Câu chuyện hôm nay
KHOẢNG TRỐNG LỚN TRONG ĐỘI NGŨ SÁNG TÁC TRẺ Ở HUẾ
10:16 | 05/12/2008
Tham luận tại cuộc tọa đàm “Văn học trẻ Huế- nhìn lại và phát triển” của nhà thơ trẻ Lê Vĩnh Thái: "một lần ngồi uống cà phê tôi được một nhà thơ, người anh trong Hội thống kê về đội ngũ sáng tác trẻ nữ của cố đô Huế chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 5 người mà tuổi đã ngoài 30, còn tuổi từ 20, 25 đến 30 thì không thấy!?... "

Là một người tuổi còn trẻ, làm thơ, viết văn, sinh ra và lớn lên ở Huế, mang hơi thở của Huế, hôm nay trong buổi tọa đàm với chủ đề Văn học trẻ Huế- nhìn lại và phát triển, tôi xin phát biểu một vài ý kiến của mình xung quanh hoạt động sáng tác của anh em làm thơ viết văn trẻ tuổi như tôi.
Thưa quý vị, tôi may mắn, rất may mắn là từ những ngày đầu tập tễnh cầm bút, đã được các thầy- cô trong nhà trường, các anh- chị trong gia đình Áo trắng Huế, các nhà văn, nhà thơ trong Hội Nhà Thừa Thiên- Huế hướng dẫn, góp ý trong sáng tác, từ đó tôi đã lớn dần lên, trưởng thành lên trong sáng tác. Tất cả không phải ngẫu nhiên, bản thân tôi yêu không thì chưa đủ mà nhờ nhiều người cùng yêu, cùng yêu mảnh đất này, cùng yêu thi ca, văn chương và đã tạo ra một sân chơi, một nơi ươm mầm theo đúng nghĩa. Tôi- một mầm xanh được vun lên từ đó. Sau này gia đình Áo trắng không hoạt động nữa ( đến giờ cũng gần 10 năm), các CLB thơ văn cũng ít dần, đất dành để ươm mầm cũng hiếm, sân chơi thì thưa thớt...

Bẵng đi một vài năm, khoa Ngữ văn trường Đại học sư phạm Huế tái thành lập gia đình Áo trắng, cũng như một số trường Đại học, THPT ở Huế cũng thành lập câu lạc bộ thơ văn nhưng hoạt động thì mỗi nơi mỗi kiểu, chưa lan toả, chưa có tiếng nói chung, chưa được tham gia vào các diễn đàn lớn, vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, nên dường như chưa thoát ra khỏi khuôn viên của một ngôi trường. Một số bạn học sinh- sinh viên ( nói chung là các bạn trẻ) chỉ viết cho vui, để thoả mãn; một số bạn viết nhưng không có đất, một phần bởi e ngại do chưa được động viên kịp thời nên không dám công bố, mãi mãi vẫn còn hoài trong vở và nửa thì đường bỏ cuộc chơi; một số bạn viết khoẻ, thực sự yêu văn chương còn tiếp tục đi trên con đường này nhưng sau ngày ra trường rồi cũng mỗi người mỗi ngã mưu sinh, người đi nam, kẻ ra bắc, người ở lại với Huế thì thưa thớt và không thấy xuất hiện, Huế chỉ là cái nôi… một lần ngồi uống cà phê tôi được một nhà thơ, người anh trong Hội thống kê về đội ngũ sáng tác trẻ nữ của cố đô Huế chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 5 người mà tuổi đã ngoài 30, còn tuổi từ 20, 25 đến 30 thì không thấy!?... 

