Câu chuyện hôm nay
Thư Sông Hương 01-2009
16:34 | 16/01/2009
Bạn đọc thân mến! Hiệp hội Đo lường Thời gian quốc tế đã quyết định kéo dài thời gian của năm 2008 thêm 1 giây, và chúng ta đã chờ thêm 1 giây để đón chào năm mới. Sau thời khắc 23 giờ 59 phút 59 giây của ngày 31.12.2008, không phải là giây đầu tiên của năm mới mà phải sau thời khắc 23 giờ 59 phút 60 giây cùng ngày, năm 2009 - năm lẻ cuối cùng của thế kỷ 21, mới chính thức bắt đầu. Nhân loại đã có thêm một giây để nhìn lại năm cũ và bước sang năm mới. Và trong một giây thiêng liêng ấy, chắc chắn nhiều ý tưởng sáng tạo đã xuất hiện, nhiều tác phẩm nghệ thuật vừa hoàn tất, âm tiết cuối của câu thơ cuối một bài thơ vừa được nhà thơ viết xong và buông bút mãn nguyện. Cùng với ly rượu vang sóng sánh chúc mừng năm mới được nâng lên, cái đẹp, cái cao cả tiếp tục xuất hiện để phụng sự nhân loại và chắc chắn, những nụ hôn của tình yêu thương đã kéo dài thêm một giây đầy thiêng liêng để dư vị hạnh phúc còn vương mãi trên môi người.

Tạp chí Sông Hương cũng đã trải qua một giây đầy thiêng liêng ấy để nhìn lại mình và định hướng những công việc phải làm trong năm mới trên hành trình phụng sự.
Năm 2008, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập. Đó là một hành trình dài mà tạp chí đã phấn đấu để trở thành tiếng nói văn nghệ, văn hóa chính thức của một vùng đất, với những dấu ấn riêng của nó, trong khi không ngừng vươn lên gắn bó với bước đi chung của đời sống văn nghệ đất nước, của thế giới. Để làm được điều đó, hành trình 25 năm qua, cũng như năm 2008 vừa qua, Tạp chí đã nhận được rất nhiều sự động viên, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, của các cơ quan đoàn thể, anh chị em văn nghệ, các nhà nghiên cứu và đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước đã kề vai sát cánh cùng Tạp chí. Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến tất cả những tấm lòng ưu ái!

Năm 2009, văn nghệ sỹ cả nước cũng như Thừa Thiên Huế đón chào năm đầu tiên triển khai Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, Nghị quyết đầu tiên của Đảng dành riêng cho văn học nghệ thuật. Đó sẽ là đòn bẩy tích cực cho nền văn nghệ nước nhà phát triển, và Sông Hương cũng được dự phần.
Năm 2009, từ số báo đầu tiên, Tạp chí Sông Hương sẽ có những thay đổi về hình thức và nội dung để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc. Cùng với hình thức trình bày sinh động hơn, nhiều chuyên mục mới xuất hiện để Tạp chí bám chặt vào đời sống vô cùng sôi động và phong phú trên hành trình phát triển của quê hương, đất nước nói chung, của văn học nghệ thuật nói riêng. Theo đó, Tạp chí sẽ có những bài viết nhận định các vấn đề xã hội để bày tỏ chính kiến đầy trách nhiệm của văn nghệ sỹ trong chuyên mục “Nhìn từ Bến Vân Lâu”; sẽ có nhiều phóng sự, bút ký văn học để chuyển tải đến công chúng những muôn mặt đời thường của thời chúng ta đang sống; đời sống văn nghệ sẽ “nóng” hơn với việc đề cập đến các vấn đề thời sự của văn học nghệ thuật qua chuyên mục “Tác giả, tác phẩm và dư luận”; và những người Huế xa luôn đau đáu nỗi nhớ về, sẽ tìm thấy bóng dáng miền sông Hương núi Ngự qua chuyên mục “Sông Hương ngoài biên giới”...

Cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng hình thức và nội dung, Tạp chí Sông Hương còn triển khai một số chương trình phát triển. Đến nay, Tạp chí đã định hình bốn chương trình: Phát triển không gian văn hóa, Phát triển Tài năng trẻ, Tặng thưởng Sông Hương hàng năm, Tình Sông Hương. Nhiều bà con Huế ở phương xa, các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ, và cả nhiều anh chị em văn nghệ sỹ nữa đã ủng hộ vật chất và tinh thần cho các chương trình này của Tạp chí. Sông Hương xin chân thành cảm ơn và xem đó chính là những lời động viên lớn lao cho Sông Hương trên hành trình đổi mới, phát triển.
Với niềm vui đó, nhân đầu năm mới 2009, Tạp chí Sông Hương xin kính chúc quý bạn đọc, quý văn hữu và đồng nghiệp gần xa một năm mới dồi dào sức khỏe, thành công và hạnh phúc!  
S.H

Các bài mới
Các bài đã đăng
Thư Sông Hương (18/03/2008)