Rong chơi xứ Huế
Món ngon mỗi ngày: Độc đáo chè bột lọc heo quay
08:46 | 16/04/2015

Khi nói đến món chè này, một số người chưa ăn lần nào đã thắc mắc: “Thịt heo quay là món mặn, sao nấu chè được?”. Thắc mắc ấy quả là có lý, nhưng khi đã thưởng thức, mọi thắc mắc của bạn sẽ tan biến.

Món ngon mỗi ngày: Độc đáo chè bột lọc heo quay
Chè bột lọc heo quay

Đây là món tôi ghiền nhất trong 4 năm học đại học ở Huế. Ra trường, về Nha Trang bao nhiêu năm rồi tôi vẫn nhớ cách đây 35 năm - thời sinh viên, lúc nào ba má gửi tiền cho là tôi lại rủ đứa bạn thân ra quán chè gọi ngay ly bột lọc heo quay. Chính vì thế, bây giờ mỗi khi bạn tới chơi nhà, tôi lại đãi khách bằng món chè Huế độc đáo này. Nhiều người cho rằng nếu chè bột lọc bọc đậu phụng ngon một thì chè này phải ngon gấp nhiều lần.

Nguyên liệu để làm món chè này rất đơn giản, chỉ gồm: bột lọc, thịt heo quay, đường phèn, đậu phụng, đường cát trắng và gừng non. Công đoạn nhào bột lọc không khó, đó là bột lọc mua về, lấy ra 1 miếng luộc sôi khoảng vài phút cho trong lớp vỏ bên ngoài. Sau đó, lấy miếng bột này nhào với bột tươi. Bột sống và bột chín quyện lại với nhau thành loại bột rất dẻo. Nhào bột cho thật kỹ rồi ngắt ra từng viên nhỏ để bọc thịt heo. Với thịt heo quay, khi chọn thịt cần chú ý lấy miếng có cả da, mỡ, nạc. Cắt thịt heo quay ra thành từng miếng nhỏ hình hạt lựu, rim với đường phèn và một chút nước cho đường thấm vào thịt rồi để nguội, trộn với ngũ vị hương. Khi thịt ngấm ngũ vị hương, lấy từng viên bột lọc nhỏ bọc lại cho kín miếng thịt. Bước chuẩn bị đã xong, nấu nước đường cho sôi vài phút rồi thả viên bột lọc bọc thịt quay vào. Nấu lửa nhỏ, đợi viên bột lọc chuyển từ đục sang trong và nổi lên, cho gừng non xắt sợi vào là được.

Tùy sở thích của từng người, khi nấu có thể cho nhiều hoặc ít đường như những món chè khác.
Món chè này lạ nên ai cũng muốn được một lần thưởng thức. Còn tôi, mỗi khi trời mưa, cơn đói bụng nổi lên, tôi lại ước có ly chè bột lọc heo quay trước mặt. Viên bột lọc dai dai kết hợp với hương vị béo ngậy của thịt heo quay, vị thanh ngọt của nước đường, mùi thơm của gừng và ngũ vị hương đã làm cho món chè trở nên lạ miệng. Ăn xong, dư vị vẫn còn đọng lại ngậy ngậy. Các bạn tôi sau khi được đãi món chè này đều có suy nghĩ rằng, nếu đến Huế, món đầu tiên trong thực đơn của mình sẽ là: Chè bột lọc heo quay!

Theo Thảo Ngọc/Báo Khánh Hòa

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng