãnh đạo, của các cơ quan đoàn thể, các anh chị em văn nghệ, các nhà nghiên cứu và đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước đã kề vai sát cánh cùng Tạp chí trong suốt 25 năm qua! Tạp chí cũng xin thắp nén nhang tri ân những người đã luôn song hành cùng SÔNG HƯƠNG song giờ đã vĩnh hằng... “Từ nơi đây, như truyền thống đã có, sẽ bắt đầu cuộc gặp gỡ giữa những văn nghệ sỹ, nhà nghiên cứu với bạn đọc cùng thời của họ. SÔNG HƯƠNG sẽ chuyển đến các bạn những sáng tác mới, những công trình nghiên cứu, phê bình, những cuộc mạn đàm về văn học, nghệ thuật và văn hoá, cùng trang văn học nước ngoài nằm trong tầm quan tâm của mỗi chúng ta. Tạp chí phấn đấu là tiếng nói văn nghệ, văn hoá chính thức của một vùng đất, với những dấu hiệu riêng của nó, trong khi không ngừng vươn lên gắn bó với bước đi chung của đời sống văn nghệ đất nước” (trích Thư Sông Hương số đầu tiên). Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, vấn đề giữ gìn bản sắc văn hoá của tờ tạp chí của vùng đất văn vật Cố đô Huế càng được đề cao hơn, đồng thời cũng yêu cầu lớn hơn về việc gắn bó với bước đi chung của đời sống văn học nghệ thuật Việt Nam và thế giới. Điều ấy cũng đòi hỏi SÔNG HƯƠNG tiếp tục cổ vũ những nỗ lực cách tân sáng tạo nghệ thuật trên hành trình hướng về CÁI ĐẸP...
Với nhiệm vụ nặng nề như thế, SÔNG HƯƠNG tiếp tục mong đợi những tấm lòng của các bạn!   
                                                                                                     S.H

Các bài mới
Các bài đã đăng
Thư Sông Hương (18/03/2008)