Thực ra mà nói, ở Huế không thiếu lực lượng sáng tác trẻ, có thể kể một số câu lạc bộ thơ văn như: CLB ở trường THBC Đặng Trần Côn, Bút nhóm Hương đầu mùa của trường THPT Đặng Huy Trứ, đặc biệt các CLB thơ văn của các trường đại học Khoa học- Sư phạm- Nghệ thuật và còn nhiều CLB thơ văn trẻ khác nữa… các bạn trẻ sáng tác rất nhiều, hằng năm đều in tuyển tập thơ văn của CLB, bút nhóm… Tóm lại lực lượng sáng tác trẻ ở Huế không thiếu mà do chưa có sự tập hợp, chưa có tiếng nói chung, chưa tạo ra phong trào và chưa có các diễn đàn, các buổi  giao lưu sinh hoạt thơ văn dành riêng cho giới trẻ- nếu có thì cũng quá ít chỉ độ vài lần như ở các kỳ Festival 2006- 2008 là có thơ trẻ. Đây là thiếu sót rất lớn cho Huế, lực lượng sáng tác nhiều mà lại hụt, lại thiếu trong trong một thời gian dài, quá dài, một khoảng trống quá lớn về đội ngũ sáng tác trẻ ở Huế. Theo tôi, khoảng trống này cũng có nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan, nhưng xét cho cùng thì khi nói về sự phát triển hay chững lại, thiếu hụt đội ngũ sáng tác trẻ của Huế ít nhiều phải nói đến trách nhiệm của Hội Nhà văn, Ban phụ trách sáng tác trẻ của Hội. Theo tôi được biết, Hội đã thành lập, phân công ban này lâu rồi, nhưng thực sự hoạt động để thu hút, động viên, bồi dưỡng để tạo nguồn đối với các cây viết trẻ ở Huế thì tôi chưa thấy…

Trong buổi toạ đàm này, để góp ý xây dựng, phát hiện và bồi dưỡng kịp thời nhằm tạo nguồn cho đội ngũ sáng tác trẻ sau này cho Huế, tôi mạo muội đề nghị với quý cấp như sau:
1.
Mở diễn đàn sinh hoạt thơ văn đối với đội ngũ sáng tác trẻ theo định kỳ, tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác.
2. Tổ chức các buổi giao lưu gặp gỡ, góp ý trong sáng tác giữa các nhà văn, nhà thơ với các bạn sáng tác trẻ, có thể một tháng một lần hoặc ít nhất hai tháng một lần nói chung theo định kỳ.
3.
Thành lập CLB thơ văn trẻ có thể do tạp chi Sông Hương phối hợp với Ban phụ trách sáng tác Hội Nhà Văn phụ trách .
4. Thêm đất cho các cây viết trẻ như mở thêm một phụ trương hay một đặc san dành riêng chẳng hạn ( ý tưởng của anh Thanh Ngọc); mở một website dành riêng cho các cây viết trẻ (có thể cập nhật các bài viết của các cây bút trẻ trong cả nước để các bạn trẻ học hỏi, tôi thấy các bạn trẻ ở Tiền Giang đã làm rất hiệu quả khi quảng bá thơ văn của các bạn trẻ ở đó, có thể tham khảo qua địa chỉ: www.thotre.com, trongnghia.info ).
5. Tổ chức thi sáng tác văn- thơ hằng năm; tặng giải thưởng VĂN HỌC TRẺ  hằng năm đối với các cây bút có nhiều sáng tác, nhiều tác phẩm hay trong năm đó ( có thể bằng tặng phẩm nhằm khích lệ động viên) 
6. Quan tâm, kết nạp những cây viết trẻ có năng lực viết vào Hội Nhà văn Thừa Thiên- Huế.
7.
Dành riêng một phần kinh phí cho các hoạt động đối với sáng tác trẻ.
Trên đây là ý kiến, đề nghị của cá nhân tôi, mong quý cấp quan tâm  để đội ngũ sáng tác trẻ Huế ngày một phát triển. Cuối cùng xin chúc quý vị đại biểu, các nhà văn, nhà thơ lão thành, anh chị em văn nghệ sỹ sức khoẻ,chúc các bạn sinh viên, các cây viết trẻ có nhiều tác phẩm hay.
Xin cảm ơn!

LÊ VĨNH THÁI

Các bài mới
Các bài đã đăng
Thư Sông Hương (18/03/2008)